"เจ้าท่า-ที่ดิน" เด้งรับคำสั่งผู้ว่าฯ ตรัง ตรวจสอบบ่อทรายเถื่อน

เด้งรับคำสั่ง ผู้ว่าฯ ตรัง เริ่มปฏิบัติการกวาดล้าง ขบวนการลักลอบดูดทรายเถื่อน ละเมิดทำการดูดทรายทั้งที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต อ้างอยู่ในระหว่างดำเนินการขอ จึงดำเนินการดูดทรายไปก่อนล่วงหน้า ขณะที่เจ้าท่าเข้มไม่ปล่อยเอาไว้แจ้งความเอาผิดทันที

จากคำสั่งของนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ที่ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมด่วนเมื่อวานนี้ วันที่ 20 เมษายน 2565 โดยสั่งการให้นายอำเภอตรวจสอบทั้งหมด และที่ดินดำเนินการให้เสร็จภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งช่วงบ่ายของวันนี้ 21 เมษายน 2565 ที่ดิน และเจ้าท่าภูมิภาค สาขาตรัง ป.ป.ช.ตรัง ชมรมตรังต้านโกง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบท่าทรายทอง หมู่ 7 ต.นาวง อ.ห้วยยอด โดยมีนางเรวดี ช่องประเสริฐ เป็นผู้ประกอบการดูดทรายในแม่น้ำตรัง

เมื่อไปถึงบริเวณพื้นที่ดังกล่าว พบว่า ได้หยุดทำการดูดทรายไประยะหนึ่ง พื้นที่บริเวณริมแม่น้ำทรุดพังเสียหายเส้นทางน้ำเปลี่ยนขยายเป็นวงกว้าง จากสภาพทรายและดินในพื้นที่พบว่าร่องรอยที่เจอคาดว่าน่าจะมีการดูดทรายมา ก่อนที่จะหยุดดูดทรายประมาณเดือนกว่า ๆ เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบและสอบถามนางเรวดี นางเรวดีอ้างว่า ท่าทรายดังกล่าวเคยมีคนเข้ามาสัมปทานมาก่อนและหยุดไปแล้ว จากนั้นตนเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการทำกิจการดูดทรายอยู่แล้วจึงดำเนินการต่อ และได้ทำการขอใบอนุญาตนานแล้ว จนหมดสัญญากับทางเจ้าท่าจึงหยุดไประยะหนึ่ง จากนั้นอ้างว่าได้ทำการขออนุญาตแต่อยู่ในระหว่างการดำเนินการ จึงอาศัยช่วงที่กำลังดำเนินการดูดทรายไปพลาง ๆ ก่อน ระหว่างรอการอนุมัติจากหน่วยงาน

ทั้งนี้ ทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขาตรัง ที่ดิน ได้ร่วมกันชี้แนะให้ดำเนินการแก้ไข โดยทางนางเรวดีจะขอเวลาในการปรับปรุงพื้นที่แก้ไขทางน้ำ ในส่วนของทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขาตรัง แจ้งว่า แม้ว่าทางเจ้าของกิจการจะรับปากในการแก้ไขปรับปรุงทางน้ำ แต่ทางกฎหมาย พ.ร.บ. เจ้าท่า ถือว่าได้กระทำความผิดสำเร็จแล้ว โดยจะแจ้งความเอาผิดกับผู้ประกอบการ ส่วนขั้นตอนในทางคดีต้องดำเนินการต่อไป