สักครั้งในชีวิต! เที่ยว 'มิเอะ' เมืองรอง 'ญี่ปุ่น' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว 'มิเอะ' เมืองรอง 'ญี่ปุ่น' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

"มิเอะ" หนึ่งในเมืองรองของ "ญี่ปุ่น" เดินหมากรบกระตุ้นเศรษฐกิจ ชูเสน่ห์การท่องเที่ยวที่หลากหลายและรอบด้าน ทั้งธรรมชาติอันงดงาม อาหารอร่อย ความเป็นมิตรของผู้คนในพื้นที่ และความสะดวกในการเดินทาง

ในบรรดา 47 จังหวัดของประเทศญี่ปุ่น "มิเอะ" (Mie) คือหนึ่งในจังหวัดที่อัดแน่นด้วยมนต์เสน่ห์ที่ห้ามพลาด มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี หล่อหลอมตัวตน จังหวัดมิเอะ ผสานกับตำแหน่งที่ตั้งในภูมิภาคชูบุ (Chubu) ตอนกลางของเกาะฮอนชู มีธรรมชาติคอยอุ้มชู ทั้งภูเขาและทะเลอันอุดมสมบูรณ์ดุจของขวัญล้ำค่า เป็นพื้นที่พิเศษหาได้ยากในญี่ปุ่น หนุนเอกลักษณ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมิเอะให้เติบโต

หนังสือเรียนประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นระบุว่า มิเอะเป็นถิ่นที่มีทิวทัศน์สวยงามคนอยู่อาศัยอยู่เนืองแน่นและ "เต็มไปด้วยของอร่อย" นี่คือฉายาเมืองที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ถึงขั้นมีการถวายผลิตผลทางทะเลและการเกษตรเป็นเครื่องเสวยแก่ศาลเจ้าอิเสะและราชสำนักในอดีต

เส้นทางความอร่อยของ "วัตถุดิบอาหาร" ในจังหวัดมิเอะ ทอดยาวมาจนถึงปัจจุบัน พร้อมปลุกทุกประสาทสัมผัสการลิ้มรส ผนึกกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมชวนตื่นตา ผนวกปัจจัยทั้งหลายให้กลายเป็น "เสน่ห์ของมิเอะ" ที่ผู้คนคุ้นเคย เพื่อต้อนรับการมาเยือนของ "นักท่องเที่ยวชาวไทย" เป้าหมายหลักของภาค การท่องเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งเคยดึงดูดคนไทยเดินทางไปเที่ยวเมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด ด้วยจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทะลุ 1.3 ล้านคน ทาง "สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว" (TTAA) คาดการณ์ตลาดคนไทย เที่ยวญี่ปุ่น ไว้ว่า ในปี 2567 น่าจะฟื้นตัวสู่ระดับดังกล่าว และมีโอกาสทำนิวไฮแตะระดับ 1.5 ล้านคน

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว \'มิเอะ\' เมืองรอง \'ญี่ปุ่น\' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

คัตสึยูกิ อิจิมิ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ เล่าว่า เขาและทีมงานเดินทางมาประเทศไทยในครั้งนี้ เพราะต้องการแสดง "ความตั้งใจจริง" ในการโปรโมต มิเอะ ให้คนไทยรู้จัก พร้อมชักชวนคนไทยไปเที่ยวมากขึ้น เพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่จากแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจและของอร่อยมากมาย โดยหลังจากเขาเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ จังหวัดมิเอะ ได้เพิ่มงบประมาณโปรโมตภาคการท่องเที่ยว 2 เท่า มุ่งทำโปรโมชันและนำเสนอคอนเทนต์ท่องเที่ยวบนโซเชียลมีเดีย ขณะเดียวกันยังได้ส่งเสริมด้านสาธารณูปโภคด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด เช่น การให้งบสนับสนุนนักลงทุนในการก่อสร้างพัฒนาโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยว เสริมความแข็งแกร่งด้านซัพพลายให้น่าเที่ยว น่าเดินทาง

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว \'มิเอะ\' เมืองรอง \'ญี่ปุ่น\' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

"เราอยากให้คนไทยไปเที่ยว มิเอะ มากขึ้น ตั้งเป้าปี 2567 ดึงเข้ามาประมาณ 60,000-90,000 คน เติบโต 1-2 เท่าตัว จากปี 2562 ซึ่งมีคนไทยมาเยือนมิเอะจำนวนเกือบ 30,000 คน มากเป็นอันดับ 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวมิเอะทั้งหมด"

คัตสึยูกิ ยืนยันว่า จังหวัดมิเอะอุดมไปด้วย "ของดี" มากเพียงใด เริ่มต้นด้วย "อาหาร" ของมิเอะ ซึ่งเกี่ยวพันกับการท่องเที่ยว เป็นพื้นที่ที่มีแบรนด์ด้านอาหารอันโด่งดังในประเทศญี่ปุ่น วัตถุดิบขึ้นชื่อคือ "เนื้อมัตสึซากะ" ที่กล่าวกันว่าเป็น 1 ใน 3 ของเนื้อวัวชื่อดังของญี่ปุ่น รวมไปถึง "อาหารทะเล" อย่างกุ้งอิเสะ หอยเป๋าฮื้อ นอกจากนี้ยังมี โชยุ ข้าว ชาเขียว และเหล้าท้องถิ่น มั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพสูง เป็นที่ชื่นชอบของคนไทยแน่นอน

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว \'มิเอะ\' เมืองรอง \'ญี่ปุ่น\' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

ด้าน "สถานที่ท่องเที่ยว" ระดับไฮไลต์ของมิเอะก็มีให้เลือกหลากหลาย สำหรับ "สายศรัทธา" กลมกลืนกับธรรมชาติ มี "ศาลเจ้าอิเสะ" ศาลเจ้าในป่ากลางเมือง ศูนย์รวมจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น ได้รับการยกย่องให้เป็นศาลเจ้าอันดับหนึ่งจากศาลเจ้าทั้งหมด 80,000 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น เชื่อกันว่าถ้าไปเห็นพระอาทิตย์ขึ้นในวันปีใหม่ 1 ม.ค. ของทุกปี จะอิ่มบุญเป็นอย่างมาก

ส่วนอีกจุดที่ห้ามพลาดคือ "เส้นทางจาริกแสวงบุญโบราณคุมาโนะโคโด อิเสะจิ" ที่ปีนี้ครบรอบ 20 ปี หลังจากได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ซึ่งมีแค่ 2 เส้นทางเท่านั้น คือที่ญี่ปุ่นกับสเปน ถือเป็นเส้นทางท่องเที่ยวแบบอันซีน (UNSEEN) ที่อยากให้คนไทยได้มาเยือน

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวตอบโจทย์ "สายประสบการณ์" สัมผัสถึงต้นกำเนิดของวัฒนธรรม "อิงะนินจา" ที่พิพิธภัณฑ์นินจาอิงะ เจ้าของศิลปะการต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ เพลิดเพลินไปกับการแต่งกายเป็นนินจา ทำท่าขว้างดาวกระจาย ถ่ายรูปสุดคูลโพสต์ลงโซเชียลฯ ขณะเดียวกัน มิเอะ ยังเป็นจุดกำเนิดของ "ไข่มุกมิกิโมโตะ" อุตสาหกรรมฟาร์มเลี้ยงหอยมุกที่มีชื่อเสียงอีกด้วย

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว \'มิเอะ\' เมืองรอง \'ญี่ปุ่น\' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

การเดินทางไปจังหวัดมิเอะนั้นสะดวกสบาย ด้วยที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่าง "โอซากา" กับ "นาโกยา" หากเดินทางมาจากโอซากา ซึ่งปัจจุบันมีสายการบิน 6 สายให้บริการเที่ยวบินเส้นทางจากประเทศไทยรวม 54 เที่ยวบินต่อสัปดาห์สู่สนามบินนานาชาติคันไซ สามารถนั่งรถไฟมาถึงจังหวัดมิเอะ ระยะทาง 125 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที แต่ถ้านั่งรถยนต์ ระยะทาง 130 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 ชั่วโมง   

หากเดินทางมาจากนาโกยา ซึ่งปัจจุบันมีสายการบิน 1 สายให้บริการเที่ยวบินจากประเทศไทย 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์สู่สนามบินนานาชาติชูบุเซนแทรร์ สามารถนั่งรถไฟ ระยะทาง 70 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง แต่ถ้าเดินทางด้วยรถยนต์ ระยะทาง 80 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเช่นกัน หรือจะนั่งเรือด่วนก็แสนสะดวก ใช้เวลาเพียง 45 นาทีเท่านั้น โดยเมื่อไม่นานมานี้ ทางจังหวัดมิเอะพร้อมทั้งคณะจากสนามบินชูบุเซนแทรร์ ได้ไปเยี่ยมเยือนบริษัทสายการบินที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดกิจกรรมสนับสนุนการขายเพื่อฟื้นตลาดเส้นทางบิน ให้สายการบินกลับมาบินเส้นทางเดิม และสายการบินใหม่สนใจบุกเปิดเส้นทางนี้

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว \'มิเอะ\' เมืองรอง \'ญี่ปุ่น\' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

"ที่ผ่านมาคนไทยส่วนใหญ่นิยมท่องเที่ยวเส้นทาง Golden Route ทั้งโตเกียวและโอซากา เราจึงประเมินว่าคนไทยบางส่วนมา เที่ยวญี่ปุ่น ซ้ำหลายครั้งแล้ว กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ตั้งอยู่ใกล้สนามบิน ใช้เวลาเดินทางไม่นาน มิเอะจึงเป็นเมืองรองที่ตอบโจทย์รอบด้าน ทั้งความหลากหลายของสินค้าการท่องเที่ยวและความสะดวกในการเดินทาง"

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 จังหวัดมิเอะ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อและทัวร์อินเซนทีฟ โดยจังหวัดมิเอะจะอำนวยความสะดวกเรื่อง "การท่องเที่ยวเชิงอุตสาหกรรม" ให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมในพื้นที่ผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆ มีโรงแรมหรูในพื้นที่อิเสะชิมะรองรับ นอกจากนี้ยังได้จัดงานสัมมนาการท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ ซึ่งมีผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดมิเอะร่วมด้วย สะท้อนภาพ "ความร่วมมือ" เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างภาครัฐและเอกชนของจังหวัดมิเอะเพื่อเชิญชวนคนไทยให้เลือกมิเอะเป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว หลังจากมิเอะเป็นหนึ่งในไม่กี่จังหวัดที่ได้จัดทั้งการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 และการประชุมระดับรัฐมนตรี มีความพร้อมในการเป็นสถานที่จัดงานประชุมระดับนานาชาติ

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว \'มิเอะ\' เมืองรอง \'ญี่ปุ่น\' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

"แม้จำนวนประชากรและขนาดพื้นที่ของมิเอะจะอยู่ที่อันดับ 20 กว่าๆ จากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศญี่ปุ่น แต่ในเชิงการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม ถือว่าโดดเด่นติด 10 อันดับแรก เนื่องจากมิเอะเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และการแปรรูปอาหาร ทำให้เศรษฐกิจของมิเอะเฟื่องฟูมาก โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตครองพื้นที่ประมาณ 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด โดยเฉพาะมูลค่าการผลิตและส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ในอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น"

นอกเหนือจากการโปรโมตด้านการท่องเที่ยวแล้ว จังหวัดมิเอะจึงถือโอกาสนี้เปิดเวทีแลกเปลี่ยนทางธุรกิจอาหารของจังหวัด ไปพร้อมกับการจัดกิจกรรมสนับสนุนการขาย (ท็อปเซลล์) สินค้าบริโภคของจังหวัดมิเอะกับผู้ซื้อท้องถิ่นด้วย ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญในการส่งออกสินค้าบริโภค

"เรามีเครือข่ายของจังหวัดมิเอะร่วมกับภาครัฐบาลของไทย สามารถใช้ประโยชน์จากศูนย์นวัตกรรมระหว่างมิเอะและประเทศไทย ซึ่งอยู่ภายในสถาบันอาหาร (NFI) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมของไทย ในการจัดหาที่จับคู่ทางธุรกิจเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ในจังหวัด และส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจในตลาดไทย" 

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว \'มิเอะ\' เมืองรอง \'ญี่ปุ่น\' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

ล่าสุดจังหวัดมิเอะเพิ่งจัดงานอีเวนต์ครบรอบ 5 ปีของการเปิดศูนย์นวัตกรรมดังกล่าว และอยู่ระหว่างการประสานงานจัดทำกรอบข้อตกลง เพื่อสนับสนุนการเติบโตด้านนวัตกรรม และพัฒนาความร่วมมือระหว่างจังหวัดมิเอะกับกระทรวงอุตสาหกรรม กิจกรรมเหล่านี้เปรียบเหมือนการรีสตาร์ตกิจกรรมที่หยุดชะงักเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างความร่วมมือให้แน่นแฟ้นและมั่นคงมากยิ่งขึ้น

"ในปี 2568 ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน Osaka Kansai Expo ซึ่งเป็นงานระดับเมกะอีเวนต์ของโลก คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากมาเยือนโอซากา ทำให้จังหวัดมิเอะเตรียมคว้าโอกาสนี้ในการประชาสัมพันธ์เสน่ห์ของจังหวัดมิเอะในระดับโลก โดยใช้ธรรมชาติอันงดงาม ความเป็นมิตรของผู้คนในพื้นที่ รวมถึงอาหารอร่อยเป็นตัวชูโรง" คัตสึยูกิ กล่าวปิดท้ายด้วยน้ำเสียงมุ่งมั่น พร้อมผลักดันการเติบโตให้แก่จังหวัดมิเอะ หนึ่งในเมืองรองญี่ปุ่น ไม่ให้เป็นรองใครในอนาคต

สักครั้งในชีวิต! เที่ยว \'มิเอะ\' เมืองรอง \'ญี่ปุ่น\' ชูเสน่ห์ทิวทัศน์งาม อาหารอร่อย

ขัอมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจังหวัดมิเอะ