‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง

‘เที่ยวลพบุรี’ เบื่อหน่าย ‘ลิงลพบุรี’ ยั้วเยี้ย ห้อยโหน มีทางเลือกดีๆ ที่ ‘ภูซับเหล็ก’ ชมทิวทัศน์จากบนยอดเขาราวกับอยู่เมืองเหนือง ทว่าเป็น ‘ยอดเขาใกล้กรุง’ ภูเขาเล็กๆ แต่วิวยิ่งใหญ่

เที่ยวลพบุรี รู้ว่าหลายคนคงขยาดลิงในตัว เมืองลพบุรี  ที่อย่าว่าแต่นักท่องเที่ยวจะขยาดเลย คนใน ‘เมืองลพบุรี’ ก็ขยาดลิง   ประเภทที่วิ่งแย่งของกิน ถีบรถล้มนี่ถือเป็นปกติอย่างมาก  เพราะคนที่นี่เห็นกันบ่อย  บางคนอาจจะมีประสบการณ์กับตัวเองด้วย 

ภาพของตึกรามบ้านช่องรอบๆ ศาลพระปรางค์สามยอด ที่ปิดร้าง มีแต่ลิงยั้วเยี้ย ห้อยโหนกันเต็ม สายไฟ ขอบรั้ว หลังคา  จึงเป็นภาพที่ชวนหดหู่ใจ ที่บ้านเมืองมาร้างเพราะ ลิงลพบุรี ที่มันมี  ‘มากเกินไป’ ซึ่งอันที่จริงแล้ว 

ลพบุรี ผมว่ามีบรรยากาศคล้ายๆอยุธยา ที่มีโบราณสถานเก่าๆ กระจายกันอยู่ทั่วเมือง บรรยากาศแบบนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินเที่ยวชมโบราณสถานกันมากมาย   แต่น่าเสียดาย ที่บรรยากาศแบบนี้หายไป เพราะนักท่องเที่ยวหวาดระแวงลิง  

และผมก็ยอมรับว่า ผมเองก็ยังขยาดกับการไปเที่ยว พระปรางค์สามยอด แม้จะอยากไปดูก็ตามที แต่พอนึกถึงลิงแล้ว....ไม่ไปดีกว่า 

แต่ ลพบุรี ไม่ใช่ว่าจะมีอะไรน่าสนใจอยู่เพียงแค่โบราณสถานในตัวเมืองเท่านั้น  หากแต่ออกไปจากตัวเมืองราว 20 กม. ก็จะพานพบกับบรรยากาศของจุดชมทิวทัศน์จากบนยอดเขา   ที่เราจะต้องเดินเท้าขึ้น จึงจะเห็นความงามจากด้านบน   ซึ่งบรรยากาศแบบนี้ไม่ได้แตกต่างจากบรรยากาศการไปชมทิวทัศน์จากบนยอดเขาทางภาคเหนือเลย   เพราะที่นี่คือ ภูซับเหล็ก   ภูเขาเล็กๆ แต่วิวยิ่งใหญ่   ตามมาเที่ยวด้วยกันครับ

              ต้องเล่าถึงการเดินทางก่อนเผื่อท่านผู้อ่านจะตามไปเที่ยวชม  โดยจุดหมายปลายทางของเราครั้งนี้อยู่ที่อ่างซับเหล็ก  ซึ่งเป็น  Landmark ของ เมืองลพบุรี โดยวิธีที่เราจะไปยัง อ่างซับเหล็กได้ก็คือ ถ้าเราออกมาจากตัวเมืองสระบุรี โดยใช้ถนนหมายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) พอไปถึงไฟแดงแยกพุแคเลี้ยวซ้ายเข้าตัวเมืองลพบุรี

ซึ่งจะต้องผ่านอำเภอพระพุทธบาทนั่นแหละ  จนถึงไฟแดงแมคโคร  ตรงนี้จะเป็นสามแยก เลี้ยวขวาไปตามถนนหมายเลข 3017 ถนนเส้นนี้ก็จะไปผ่านทางเข้าวัดเขาจีนแล ที่เราไปดูทุ่งทานตะวันกันนั่นละครับ  แล้วไปตามทางจนก่อนจะถึงวงเวียนโคกตูมราว 100-200 เมตร จะมีทางแยกซ้ายมือ  

ถนนเส้นนี้จะเป็นถนนแล่นเลียบอ่างซับเหล็กทางด้านตะวันออก เลี้ยวเข้าไปตามทางไม่ไกล จะเห็นซอยทางซ้ายมือ เป็นซอยเล็กๆ แต่เขาติดป้ายบอกไว้ว่าทางขึ้นภูซับเหล็ก เลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอยราว 100 เมตร ก็จะถึงจุดจอดรถ เป็นลานเล็กๆ มีบ้านคน 3-4 หลัง  และมีป้ายบอกทางเดินขึ้นเขา

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง ทางเข้าต้องสังเกตุดีๆ

จอดรถตรง ระยะทางเดินขึ้นเขา ผมว่าไม่น่าจะเกิน 500เมตร    แต่อย่างที่บอกว่าเป็นทางเดินขึ้นเขา    มันเหนื่อยแน่นอน โชคดีที่ทางพื้นที่(น่าจะเป็นเทศบาลโคกตูม) เขามาทำเป็นขั้นบันไดดิน   ทำราวจับไว้ให้เลยพอสะดวกขึ้นมานิดหนึ่ง  

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง จุดเริ่มเดินเท้าขึ้นเขา

ทางเดินจะวกไปวกมา  เหมือนทางถนนที่ขึ้นเขาชัน  ดังนั้นการเตรียมตัวเดินทางจึงสำคัญที่สุดคือ ควรเป็นรองเท้าผ้าใบ ถ้ายิ่งเป็นฤดูฝน ดินออกจะชื้นๆ ถ้าใส่รองเท้าแตะเวลาเดินลงเขา รองเท้าเราจะลื่นมาก   จะหัวทิ่ม  หรือลื่นล้มเอาได้  แล้วควรมีน้ำดื่มเล็กๆ   ติดเป้ไปด้วย  เดินไปตามทางนั่นละครับ ไม่มีหลง เหนื่อยก็นั่งพักไปเป็นระยะๆ   ไม่ต้องเร่งเดิน มันจะเหนื่อยเกินไป

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง สภาพทางเดินที่เป็นบันไดดิน

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง ทางแยกไปผาเรดาห์

              เดินไปได้สัก 2 ใน 3 ของทาง  จะมีป้ายติดบอกทางไป    ผาเรดาห์ พร้อมทั้งมีทางเดินทางซ้ายมือ   ให้ท่านผู้อ่านเดินไปดูทางด้านนี้ก่อน  เดินไปไม่ถึง 100 เมตร จะไปโผล่ที่หน้าผาเล็กๆ   มองเห็นทิวทัศน์ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้  และเห็นกลุ่มอาคารสำนักงานเทศบาลโคกตูม  และถนนสาย 3017 ที่มาจากทาง ลพบุรี นั่นด้วย    ในฤดูฝน ทิวทัศน์จะสวยงามเย็นตาเชียวละ

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง

ทิวทัศน์ด้านผาเรดาห์

              จากนั้นก็เดินกลับมาที่ทางเดินเดิม แล้วเดินขึ้นไปจนถึงยอดเขา ที่จะเป็นลานโปร่งๆ มีต้นไม้ขึ้นอยู่ทั่ว แม้จะไม่หนาแน่น แต่ก็พอมีที่ให้ร่มเงา   สิ่งที่เห็นด้านหน้าคือ ทิวทัศน์ของ อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก   ส่วนอีกฝั่งเป็นแนวเทือกเขาจีนแล ที่มีเขาโด่ โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ 

และเขาตะกร้าทอง ที่เป็น ภูเขาหินปูน โดดเดี่ยว จึงดูเด่นตาอย่างมาก   ยิ่งในฤดูฝน ที่บรรดาภูเขาทั้งหลายในย่านนี้ ที่มีป่าเบญจพรรณ โดยเฉพาะป่าไผ่เล็กๆขึ้นกันห่างๆ ในฤดูฝนจะแลดูเขียวขจี สวยงาม  นับเป็นทิวทัศน์ทีสวยงามอย่างมาก

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง อาคารเทศบาลโคกตูม มองจากทางด้านผาเรดาห์

         บนยอดเขายังมีส่วนที่เป็นสวนหินปูนอยู่ด้วย  ทำให้บริเวณยอดเขาดูไม่จำเจ หน่วยงานที่รับผิดชอบสถานที่ (เข้าใจว่าเป็นเทศบาลโคกตูม)เขามาจัดสร้างแคร่นั่งพัก  เอาต้นจันผามาปลูก รวมทั้งตัดหญ้า ดูแลขยะ จนพื้นที่ดูสะอาดสะอ้าน   และพลอยทำให้นักท่องเที่ยวอยากจะนำพาขยะลงไปทิ้งข้างล่างด้วย  มันน่าละอายใจนะ ถ้าสถานที่เขาสะอาด แต่เราดันมาทิ้งขยะบนนี้

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง เมื่อจะถึงยอดเขาแล้ว

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง แคร่พักบนหน้าผา

              บรรยากาศข้างบนนอกจากทิวทัศน์จะงามตาแล้ว อากาศยังเย็นสบาย มีลมพัดเอื่อยๆตลอดเวลา   ที่นี่จึงน่าประทับใจอย่างมาก   ทิวทัศน์และบรรยากาศการเดินขึ้นมา เหมือนกับการไปเดินดอยทางภาคเหนือเลย  ทิวทัศน์ก็สวยไม่แพ้กัน

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง ทิวทัศน์บนยอดภูซับเหล็ก

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง ยอดภูซับเหล็กในช่วงบ่าย ๔ โมงเย็น

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง ชุมชนโคกตูม  มองจากภูซับเหล็ก

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง อ่างเก็บน้ำภูซับเหล็กและยอดเขาโด่ มองจากยอดภูซับเหล็ก

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง ดงของจันทร์ผา ที่ทางพื้นที่มาดูแลบนยอดเขา

‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง ‘เที่ยวลพบุรี’ ภูซับเหล็ก...ยอดเขาใกล้กรุง โคกตูมยามบ่าย

              ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศการเดินดอยทางเหนือ แต่ไม่อยากไปไกลนัก  ลองแวะมาที่ ‘ลพบุรี’ บนยอด ภูซับเหล็ก แห่งนี้  เชื่อสิ ว่าสวยไม่แพ้ที่ใดๆ

              เที่ยวลพบุรี เบื่อ ลิงลพบุรี..ก็ลองมาขึ้นเขาที่นี่สิ   แล้วจะลืมเรื่องลิงๆไปทันที....