เตรียมเฮ! ระยอง เสนอปรับพื้นที่ควบคุมโรคเป็นสีฟ้า

เตรียมเฮ! ระยอง เสนอกระทรวง สธ. ผ่อนคลาย รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดต้นเดือนอาจจะรู้ผล

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 65 ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายสุนทร เหรียญภูมิการกิจ สสจ.ระยอง พล. ต.ต. วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญปลัดจังหวัดระยอง นาย วัชรพล สารสอน ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยว จังหวัดระยอง นายอำเภอทุกอำเภอพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านสาธารณสุข การท่องเที่ยว และฝ่ายปกครอง ร่วมประชุม เตรียมความพร้อม มาตรการผ่อนคลายพื้นที่ควบคุม โรคติดต่อโควิด-19

นายอนันต์ นาคนิยม กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดระยอง ยังจัดให้เป็นพื้นที่ควบคุมโควิด-19 อยู่ในกลุ่มสีส้ม ทำให้มีผลกระทบกับภาคธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในหลายด้าน ในขณะที่ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันเตรียมความพร้อม เพื่อให้ได้รับการผ่อนคลาย แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันยังมีอยู่ แต่ความพร้อม ด้านการรองรับและมาตรการต่างๆได้เตรียมไว้แล้ว เช่นด้านการแพทย์ สาธารณสุขและผู้ให้บริการ ร้านค้า ร้านอาหาร สถานประกอบการ

จากความพร้อม ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยอง ได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุข ขอปรับระดับการควบคุม ผ่อนคลายมาตรการต่างๆเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจเดินต่อไปได้ ซึ่งทางจังหวัดระยองมีการเสนอขอSha Plus ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร รีสอร์ต ได้จำนวนมากสร้างความมั่นใจในมาตรฐานการท่องเที่ยวระยอง

ทั้งนี้หากการพิจารณาผ่านเกณฑ์ ได้ปรับเป็นพื้นที่สีฟ้า หนึ่งในการปลดล็อกคือ สามารถบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหารได้ไม่เกิน 23:00 น. ภายใต้มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ร้านค้าใดที่ทำผิดกฎหมายจะใช้หลักรัฐศาสตร์ไปจนถึงนิติศาสตร์และข้อสำคัญ คือสามารถเปิดจังหวัดรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวตามระบบ Test