เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

สัมผัสธรรมชาติ เที่ยวไร่ใจยิ้ม จ.กาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวยั่งยืน ว่ากันด้วยวิถีการกินอยู่ อาบป่า เก็บไข่ไก่ เดินสะพานวัดใจ และนอนสัมผัสพื้นดินใต้ต้นไม้ใหญ่

ไม่ต้องบอก ก็รู้อยู่...โลกกำลังวิกฤติ ฤดูกาลผิดเพี๊ยนอย่างเห็นได้ชัด ถึงเวลาที่ต้องช่วยกันทะนุถนอมโลก โดยเฉพาะเรื่องท่องเที่ยว อยากชักชวนให้เที่ยวแบบยั่งยืนบ้าง มีหลายสถานที่มีกิจกรรมเน้นเรื่องความสุขและรบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด 

ก่อนจะเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวยั่งยืน มาทำความรู้จักกับโครงการ STGs เที่ยว 4 ดี...ประมาณว่า ดีทั้งวัฒนธรรม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และชีวิต อีกโครงการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมแนวยั่งยืน

ครั้งนี้เราไปร่วมทำกิจกรรมที่ไร่ใจยิ้ม อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี โดยมีสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ ททท.โครงการ STGs เที่ยว 4 ดี และสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการททท.สนง.กาญจนบุรี ร่วมพูดคุย รวมถึงร่วมกิจกรรมโอบกอดต้นไม้

 

 

 

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ ว่ากันถึงเรื่อง ไร่ใจยิ้ม หนึ่งในสถานที่ประกอบการ 5 ดาวความยั่งยืนที่ททท.รับรองมาตรฐาน โดยกฤษณ์ รุยาพร เจ้าของไร่ กล่าวต้อนรับและเชื่อมโยงเรื่อง ความสุขกับธรรมชาติ 

จากประสบการณ์การทำงานพัฒนาผู้นำและองค์กร มานานกว่า 25 ปี เขาคิดว่า ไร่ของเขาน่าจะเอื้อกับการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนได้ เพราะมีทั้งต้นไม้ และทิวทัศน์ ดีต่อชีวิต

"ที่นี่น่าจะเป็นต้นแบบซีโร่คาร์บอนได้ และตอบโจทย์ในเรื่องความสุข เมื่อได้เรียนรู้ เพื่อเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืน เราให้คนมาเรียนรู้การชาร์จแบตฯในชีวิต อาบป่า เดินเท้าเปล่า ฯลฯ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยวิทยากรที่มีประสบการณ์"

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

 

กิจกรรมจึงมีตั้งแต่การอาบป่า อิงแอบแนบกายกอดต้นไม้ ถอดรองเท้าเดินบนกรวดเล็กๆ  ,นอนสัมผัสพื้นดินกับบทเรียนกระตุกความคิด สำรวจตัวเอง,พายเรือ 

ส่วนกิจกรรมเดินบนสะพานวัดใจ ถ้าใจไม่กล้าพอ ก็คอยลุ้นเพื่อนๆ เดินไปให้ถึงฝั่ง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เลือกได้ ทั้งการขี่จักรยานเรื่อยเปื่อยในไร่ คุยกับแม่ไก่และเก็บไข่ไก่ กินชาบูสุขภาพกับแม่ครัวช่างพูด 

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

อาบป่า สลายความเครียด ? 

ไม่ว่าจะเครียดสะสมแบบรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว ถ้ามีโอกาสลองสลายมันออกไปบ้าง

หากใครมีโอกาส ลองโอบกอดต้นไม้ ใช้ลำตัวแนบกับลำต้น หูและหัวใจแนบกับต้นไม้ โดยใช้อายตนะทั้ง 5 คือ ตาดู หูฟัง จมูกดมกลิ่นอากาศบริสุทธิ์ ลิ้นรับรสสมุนไพร และใจสัมผัสความสงบของธรรมชาติ

แล้วจะได้ยินเสียงใบไม้พริ้วไหว เสียงแมลง เสียงลม และเสียงภายในต้นไม้...

เหล่านี้ คือ การอาบป่า เชื่อมโยงตัวเราเข้ากับธรรมชาติ และไม่น่าเชื่อว่า กิจกรรมอาบป่าที่ไม่น่าจะมีมลพิษใดๆ แต่ค่า Carbon Footprint : 1.04 Kgco2eq 

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ เราพบว่า ลมหายใจแห่งความเครียดที่สะสมไว้เยอะ เมื่อหายใจออกมา...ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมา ต้นไม้นำไปปรุงอาหาร แล้วเราค่อยๆสูดอากาศดีๆ จากต้นไม้เข้าไป

“ระหว่างทางเดินให้มีสติทุกย่างก้าว นี่เป็นการรับรู้สิ่งใหม่ที่ไม่ได้สอนในโรงเรียน สร้างการรับรู้ที่เชื่อมกับฟ้า กับดิน ช่วยสลายความเครียด สร้างความสุขได้ ให้ฟังเสียงตัวเรา เราเคยฟังเสียงธรรมชาติหรือเปล่า

ตอนผมไปปีนเขาที่เนปาล คนนำทางที่นั่นใช้หินนวดเท้า หินเป็นเสมือนนักกายภาพบำบัดโดยธรรมชาติ...ธรรมชาติสอนเราเยอะ แต่เราเชื่อมต่อได้ไหม” กฤษณ์ เล่า และบอกว่า  

“เคยมีผู้บริหารคนหนึ่งมาที่ไร่ด้วยหัวใจบอบช้ำ เขาเพิ่งส่งใบลาออกจากงาน เพราะไม่ไหวแล้ว เมื่อเดินไปบอกเจ้านาย...

เจ้านายบอกว่า ขอลาออกด้วยคน ไม่ไหวเหมือนกัน ก็พากันมากอดต้นไม้ แล้วคุณเคยฟังเสียงหัวใจตัวเองไหม ยิ่งสุข ยิ่งสำเร็จ

แต่ถ้าทำสำเร็จแล้วเครียด เราจะเหนื่อยและกลัว บางคนซึมเศร้า เพราะเขารู้สึกว่า โลกไม่เข้าใจเขา แต่ต้นไม้เข้าใจ ถ้าเชื่อมโยงกันได้ ร่างกายก็ได้รับพลัง”

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

กิจกรรมครั้งนี้ สรียา ผู้อำนวยการ ททท.สนง.กาญจนบุรี บอกว่า กอดต้นไม้มาหลายครั้งในเมืองกาญจน์ ไม่เคยได้ยินเสียงข้างในต้นไม้ แต่ครั้งนี้ได้ยิน สงสัยว่าใจไม่วอกแวก

บางคนไม่ได้ยินเสียงใดๆ ในต้นไม้เลย ได้ยินเพียงสรรพสิ่งรอบข้าง อาจารย์หนิง สุภาวดี รุยาพร วิทยากรอีกคน เชื่อมโยงให้เห็นว่า ธรรมชาติมีผลต่อร่างกายอย่างไร

"ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราปล่อยออกมาทางลมหายใจ ดึงยุงหรือแมลงมาตอมได้ เวลาเราอยู่ในธรรมชาติ เราจะหายใจช้าลง หัวใจเต้นช้าลง และเรายังได้รับสารบางอย่างจากต้นไม้ ฆ่าเซลล์ร้ายๆ ในร่างกายได้”

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

ใจกล้าหรือเปล่า...

ได้แต่ลุ้นว่า คนที่เดินบนสะพานวัดใจ จะผ่านไปถึงฝั่งไหม...

คนที่ตัดสินใจเลือกเดินบนสะพานวัดใจสามารถไปถึงฝั่งทุกคน ส่วนคนที่ชั่งใจว่าไม่น่าถึงฝั่ง ก็ไม่เลือกที่จะเดิน

กิจกรรมนี้ใจต้องนิ่ง ไม่วอกแวก ไม่อย่างนั้นตกน้ำ ที่สำคัญคือ ใจ...

หากพลาดพลั้งตกน้ำ จะคิดเป็นความสนุก หรือความพ่ายแพ้  อีกความท้าทายที่จะลองหรือไม่ ต้องตัดสินใจเอง

อีกกิจกรรมที่เลือกได้ ปั่นจักรยานเอื่อยเฉื่อยในไร่ เล่นน้ำ พายเรือคายัคในทะเลสาบยามเย็น หรือวนเวียนกับการเก็บไข่ไก่ รวมถึงปั่นจักรยานรดน้ำต้นไม้ และที่หลายคนคงไม่ได้ลองเลยคือ ปีนหน้าผา เพราะต้องใช้เวลามากกว่านี้

เหล่านี้คือ สีสันเล็กๆ น้อยๆ ในการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน. 

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ (สุภาวดี รุยาพร วิทยากรอีกคนที่ไร่ใจยิ้ม)

STGs เที่ยว 4 ดี 

  • สิ่งแวดล้อมดี เที่ยวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แบบ Low Carbon ลดการสร้างขยะ ทำกิจกรรมกระทบสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ผู้ประกอบใช้วัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย เพื่อให้ เกิด Zero waste
  • ชีวิตดี เที่ยวอย่างเข้าใจชุมชนและใส่ใจสิ่งแวดล้อม เที่ยวอย่างมีความสุข โดยไม่ลืมที่จะดูแลโลกให้สวยงามต่อไป
  • วัฒนธรรมดี เคารพวิถีชุมชน ร่วมงานประเพณีท้องถิ่น หรือผู้ประกอบการชุมชนนำอัตลักษณ์ท้องถิ่นต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่ม
  • เศรษฐกิจดี สนับสนุนสินค้าและบริการในท้องถิ่น ผู้ประกอบการชุมชนนำของดีท้องถิ่นเป็นจุดขาย กระจายรายได้

ดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่

  • เฟซบุ๊ค AmazingThailand  
  • ผู้ประกอบการท่องเที่ยวยั่งยืน https:/www.tatstar.org/
  • เฟซบุ๊ค : ไร่ใจยิ้ม (081 989 9056) 

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ ​​​​​​

เที่ยวยั่งยืนที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี  อาบป่า ชมธรรมชาติ เดินสะพานวัดใจ