"พระกากัน"เลื่อนสึก เพื่อทำโครงการพระพุทธรูปสู่อินเดีย เผยแพร่พุทธศาสนา

"พระกากัน"เลื่อนสึก เพื่อทำโครงการพระพุทธรูปสู่อินเดีย เผยแพร่พุทธศาสนา

ความศรัทธาในพุทธศาสนา ทำให้"พระกากัน มาลิค" เลื่อนการสึก เพื่อช่วยงานพุทธศาสนา ร่วมทำโครงการบริจาคพระพุทธรูป 84,000 องค์ไปประเทศอินเดีย

“ครั้งหนึ่งอาตมาเคยถามองค์ดาไล ลามะว่า ท่านนับถือศาสนาอะไร ท่านตอบว่า ศาสนาแห่งความรักและความเมตตา

นั่นคือสิ่งที่มีพลังและสำคัญที่สุดที่มนุษย์เราต้องการในทุกวันนี้ และเป็นสิ่งที่หายไปในสังคม อาตมาฝึกฝนจิตใจทุกวัน ให้มีความกรุณา ความรัก ความเมตตา ต่อทุกคน การรับใช้เพื่อนมนุษย์ คือ สิ่งที่สำคัญมาก"

พระกากัน อโสโก (มาลิค) นักแสดงบอลลีวูด ได้เปิดเผยขณะที่เลื่อนวันลาสิกขา อย่างไม่มีกำหนด เพื่อร่วมกิจกรรมมูลนิธิไตรรัตนภูมิ โดยการกุศลแรก 84,000 พระพุทธปฏิมา คืนลมหายใจพระพุทธศาสนาสู่แดนพุทธภูมิ ประเทศอินเดีย

บริจาคพระพุทธรูป  84,000 องค์  

ทางด้านร้อยเอกณัฏฐกิตติ์ ชัยเฉลิมมงคล หรือโยมแนท พูดถึงโครงการมหากุศลดังกล่าวว่า ครั้งแรกนำพระพุทธรูปนำไปมอบให้พระที่อินเดีย200 องค์ พระพุทธรูปที่ส่งไป เป็นงานปั้นพระพุทธรูปโครงการ “ปั้นดินให้เป็นบุญ” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา นำโดยอรสม สุทธิสาคร นักเขียน และศิลปินแห่งชาติ 

ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีการประกวดกันว่า พระพุทธรูปองค์ไหนสวยที่สุด แล้วเอาองค์นั้นมาหล่อเพื่อให้ประชาชนร่วมทำบุญ สร้างพระพุทธรูปองค์นั้นนำไปประดิษฐานตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ 

บังเอิญมีพระพุทธรูปรุ่นพิเศษที่ทำไว้ 51 องค์ เพื่อที่จะส่งให้ดินแดนพุทธภูมิ หรือ อินเดีย ตอนนั้นพระธรรมศากยวงศ์วิสุทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร แนะนำว่าถ้าจะส่งพระพุทธรูปไปอินเดีย ให้ส่งไปที่ชุมชนชาวพุทธคนอินเดีย

\"พระกากัน\"เลื่อนสึก เพื่อทำโครงการพระพุทธรูปสู่อินเดีย เผยแพร่พุทธศาสนา

\"พระกากัน\"เลื่อนสึก เพื่อทำโครงการพระพุทธรูปสู่อินเดีย เผยแพร่พุทธศาสนา

ผมก็เลยประสานงาน กับท่านศรีราชกุมาร บาโดเล่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและความช่วยเหลือพิเศษ แห่งแคว้นมหาราษฎร์ ประเทศอินเดีย ผ่านคุณกากัน เพื่อส่งพระพุทธรูปไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วรัฐมหาราช 

แต่มีข้อแม้ว่า สถานที่ที่จะตั้งพระพุทธรูป คนเหล่านั้นต้องใช้เป็นสถานที่สวดมนต์และบูชา ก็มีคนส่งใบสมัครมาเป็นพันๆ ใบ ซึ่งรัฐมนตรีบอกว่า 51 องค์ไม่พอแล้ว (ปี60-61) "

ชุมชนชาวพุทธในอินเดีย

ระหว่างนั้น พระกากัน เห็นว่า การสร้างพระพุทธรูป 84,000 องค์ เพื่อนำไปบริจาคตามชุมชนชาวพุทธ เพื่อช่วยเผยแพร่พุทธศาสนา 

ร้อยเอกณัฏฐกิตติ์ บอกว่า  โครงการบริจาคพระพุทธรูป84,000องค์ นำพระพุทธรูปไปมอบให้ชาวพุทธ เป็นอีกความท้าทาย 

"ผมตอบไม่ได้ว่าจะสำเร็จไหม แต่ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อเผยแพร่พุทธศาสนา

 ผมเองก็ได้เรียนรู้ ทำไมศาสนาที่เจริญรุ่งเรืองมากๆ ในอินเดียถึงล่มสลาย มันเกิดจากการล่าอาณาจักรโดยชนชาติศาสนาอื่น จนศาสนาพุทธหายไปจากอินเดีย  และถ้าวันนี้ไม่มีเผยแพร่พุทธศาสนา ก็จะเสื่อมสลายไปในที่สุด

"การบริจาคพระพุทธรูปกลับสู่ประเทศอินเดีย ผมว่าเป็นการเชื่อมโยงที่ดี คือเราได้รับพุทธศาสนาจากอินเดีย ในขณะที่อินเดียศาสนาพุทธได้เสื่อมสลายไป นี่คือช่วงเวลาสำคัญที่เราจะช่วยกันพลิกฟื้นคืนพระพุทธศาสน สู่แดนพุทธภูมิอีกครั้ง เพราะสมัยที่ศาสนาพุทธเจริญรุ่งเรือง  พระเจ้าอโศกก็สร้างเจดีย์ไว้ 84,000 องค์"