ซื้อสลากผ่านแอป "เป๋าตัง" ขายได้จริง 80 บาท ต้องเป็นเจ้าของโควตา

ซื้อสลากผ่านแอป "เป๋าตัง" ขายได้จริง 80 บาท ต้องเป็นเจ้าของโควตา

เจ้าของแผงบอกขายสลากผ่านแอปเป๋าตังขายดี และขายในราคา 80 บาทได้จริง หากเป็นเจ้าของโควตาเอง หลังการซื้อขายผ่านแอปเป๋าตังพบปัญหาการใช้งานของผู้สูงอายุที่ใช้ไม่เป็นและไม่มีสมาร์ทโฟน

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 65 การซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลประจำงวดวันที่ 2 พ.ค.2565 ผ่านทางแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ทางรัฐบาลได้เริ่มปรับใช้สำหรับผู้ได้รับโควตาจากทางกองสลาก จะต้องซื้อขายผ่าน 2 วิธีด้วยการสแกน QR CODE ทั้งผ่านทางแอปพลิเคชันเป๋าตังและทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยที่ร้านหมิว ล็อตเตอรี่เงินล้าน ตั้งอยู่เลขที่ 31/1 ม.13 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมีการจำหน่ายสลากผ่านทางแอปเป๋าตัง พบว่ามีลูกค้าจำนวนมากซื้อผ่านทางแอปเป๋าตังไปก่อนหน้านี้ในราคา 80 บาท

นางสาว ขนิษฐา กองพลพรหม อายุ 32 ปี เจ้าของร้านบอกว่า การขายสลากผ่านทางแอปฯเป๋าตังนั้นถือว่าเป็นโครงการที่ดี ทั้งลูกค้าก็สามารถซื้อได้ในราคาปกติ และทางร้านเองก็มีช่องทางกในการจำหน่ายเพิ่มขึ้นและยังเป็นการป้องกันในเรื่องของสลากฯหาย หรือมีคนอื่นนำไปขึ้นรางวัล สามารถยืนยันตัวตนเป็นเจ้าของจากการตรวจสอบข้อมูลที่มีการซื้อขายผ่านแอปฯ แต่ทั้งนี้ การซื้อขายสลากผ่านทางแอปมีปัญหาหลักๆ คือผู้สูงอายุ และไม่มีสมาร์ทโฟน ที่ไม่สามารถซื้อได้ และไม่รู้การใช้งานว่าจะต้องสแกนอย่างไร และสแกนไปนั้นกลัวว่าจะถูกร้านโกงเพราะยังเป็นโครงการน้องใหม่ ทางร้านต้องคอยอธิบายทีละขั้นตอน และปัญหาอีกส่วนคือ ลูกค้าบางคนซื้อมาในราคา 80 บาท อาจจะมีการนำไปขายต่อในราคาที่สูงขึ้น เมื่อไปขึ้นเงินก็อาจจะเกิดปัญหาตามมมาทีหลังได้ ในเรื่องของการแสดงสิทธิ์ผู้เป็นเจ้าของสลากที่หากสแกนซื้อผ่านทางแอปแล้วจะไม่สามารถสแกนซื้อขายได้อีกโดยในระบบจะขึ้นโชว์ข้อความว่า สลากใบนี้ขายไปแล้ว

ขณะที่ นางสุจินดา สุนนท์ อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน “ทุ่งสร้างเศรษฐี” ตั้งอยู่เลขที่ 38/4 หมู่13 ถ.กสิกรทุ่งสร้าง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันที่ร้านจำหน่ายสลากราคา 80 บาท งวดที่ 5 แล้ว ซึ่งราคานี้หากเป็นเจ้าของโควตาตัวจริงก็จะสามารถขายได้ แต่ที่ราคาสูงนั้นเกิดจากการซื้อขายต่อเป็นทอดๆกว่าจะตกไปถึงพ่อค้าแม่ค้าเร่ก็ราคาสูงเกิน 80 บาทแล้ว ทำให้ไม่สามารถขายได้ แต่ทั้งนี้จากโครงการดังกล่าวที่ซื้อขายสลากฯผ่านแอปฯเป๋าตังนั้น มองว่าเป็นผลดีทั้งผู้ซื้อผู้ขาย แต่ลูกค้าหลายคนมองว่ายุ่งยาก หลายขั้นตอนก็จะไปหาซื้อในราคาที่สูงกว่า ซึ่งหากลูกค้าต้องการซื้อในราคา 80 บาท ก็จะต้องเตรียมโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และติดตั้งแอปฯเป๋าตังและแอปฯไลน์เพื่อสแกน QR CODE ซื้อสลากหมายเลขนั้นๆและสแกนยืนยันผู้ขายสลากให้เป็นข้อมูลส่งทางกองสลากฯด้วย โดยขั้นตอนอาจจะยุ่งยากแต่ก็ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากฯได้ในราคา 80 บาทตามที่รัฐบาลกำหนด