‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’

‘เที่ยวพัทลุง’ อย่าลืมไป 'เล่นน้ำ' ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ ไม่ว่าอากาศจะร้อนอย่างไร แต่ให้มีน้ำ มีลำธาร พอให้ดับร้อน ลำธารน้ำไม่อาจมีน้ำถ้าไม่มีป่าต้นน้ำ ที่คอยปล่อยน้ำมาให้ในหน้าแล้ง ไม่มีป่า ไม่มีน้ำ ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร

เล่นน้ำ กันเถอะ

ร้อนเหลือเกินครับ   กรมอุตุฯ พยากรณ์ว่าปีนี้ในฤดูร้อนประเทศเราจะเจอกับอุณหภูมิสูงถึง 45 องศากันเลยทีเดียว     อุณหภูมิขนาดนี้ถือว่าร้อนมากแล้ว เพราะอุณหภูมิปกติเราก็จะอยู่ราว 30-32 องศา ในเมื่ออากาศร้อนถึง 45 องศา ย่อมร้อนรน อบอ้าวเป็นธรรมดา  

ถ้าอยู่ในเมือง ไม่เปิดแอร์ไม่ได้หรอกครับ มันไม่มีอากาศพัดระบาย ทีนี้ค่าไฟก็จะพุ่งเอาๆละ   ถ้าอยู่ตามบ้านนอกคอกนา มีชายทุ่ง ก็ต้องอาศัยเถียงนาหลบร้อน ให้ลมทุ่งพัดระบายได้บ้าง    นั่นเป็นวิธีผ่อนคลายอากาศร้อนแบบบ้านๆ    แต่ผมอยู่ในช่วงของการตระเวน เที่ยวภาคใต้   ซึ่งจะเป็นโปรแกรมปกติที่ผมทำประจำ 

ตอนนี้ยังคงอยู่ย่านพัทลุง      ซึ่งพอมาเห็นวิธีคลายร้อนของคนที่ พัทลุง   ตีนเขาเทือกบรรทัด ก็ให้ทึ่งเลย  เพราะเขาบรรเทาร้อนด้วยการ...เล่นน้ำตก ซึ่งแม้ในหน้าร้อนแบบนี้    แต่น้ำก็มีอย่างมากมาย   มาครับมา มาตามผมไปเล่นน้ำของ เทือกเขาบรรทัด กัน

ผมจะบรรยายทำเลที่ตั้งของ เทือกขาบรรทัด  ให้ท่านผู้อ่านที่นึกทำเลที่ตั้งของเทือกขาบรรทัดไม่ออกให้รู้ก่อนว่าอยู่ตรงไหน   เทือกขาบรรทัดเป็นเทือกเขาใหญ่  ที่ถ้าไม่มีบ้านเมือง ไม่มีถนน หรือชุมชนมากีดขวาง  ก็จะเชื่อมต่อกันกับป่าเขาหลวงทางเมืองนครฯ นั่นเลย   แต่ในปัจจุบัน เมื่อมีชุมชนขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เทือกเขาบรรทัด จึงแบ่งกั้นระหว่างตรัง และพัทลุงเป็นหลักและเลยยาวไปจนถึงในเขตจังหวัดสตูลบางส่วนนั่นเลยทีเดียว    มีหน่วยงานทางด้านอนุรักษ์ดูแลอยู่ก็คือ   เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด   กับอีกส่วนก็เป็นอุทยานฯเขาปู่-เขาย่า

              ป่าเทือกเขาบรรทัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็คือเขาพับผ้าในอดีต  ที่เคยเชื่อมระหว่างพัทลุงและตรัง  ว่าเป็นเส้นทางที่คดโค้งไปมาราวผ้าพับ    แต่เดี๋ยวนี้    เป็นเส้นทางหลายเลน รถแล่นกันสบาย โค้งอะไรก็ไม่น่ากลัวแล้ว  ถนนกว้างขวาง สองฝั่งป่าไม้ร่มรื่น  การเดินทางสะดวกสบายมาก กับอีกเรื่องที่โด่งดังคือการที่เสี่ยแป้ง นาโหนด  หลบหนีขึ้นไปซ่อนตัวเขาบรรทัด  ทีวีทุกช่องไปทำข่าวจนเป็นข่าวที่โด่งดังนั่นละครับ...เทือกเขาบรรทัด

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ เขาคราม 

เทือกเขาบรรทัด นั้นส่วนใหญ่   จะเป็น ภูเขาหินแกรนิต คือจะมีหินแกรนิตก้อนใหญ่ๆปรากฏให้เห็นตามชายเขาพื้นเป็นดิน  ป่าเป็นป่าดิบชื้น ไม่ผลัดใบ และมีสวนยางพารา มาแซมบ้าง    ป่าแบบนี้ ภูเขาที่มีเนื้อดินแบบนี้พอฝนตก น้ำส่วนที่ไหลซึมลงพื้นก็ซึมไป  น้ำส่วนที่เหลือจากการซึมลงพื้น   ก็จะไหลรวมกันเป็นลำธารน้ำ น้ำก็จะพัดพาเอาดินในส่วนที่เป็นร่องเขาออกไปจนถึงชั้นที่เป็นหิน   ทุกร่องเขาของเทือกเขาบรรทัดที่น้ำไหลผ่านจึงเป็นร่องหินทั้งหมด 

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ น้ำตกเขาคราม

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ น้ำตกปากราง 

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ เล่นน้ำเย็นๆ ที่น้ำตกปากราง

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ เขาคราม

ชั้นน้ำตกจะสูงบ้าง เตี้ยบ้างก็แล้วแต่สภาพของแต่ละที่   แต่ที่สำคัญคือ น้ำไม่เคยแห้ง น้ำไม่เคยขาด   มีน้ำทุกร่องหุบเขา   และที่สำคัญในหน้าแล้งแบบนี้ น้ำจะใสแจ๋วมาก มองเห็นพื้นลำธารที่มักจะเป็นกรวด ทราย   แล้วน้ำส่วนที่ไหลลงไปทางตรัง    ก็จะมีผู้คนไป เล่นน้ำในหน้าร้อนไม่ต่างจากฝั่งพัทลุงเลย เริ่มตั้งแต่น้ำตกกะช่อง 

น้ำตกสายรุ้ง น้ำตกไพรสวรรค์ น้ำตกลำปลอก โตนเต๊ะ-โตนตก   นี่เป็นน้ำตกจากเทือกเขาบรรทัดที่ไหลลงทางตรัง  แต่คราวนี้ผมยังอยู่ฝั่งพัทลุง   ก็จะขอพาเที่ยวทางพัทลุงก่อน แต่ถ้าท่านผู้อ่านยังไม่หายร้อน ไว้ผมจะพามาอาบน้ำจากเทือกเขาบรรทัดฝั่งตรังบ้างก็ได้ 

              ส่วนทางปลายๆเทือกเขาบรรทัด  ทางด้านที่อยู่ในพื้นที่ของสตูล แถบ อ.มะนัง - อ.ปาล์มพัฒนา   จะมีภูเขาหินปูนมาร่วมขบวน น้ำตกก็เลยจะเป็นน้ำตกหินปูนบ้าง  ดังนั้นจึงกล่าวได้เลยว่า  น้ำจืดที่หล่อเลี้ยงทั้งทางตรัง   หรือพัทลุง ล้วนแล้วแต่ได้มาจากเทือกเขาบรรทัดทั้งนั้น

....ดังนั้น    อย่าตัดไม้ทำลายป่า  อย่าบุกรุกป่าเอาที่ทำกิน  เพราะถึงมีที่ทำกิน แต่ไม่มีน้ำ  ก็อยู่กันไม่ได้ครับ

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ ‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ น้ำตกมโนราห์ 

              ร้อนแล้วใช่ไหมครับ เรามาเริ่มเที่ยวกันเลยดีกว่า   น้ำตกจากเทือกเขาบรรทัด ฝั่งที่ไหลลงทางพัทลุงนี้ เราจะใช้เริ่มจากสี่แยกถนนหมายเลข 4  หรือสี่แยกที่เข้าตัวเมืองพัทลุง  แล้วใช้ถนนหมายเลข 4 ไปทางตรัง   มาสี่แยกมานิดเดียว จะถึง อ.ศรีนครินทร์  จะมีทางเลี้ยวซ้ายลงไปทางทิศใต้   เป็นถนนหมายเลข 4122  ถนนเส้นนี้จะแล่นเลียบตีนเขาบรรทัด ไปบรรจบกับถนนหมายเลข 4 แถวแยกแม่ขรี ใกล้ๆหาดใหญ่นั่นเลย   

ดังนั้น น้ำตกจะอยู่ทางขวามือแทบทั้งหมด   โดยเราเริ่มกันที่น้ำตกเขาครามก่อนเลย   น้ำตกนี้เป็นของอุทยานฯเขาปู่-เขาย่า ที่นี่เล่นน้ำได้หลายจุด ใกล้ลานจอดรถนั่นไม่ต้องเดินไกล แต่ถ้าเดินตามลานหินขึ้นไป ก็จะเจอลานหินกว้างและแก่งน้ำอีกหลายจุด ชั้นสูงสุดเป็นหน้าผาน้ำตกสูงใหญ่   เล่นน้ำได้สบาย

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ น้ำตกหนานหรูด

              พอเข้าเขต อ.กงหรา   ก็จะมีทางแยกเข้า น้ำตกหนานหรูด  เป็นน้ำตกเล็กๆ  ร่วมรื่น ด้วยสวนยางพาราบ้าง ป่าธรรมชาติบ้าง     ลำธารเล่นน้ำได้หลายจุด แต่ที่นิยมคือชั้นที่เป็นลานหินกว้างเอียงลาดลงมาสูงราว 3 เมตร    ร้อนๆแบบนี้ มีแต่คนไปเล่นน้ำครับ    

              ต่อไปเป็นน้ำตกปากราง   ที่นี่เป็นเหมือนลำธารน้ำที่ไหลออกมาจากป่าแล้วเป็นวังน้ำกว้าง แต่ตื้นๆ กำลังเล่นน้ำได้พอดี   บริเวณร่มรื่น ชั้นน้ำตกจริงๆ แทบไม่มี  แต่ได้รับความนิยมมาก คนพาลูกหลานไปเล่นน้ำ ปูเสื่อริมลำธารกินข้าวริมน้ำกัน

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’

หนานหรูด

              พอเข้าย่านที่ทำการอำเภอกงหรา  ก็จะมีทางแยกเข้าน้ำตกมโนราห์   อันนี้จะแยกเข้าไปไกลนิดหนึ่ง แต่ก็ไม่ไกลมาก ที่นี่ผมไม่รู้ที่จอดเป็นของเอกชนหรืออย่างไร เพราะมีการเก็บค่าจอดรถด้วย   ส่วนตัวน้ำตกนั้น เป็นลำธารน้ำกว้าง ที่ไหลลดหลั่นกันลงมา  ลานหินกว้าง มีแอ่ง มีแก่งเป็นระยะๆ   แต่ถ้าช่วงเที่ยงๆนี่ร้อนน่าดู เพราะลำธารน้ำกว้าง แล้วมีแต่ลานหินเกือบทั้งลำธาร  ไม่ค่อยมีต้นไม้  แต่คนเยอะเลยครับ ลานจอดรถนี่เต็มเลย

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ น้ำตกไพรวัลย์

              จากนั้นจะเป็นน้ำตกไพรวัลย์   ซึ่งมีหน่วยพิทักษ์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดอยู่ด้วย   น้ำตกนี้จะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่  สูงมากหน้าน้ำนี่ สวยมาก แต่หน้าแล้งแบบนี้ น้ำก็ไม่ขาดนะ  เล่นน้ำได้ บรรยากาศร่มรื่นมาก เพราะมีร่มเงาไม้อยู่ทั่วบริเวณ

‘เที่ยวพัทลุง’ เล่นน้ำ ...จาก ‘เทือกเขาบรรทัด’ น้ำตกไพรวัลย์ 

              จริงๆยังมีน้ำตกอื่นๆอีกหลายแห่ง  ก็อย่างที่บอกว่าป่าในเทือกเขาบรรทัดนั้น สภาพป่ายังดี  ทุกซอกเขาจึงกลายเป็นลำธารน้ำ และทุกลำธารน้ำก็เป็นแก่งน้ำ เป็นน้ำตก   หน้าร้อนแบบนี้ลงแช่น้ำได้หมดทุกที่ และแต่ละที่ก็จะคลาคล่ำไปด้วยคนเล่นน้ำ ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่   น้ำตกมีเยอะ แต่ยกมาพอเป็นกะสาย  แค่นี้ก็คงแช่กันตัวเปื่อยแล้วละครับ

              ไม่ว่าอากาศจะร้อนอย่างไร   ขอแต่ให้มีน้ำ มีลำธารพอให้ดับร้อน   ลำธารน้ำไม่อาจมีน้ำถ้าไม่มีป่าต้นน้ำ ที่คอยปล่อยน้ำมาให้ในหน้าแล้ง  ไม่มีป่า ไม่มีน้ำ แล้วเราจะมีชีวิตรอดไหม

              ดังนั้น อย่าเผาป่า อย่าทำลายป่า ถ้าทำอย่างนั้น เหมือนเราเผาชีวิต ทำลายชีวิตเราด้วย

...มีป่าจึงมีน้ำ มีน้ำจึงมีชีวิต....