อัปเดต ทหารยิงทหาร ตายคาร้านข้าวต้ม ชี้เรื่องส่วนตัว ขึ้นศาลทหารลงโทษวินัย

อัปเดต ทหารยิงทหาร ตายคาร้านข้าวต้ม ชี้เรื่องส่วนตัว ขึ้นศาลทหารลงโทษวินัย

ความคืบหน้า โฆษก กอ.รมน.4 เผยเหตุทหารยิงทหาร ตายคาร้านข้าวต้ม เป็นเรื่องส่วนตัว ย้ำไม่ปกป้องคนผิด ดำเนินคดีตามกฎหมายแจ้ง 3 ข้อหา ผู้ก่อเหตุพร้อมขึ้นศาลทหารลงโทษทางวินัย

พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยกรณี เหตุใช้อาวุธปืนภายในร้านข้าวต้ม น้องฟ้า ถ.จงรักษ์ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ จ.ส.อ.ธวัช วงค์พลาย รอง ผบ. ร้อยทพ.4614 และ ผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือ อส.ทพ.อชัชชานนท์ ลายสิงห์ สังกัด ทพ.4614 ส่วนผู้ก่อเหตุ คือ ร.ท.พจน์จรินทร์ วังขุนพรหม สังกัด ร.152.พัน 3 

จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม กรณีดังกล่าว เป็นเรื่องส่วนตัว  โดยมีมูลเหตุเกิดจากการดื่มสุรา ทำให้ขาดสติ ขอยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงแน่นอน สำหรับผู้ก่อเหตุนั้นทราบว่า ปฏิบัติภารกิจ อยู่ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ปฏิบัติในสายงาน อยู่ในค่ายประจำอยู่ในกองพัน ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ภาคสนาม

เรื่องนี้ก็ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะว่าไปตามกฎหมายในการดำเนินคดีไป ในส่วนของ กอ.รมน.4 ทางผู้บังคับบัญชาก็ได้เน้นย้ำมาโดยตลอด เรื่องของความความประพฤติ การทำตัวในที่สาธารณะ ตักเตือนกำลังพล ไม่ทำตัวผิดกฎหมาย ห้ามตลอดทุกอย่างทุกกรณี ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย

กรณีการออกไปในเวลากลางคืนไม่สามารถห้ามได้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ก็ต้อง ระมัดระวัง ในการปฏิบัติตัว เพราะหารเป็นข้าราชการทหาร ทำให้ มีการจับตามองจากสังคม จึงต้องรับผิดชอบตัวเอง ที่สำคัญสิ่งที่เกิดขึ้น ทางผู้บังคับบัญชา จะไม่ปกป้องแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้าราชการทหาร ก็เชื่อว่า นอกจากบทลงโทษทั่วไปแล้วจะต้องทำโทษทางวินัยด้วย ประกอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นบุคคลก่อเหตุเป็นทหารก็ต้องขึ้นศาลทหาร ที่ค่ายองค์ยุทธิ์บริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 

อัปเดต ทหารยิงทหาร ตายคาร้านข้าวต้ม ชี้เรื่องส่วนตัว ขึ้นศาลทหารลงโทษวินัย

ในส่วนของเจ้า พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยะลา ได้แจ้งข้อกล่าวหา ร.ท.พจน์จรินทร์ วังขุนพรหม วัย 41 ปี จำนวน 3 กระทง คือ 1.ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 2.พยายามฆ่าผู้อื่น 3.พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร แต่ทั้งนี้ ไม่มีรายงาน การตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ บุคคลที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ ทั้งผู้ก่อเหตุ และผู้รอดชีวิต