บุกพิสูจน์ความอร่อย '5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

บุกพิสูจน์ความอร่อย '5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

ไม่ลองไม่รู้! เปิดโพย 5 ร้านอาหารเชียงใหม่ ที่มีเงินกับท้องหิวๆ อย่างเดียวไม่พอ ต้องรออย่างใจเย็นด้วย เพราะขึ้นชื่อเรื่อง "คนเยอะ" และ "คิวยาว" ส่วนจะมีร้านไหนบ้าง แล้วจะอร่อยคุ้มค่าแก่การรอหรือไม่ ชวนไปท้าพิสูจน์พร้อมๆ กัน

"เชียงใหม่" ถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เพราะมีครบทั้งห้าง ดอย และวัดวาอาราม สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เช่นเดียวกับแหล่งของกิน ที่มี ร้านอาหารเชียงใหม่ ให้เลือกหลากหลาย ทั้งแนวสตรีทฟู้ด ร้านรางวัลมิชลิน ไม่นับรวมร้านเด็ดร้านดังที่คนพื้นที่บอกต่ออีกหลายร้าน แต่วันนี้เราคัดมาให้ 5 ร้าน ที่อยากชวนไปพิชิตความอร่อยด้วยกัน

เฮือนม่วนใจ๋ 

เริ่มกันที่ร้านแรกกับ "เฮือนม่วนใจ๋" หนึ่งในร้านอาหารเหนือพื้นเมืองของเชียงใหม่ที่จะเดินดุ่มๆ เข้าไปกินเลยไม่ได้ เพราะมีลูกค้าค่อนข้างแน่น ด้วยความเป็นร้านอาหารเหนือที่เปิดมานานกว่า 10 ปี แถมยังการันตีด้วย รางวัลมิชลิน 5 ปีซ้อน ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาลิ้มลองกันเป็นจำนวนมาก 

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

ตัวร้านเป็นเรือนไม้สไตล์ล้านนา ตกแต่งด้วยต้นไม้ร่มรื่น มีเมนูพื้นเมืองให้เลือกหลากหลาย แต่ที่เป็นไฮไลต์เลยก็คือ "ชุดขันโตก" หรือ "ออร์เดิร์ฟเมือง" ที่รวมแคบหมู น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง หมูทอด ไส้อั่ว แกงฮังเล ผักต้มต่างๆ ไว้ในถาดเดียวกัน ตัวน้ำพริกรสชาติค่อนข้างเผ็ด ใครกินเผ็ดไม่เก่ง แนะนำให้กินคู่กับผักต้ม ส่วนแกงฮังเลรสชาติหวานนำ มีความมันหน่อยๆ อาจตัดเลี่ยนด้วยรสเผ็ดของน้ำพริก หรือผัก เช่น แตงกวา

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

เมนูที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือ "หมูสามชั้นทอดน้ำปลา" ทอดมาได้หอมและกรอบกำลังดี ยิ่งได้จิ้มกับน้ำพริกหอมสูตรพิเศษของทางร้าน หรือกินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ ยิ่งเพิ่มความเข้ากันได้ดี ส่วนอีกเมนูที่อยากให้ลองก็คือ "แกงเชียงดาใส่ปลาแห้ง" แม้จะมีรสขมของผักเชียงดาหน่อยๆ แต่ก็กินง่าย และช่วยเจริญอาหารได้มาก

พิกัด : "เฮือนม่วนใจ๋" ตั้งอยู่บน ถ.ราชพฤกษ์ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดจันทร์ - ศุกร์ (หยุดทุกวันพุธ) 2 ช่วงเวลา คือ 11.00 - 15.00 น. และ 17.00 - 22.00 น. (ครัวปิด 21.00 น.) ทางร้านไม่รับจองคิว ต้อง Walk in เท่านั้น

ข้าวซอยนิมมาน

"ข้าวซอยนิมมาน" อีกหนึ่ง ร้านอาหารเชียงใหม่ ที่ต้องใช้ความใจสู้ เพราะคนเยอะและคิวยาวมาก โดยเฉพาะในช่วงบ่ายๆ ถึงเย็น ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตัวร้านตั้งอยู่ในซอยนิมมานเหมินท์ 7 จุดเด่นของที่นี่คือความเป็น ข้าวซอย ที่มีมากกว่าแค่ไก่กับเนื้อธรรมดา สามารถเลือกท้อปปิ้งได้ทั้งกุ้ง หมึก หมูตุ๋น เนื้อตุ๋น หรืออื่นๆ สำหรับเมนูแนะนำคือ ข้าวซอยไก่ กับข้าวซอยเนื้อตุ๋น ที่ทำออกมาได้เปื่อยนุ่ม ซดกับน้ำซุปที่กลมกล่อม และเผ็ดกำลังดี

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

ในส่วนของ "น้ำซุป" ทางร้านใช้พริกกะเหรี่ยงจากหมู่บ้านแม่เงา จ.แม่ฮ่องสอน มาทำเป็นเครื่องพริกแกงสำหรับทำน้ำข้าวซอย รวมถึงวัตถุดิบที่มาจากชุมชน เช่น กะปิ น้ำปลา ดอกเกลือ น้ำตาลมะพร้าว กะทิน้ำกร่อย เป็นต้น ทำให้น้ำแกงมีความหอม และเผ็ดกลมกล่อม แม้รสชาติอาจไม่เข้มข้นถึงใจคนพื้นเมืองมากนัก แต่มีความหลากหลายของเมนูที่สามารถสั่งมากินคู่กับข้าวซอยได้ เช่น ไก่สะเต๊ะ ขนมจีนน้ำเงี้ยว ไส้อั่ว อ่องปู เป็นต้น ใครที่ชอบข้าวซอยสไตล์ฟิวชัน และไม่ชอบความซ้ำซากจำเจของเมนู ร้านนี้ถือว่าตอบโจทย์เลย

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

พิกัด : "ข้าวซอยนิมมาน" ตั้งอยู่บนถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 7 (เข้ามากลางซอยอยู่ขวามือ) เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 - 20.00 น. 

ไก่ย่างเชิงดอย

"ไก่ย่างเชิงดอย" ร้านอาหารอีสานในบรรยากาศบ้านไม้ที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวเกาหลี นับเป็นอีกหนึ่ง ร้านอาหารเชียงใหม่ ที่คนเกาหลีรู้ แต่คนไทยหรือคนเชียงใหม่เองไม่ค่อยรู้ โดยร้านนี้มีหลายเมนูให้เลือกในราคาที่เป็นมิตร สมกับที่ได้รางวัล บิบ กูร์มองด์ จากมิชลิน ซึ่งเป็นรางวัลที่จะช่วยลูกค้าการันตีในเบื้องต้นถึงราคาที่เอื้อมถึงได้

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

สำหรับเมนูเด็ด คงหนีไม่พ้น "ไก่ย่างหนังกรอบ" ที่ย่างมาได้กรอบนอกนุ่มใน กินคู่กับน้ำจิ้มและข้าวเหนียวร้อนๆ ยิ่งเข้ากันได้ดี ด้านเมนูส้มตำ แนะนำ "ตำข้าวโพด" เปรี้ยวหวานกินเพลิน ส่วนใครที่เป็นสายตำปูปลาร้าจัดจ้าน แนะนำให้ลองเป็นเมนูอื่นดู เผื่อจะถูกใจมากกว่าก็เป็นได้ 

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

พิกัด : "ไก่ย่างเชิงดอย" ตั้งอยู่บนถนนสุขเกษม อยู่ระหว่างนิมมานเหมินท์ ซอย 2 และ ซอย 4 เปิดตั้งแต่เวลา 11.00 - 20.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

Q.Q สุกี้ล้อโต

Q.Q สุกี้ล้อโต เป็นอีกหนึ่งร้านสุกี้เจ้าดังหลัง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ้าถามเด็ก มช. ก็น่าจะรู้จักกันดี แต่อาจต้องรอคิวกันนานกันหน่อย ที่นี่เปิดมานานกว่า 10 ปีแล้ว มีความพิเศษที่ไม่เหมือนสุกี้ร้านอื่น เพราะมีความครีมมี่นัวไข่ เป็นรสชาติที่ต้องไปลิ้มลองเองถึงจะเข้าใจ สามารถเลือกเนื้อสัตว์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหมู เนื้อ ไก่ ปลาหมึกกรอบ ในราคาเริ่มต้นเพียง 45 บาทเท่านั้น หรือใครเป็นสายมังสวิรัติก็มีให้เลือกเหมือนกัน ในราคา 40 บาท 

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

พิกัด : Q.Q สุกี้ล้อโต ปัจจุบันมี 3 สาขา โดยสาขา 1 อยู่หลัง มช. ใกล้ประตูศึกษาศาสตร์ ตรงข้ามสุกี้ช้างเผือก เปิดเวลา 16.30 -  21.30 น. / สาขา 2 ตรงข้ามประตูวิศวะ มช. เปิดเวลา 10.00 - 22.00 น. และ สาขา 3 เจ็ดยอดพลาซ่า เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น. 

โรตีป้าเด

ปิดท้ายร้านของหวานกับ "โรตีป้าเด" สตรีทฟู้ดในตำนานของเมืองเชียงใหม่ ที่เปิดขายมานานกว่า 30 ปี ตัวร้านเป็นรถเข็น ตั้งอยู่บนทางเท้า บริเวณหน้าวัดมหาวัน ไม่มีที่นั่ง ต้องยืนรอ และสั่งกลับบ้านอย่างเดียว 

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?

ความพิเศษของโรตีป้าเดก็คือ ใช้น้ำมันมะพร้าวในการทอด และมีไส้ให้เลือกมากกว่า 20 อย่าง แต่สำหรับเมนูแนะนำเลยก็คือ โรตีหมักเนย เนื้อแป้งกรอบ หอมกลิ่นเนย นอกจากนั้นยังมีเมนูอื่นๆ ที่รอให้ทุกคนไปท้าพิสูจน์ความอร่อยในราคาเริ่มต้นเพียงชิ้นละ 10 บาท ไปจนถึงราคา 45 บาท สมกับสตรีทฟู้ดราคาย่อมเยา การันตีด้วยรางวัล "บิบ กูร์มองด์" จาก มิชลิน 4 ปีซ้อน 

พิกัด : "โรตีปาเด" ตั้งอยู่หน้าวัดมหาวัน ถนนท่าแพ เชียงใหม่ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 16.00 - 23.00 น. 

บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ? บุกพิสูจน์ความอร่อย \'5 ร้านไม่ลับเชียงใหม่\' ร้านไหนคุ้มค่าแก่การรอ?