15 เมษายน เถลิงศก 2567 ทำบุญตักบาตร สิริมงคลในประเพณีสงกรานต์

15 เมษายน เถลิงศก 2567 ทำบุญตักบาตร สิริมงคลในประเพณีสงกรานต์

วันขึ้นปีใหม่ไทย 15 เมษายน เถลิงศก 2567 ทำบุญตักบาตร สิริมงคลในประเพณีสงกรานต์

ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณรรับความเป็นสิริมงคลเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567

วันที่ 15 เมษายน 2567 เวลา 07.00 น. ที่ วัดจองคำพระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567

โดยมี นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวแม่ฮ่องสอน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 99 รูป ด้วยความคึกคัก และเป็นภาพบรรยากาศของความประทับใจ รับความเป็นสิริมงคลเนื่องในประเพณีสงกานต์ ซึ่งถือว่าถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณและเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงาม

15 เมษายน 2567 สวัสดีปีใหม่ไทย

วันเถลิงศก แปลว่า วันขึ้นศก เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ การที่เลื่อนวันขึ้นศกใหม่มาเป็นวันที่ 3 ถัดจากวันมหาสงกรานต์ก็เพื่อให้หมดปัญหาว่า การย่างขึ้นสู่จุดเดิมสำหรับต้นปีนั้นเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาเพราะอาจมีปัญหาติดพันเกี่ยวกับชั่วโมง นาที วินาที ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ที่จะเปลี่ยนศก ถ้าเลื่อนวันเถลิงศกหรือวันขึ้นจุลศักราชใหม่มาเป็นวันที่ 3 ก็หมายความว่าอย่างน้อยดวงอาทิตย์ได้ก้าวเข้าสู่ราศีใหม่ไม่น้อยกว่า 1 องศาแล้ว อาจจะย่างเข้าองศาที่ 2 หรือที่ 3 ก็ได้

ส่วนใหญ่คนไทยจะนิยมไปเที่ยวกับครอบครัว หรือฉลองปีใหม่กันที่บ้านด้วยการทำกับข้าว กินข้าวมื้อใหญ่ร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา และมีเคล็ดว่าทุกคนต้องสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ หรือมีของใช้ส่วนตัวชิ้นใหม่ ๆ อย่างน้อย 1 ชิ้น เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่นั่นเอง

 

cr. สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน , โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ , ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

15 เมษายน เถลิงศก 2567 ทำบุญตักบาตร สิริมงคลในประเพณีสงกรานต์

15 เมษายน เถลิงศก 2567 ทำบุญตักบาตร สิริมงคลในประเพณีสงกรานต์