รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาท รวมสถานที่เที่ยว แหล่งช้อปปิ้งตามแนวรถไฟฟ้า

รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาท รวมสถานที่เที่ยว แหล่งช้อปปิ้งตามแนวรถไฟฟ้า

รถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง หลังจากที่มีผลปรับค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ได้รวบรวมสถานที่เที่ยว แหล่งช้อปปิ้ง ของกินอร่อยๆตามแนวรถไฟฟ้า

รถไฟฟ้าสายสีแดง และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง หลังจากที่มีผลปรับค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2566 เป็นต้นไป ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ได้รวบรวมสถานที่เที่ยว แหล่งช้อปปิ้ง ของกินอร่อยๆตามแนวรถไฟฟ้า สามารถเช็กได้ที่นี่ได้เลย

รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะทางรวม 41 กิโลเมตร ให้บริการตั้งแต่เวลา 05.30 ถึงเที่ยงคืนของทุกวัน มีทั้งหมด 13 สถานี ประกอบด้วย 

  1. สถานีตลิ่งชัน
  2. สถานีบางบำหรุ
  3. สถานีบางซ่อน
  4. สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ หรือ สถานีกลางบางซื่อ
  5. สถานีจตุจักร
  6. สถานีวัดเสมียนนารี
  7. สถานีบางเขน
  8. สถานีทุ่งสองห้อง
  9. สถานีหลักสี่
  10. สถานีการเคหะ
  11. สถานีดอนเมือง
  12. สถานีหลักหก
  13. สถานีรังสิต

สำหรับ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง กำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย หรือเริ่มต้น 12 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 บาท ผู้โดยสารทั่วไปที่เดินทางตามระยะทางที่มีมูลค่าไม่เกิน 20 บาท ชำระค่าโดยสารตามจริง นอกจากนั้น เด็ก ผู้สูงอายุ และพระภิกษุ ยังคงได้รับส่วนลด 50% ส่วนนักเรียนและนักศึกษา ยังคงได้รับส่วนลด 10% จากอัตราค่าโดยสารเดิม

นอกจากนั้น ผู้ที่ถือบัตรโดยสารประเภทบัตรเหมาจ่าย ที่เดินทางด้วยรถไฟชานเมืองสายสีแดงและรถโดยสาร ขสมก. จะไม่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมในโครงการดังกล่าว ผู้โดยสารสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 120 นาที หากอยู่ในระบบเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด จะคิดค่าธรรมเนียมอยู่เกินเวลาตามอัตราค่าโดยสารสูงสุด คือ 42 บาท

 

รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาท รวมสถานที่เที่ยว แหล่งช้อปปิ้งตามแนวรถไฟฟ้า

 

สถานที่เที่ยวตามแนวรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง

1.ตลาดน้ำตลิ่งชัน เปิดวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-17.00 น. ลงสถานีตลิ่งชัน และต่อวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ หรือรถเมล์สาย 79 เพื่อไปลงป้ายสำนักงานเขตตลิ่งชันได้เลย ระยะทางประมาณ 5 กม. 

2.ช่างชุ่ย ครีเอทีฟ พาร์ค เปิดทุกวันตั้งแต่ 11.00-23.00 น. ห่างจากสถานีบางบำหรุไม่เกิน 1 กม. สามารถเดินได้เลย หรือนั่งรถเมล์สาย 79 ต่อไปเพียงป้ายรถเมล์เดียว

3.ตลาดนัดจตุจักร และ ตลาด อ.ต.ก. เดินทางจาก สถานีกลางบางซื่อ ใช้ทางเชื่อมเดินยังไปสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT บางซื่อ นั่งไปลง MRT กำแพงเพชร หรือ MRT สวนจตุจักร

4.พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) ลงรถไฟฟ้าสถานีบางเขน และเดินไปยังพิพิธภัณฑ์ได้เลย ระยะทางเพียง 700 เมตรเท่านั้น

5.วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และตลาดต้นไม้ กองพันทหารราบ 11 จากสถานีหลักสี่ ต่อรถเมล์สาย 59 ไปลงที่วัดพระศรีฯ และพอถึงก็สามารถเดินไปที่ตลาดต้นไม้ได้เลย โดยก่อนเข้าต้องทำการแลกบัตรเนื่องจากเป็นเขตพื้นที่ของทหาร

รถไฟฟ้าสายสีม่วง ระยะทางรวม 23 กิโลเมตร เป็นทางยกระดับทั้งหมดมีสถานีทั้งหมด 16 สถานี 

  1. สถานีคลองบางไผ่
  2. สถานีตลาดบางใหญ่
  3. สถานีสามแยกบางใหญ่
  4. สถานีบางพลู
  5. สถานีบางรักใหญ่
  6. สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ
  7. สถานีไทรม้า
  8. สถานีสะพานพระนั่งเกล้า
  9. สถานีแยกนนทบุรี 1
  10. สถานีบางกระสอ
  11. สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี
  12. สถานีกระทรวงสาธารณสุข
  13. สถานีแยกติวานนท์
  14. สถานีวงศ์สว่าง
  15. สถานีบางซ่อน
  16. สถานีเตาปูน

สถานที่เที่ยวรถไฟฟ้าสีม่วง ก็จะมีห้างฯ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวสต์เกต (Central Plaza WestGate) สามารถลงรถไฟฟ้าที่ สถานีตลาดบางใหญ่ และเดินบนสกายวอล์ค (Sky Walk) เข้าห้างฯได้เลย

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) สามารถลงรถไฟฟ้าที่สถานีคลองบางไผ่ จากนั้นนั่งรถเมล์สาย 127 ไปจนถึงหน้าวัด นอกจากนั้นยังเที่ยวที่ตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเกาะเกร็ด เดินทางโดยลงรถไฟฟ้าที่สถานีท่าอิฐ จากนั้นเรียกรถแท็กซี่ไปที่วัดโดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที

 

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก เพื่อนร่วมทาง , wongnai , รถไฟฟ้าสายสีแดง , รฟม.