เที่ยว '12 ไนท์มาร์เก็ต' 'ไต้หวัน' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ

เที่ยว '12 ไนท์มาร์เก็ต' 'ไต้หวัน' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ

ชวนเที่ยว '12 ไนท์มาร์เก็ต' ใน 'ไต้หวัน' 'ตลาดกลางคืน' ที่ชวนค้นหา ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ซาลาเปาทอดยอดนิยม ถังหูลู่ เต้าหู้เหม็น เล่มเกมวินเทจ ฯลฯ ท่องเที่ยวแบบชิลล์สายกินจากเหนือจรดใต้

ไต้หวัน ขึ้นชื่อเรื่อง ตลาดกลางคืน หรือ ไนท์มาร์เก็ต เอาใจคนนอนดึก เอาใจสายกิน เพราะเต็มไปด้วยอาหารน่ากิน สตรีทฟู้ดสไตล์ไต้หวัน ซีฟู้ดปิ้งย่าง ซาลาเปาทอด ถังหู่ลู่ เต้าหู้เหม็น ชานมไข่มุก ฯลฯ

บรรยากาศแสงสีตื่นตาตื่นใจ ยังมีโซนเกมวินเทจ สนุกได้ทุกวัย การท่องเที่ยวไต้หวัน ชวนแวะ 12 ไนท์มาร์เก็ตไต้หวัน ทั่วทุกภาคจากเหนือจรดใต้ ไปง่าย ๆ ด้วยรถไฟ

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ

     ตลาดจีหลงเมี่ยวโข่ว 基隆市-廟口夜市

เริ่มที่..ล่องเมืองเหนือ ตะลุยกินสตรีทฟู้ดสไตล์ดั้งเดิม :

1    ตลาดจีหลงเมี่ยวโขว่ เป็นตลาดกลางคืนเก่าแก่ของไต้หวัน อยู่ใกล้วัดเตี้ยนจี้ เป็นตลาดที่รวมสตรีทฟู้ดสูตรดั้งเดิมที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ทำให้รสชาติอาหารของที่นี่มีความโดดเด่น

ชวนชิมอาหารท้องถิ่น อาหารทานเล่น ซีฟู้ด และเทมปุระสไตล์สไตล์ไต้หวัน (甜不辣), กุนเชียงย่าง (香腸), แซนด์วิชทอด (營養三明治) ทำจากขนมปังทอดสอดไส้มะเขือเทศ แตงกวา และไข่เยี่ยวม้า ราดซอสมายองเนส

ของหวานยอดนิยมเป็นไอศกรีม Bubble มีหลายรสชาติ ยังมีเกมวินเทจ เช่น เกมคีบตุ๊กตา เกมปาโป่ง ให้สนุกย้อนวัย เด็กก็เล่นได้

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     เล่นเกมวินเทจโยนห่วง สนุกลืมวัย

พิกัด : Ren 3rd Rd., Ren’ai Dist., Keelung City

การเดินทาง : นั่งรถไฟธรรมดา (TRA) มาลงที่สถานี Keelung และเดินต่อไปยัง Keelung Miaokou

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ตลาดกลางคืนเหราเหอ 台北市-饒河街夜市 เก่าแก่ที่สุดในไทเป

2   ตลาดกลางคืนเหราเหอ ไนท์มาร์เก็ตเก่าแก่ที่สุดของไทเป ก่อตั้งในปี 1987 บนถนนเหราเหอ ลักษณะเป็นตรอกเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยร้านค้าและแผงลอยตลอดสายกว่า 600 เมตร สะท้อนถึงวิถีชีวิตและวัฒธรรมของชาวไต้หวัน

แนะนำอาหารชื่อดังคิวยาวเป็นหางว่าวคือ ซาลาเปาอบโอ่ง (胡椒餅) และเต้าหู้เหม็น (臭豆腐) เต้าหู้ทอดกรอบราดด้วยน้ำซอสสูตรพิเศษ ทานคู่กับกิมจิฟินสุด ๆ

ยังมีเมนูเด็ดที่มิชลินแนะนำ ซี่โครงหมูตุ๋นสมุนไพรเฉินต่ง (陳董藥燉排骨) หมูตุ๋นสมุนไพรกว่า 10 ชนิด ผ่านกรรมวิธีที่พิถีพิถันใส่ใจทุกขั้นตอน ตลาดนี้มีตรอกเล็ก ๆ เอาใจสายเกม เช่น เกมยิงลูกโป่ง, เกมคีบตุ๊กตา

พิกัด : Raohe St., Songshan Dist., Taipei City

การเดินทาง : นั่งรถไฟฟ้าไทเป (Taipei MRT) มาลงที่สถานี Songshan

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ตลาดกลางคืนหนิงเซี่ย 台北市-寧夏夜市

3   ตลาดกลางคืนหนิงเซี่ย  เป็นไนท์มาร์เก็ตติดอันดับของไทเป รู้จักกันในชื่อ กระเพาะไทเป ได้รับผลโหวตจากการสำรวจของรัฐบาลไทเป ประจำปี 2015 ว่าเป็นตลาดกลางคืนที่ดีที่สุด เพราะเป็นแหล่งรวมของกินสตรีทฟู้ดสไตล์ไต้หวันไว้มากมาย

ห้ามพลาดเมนู หอยทอดไต้หวัน (蚵仔煎) เกี๊ยวนึ่ง (蒸餃) และซุปตับหมู (豬肝湯) รวมถึงไอศกรีมถั่วตัดผักชี เมนูของหวานขึ้นชื่อที่

โซนเกมวินเทจก็มี เช่น เกมพินบอล, เกมโยนห่วง

พิกัด : Ningxia Rd, Datong District, Taipei City

การเดินทาง : นั่งรถไฟ MRT มาลงที่สถานี Zhongshan แล้วให้ออกทางออก Exit 4

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ      ตลาดกลางคืนหนานจีฉ่าง 台北市-南機場夜市

4    ตลาดกลางคืนหนานจีฉ่าง คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก อดีตเป็นสถานที่สำหรับฝึกเครื่องบินรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาขยับขยายเป็นชุมชน และพัฒนาเป็นตลาดกลางคืน

คนไต้หวันรู้จักดีเนื่องจากมีของคุณภาพหลากหลาย ราคาที่เป็นมิตร รวมถึงสตรีทฟู้ดท้องถิ่นเลิศรส เช่น ไก่ต้มร้านซานเน่ยจีโร่ว (山內雞肉) ที่ได้รับการแนะนำโดยมิชลิน บิบ กูร์มองด์ ติดต่อกัน 2 ปี

มีของทานเล่นเด็ด ๆ ที่น่ากินอีกเพียบ เช่น ซาลาเปาทอด (生煎包) จากร้านเก่าแก่ที่เปิดมานานกว่า 30 ปี และขนมไข่ไก่ (雞蛋糕) ไส้ทะลัก

พิกัด : Ln. 307, Sec. 2, Zhonghua Rd., Zhongzheng Dist., Taipei City

การเดินทาง : นั่งรถไฟ MRT มาลงที่สถานี Longshan Temple และต่อรถบัสสาย 907 (ปลายทาง Chongyi Senior High School) มาลงที่สถานี Heping Zhonghua Rd. Intersection และเดินต่ออีกประมาณ 7 นาที

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ไนท์มาร์เก็ตซื่อหลินในไทเป

5   ตลาดกลางคืนซื่อหลิน อีกหนึ่งตลาดกลางคืนชื่อดังของไทเป มาแล้วอย่าพลาดแวะ ร้านลับ ที่ได้รับรางวัลแนะนำจากมิชลินในปี 2019 และ 2020 อย่าง บะหมี่เย็น (涼麵) แนะนำ บะหมี่เย็นรสหมาล่า และซาลาเปาทอด (生煎包) หอมกรุ่น รสสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน

ที่นี่ยังมีร้านเกมวินเทจอีกมายมาย อาทิ เกมปาลูกโป่ง และเกมตั้งขวด

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     เกมตั้งขวดที่ไนท์มาร์เก็ตไต้หวัน

พิกัด : In the neighborhood of Dadong Rd., Danan Rd., Wenlin Rd. and Jihe Rd., Shilin Dist., Taipei City

การเดินทาง : นั่ง MRT มาลงที่สถานี Jiantan

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ตลาดกลางคืนเล่อหัว 新北市-樂華夜市

 6    ตลาดกลางคืนเล่อหัว ไนท์มาร์เก็ตแห่งภาคเหนือ อีกหนึ่งเดสติเนชั่นยอดฮิตของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพราะขนทัพร้านค้ากว่า 300 ร้านมาให้เลือกช็อปอย่างจุใจ โดยเฉพาะของกินสตรีทฟู้ดเจ้าดัง

มีอาทิ เผือกทอดไข่เค็ม ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นซุปหอมเข้มข้น น้ำแข็งไสไต้หวันราดเครื่องจัดเต็ม ส่วนสายเกมแนะนำ เกมพินบอล สนุกได้ทั้งครอบครัว

พิกัด : Yongping Rd, Yonghe District, New Taipei City

การเดินทาง : นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Dingxi สาย 4 สีส้ม แล้วเดินออกมาที่ทางออก 1

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ตลาดกลางคืนเฝิงเจี่ย 台中市-逢甲夜市 เมืองไถจง

7   ไนท์มาร์เก็ตภาคกลาง ตลาดกลางคืนเฝิงเจี่ย แนะนำสตรีทฟู้ดประจำภาคคือ ต้านปิ่ง (蛋餅) หรือโรตีไข่ไต้หวัน ติ่มซำไต้หวันสูตรต้นตำรับ ทาโกยากิ ไก่ทอด กุนเชียงย่างไต้หวัน ฯลฯ

และเปิดโซนสำหรับคนชอบเล่นเกม มีแอคทิวิตี้สุดเทรนดี้ที่ห้ามพลาดอย่าง เกมไพ่นกกระจอก หรือหมาเจี้ยง (麻將) เกมโยนห่วง เกมพินบอล เป็นต้น

พิกัด : Wenhua Rd., Xitun Dist., Taichung City

การเดินทาง : นั่งรถไฟมาลงสถานี Taichung จากนั้นต่อรถบัส หมายเลข 25 หรือ 35 มาลงป้าย Feng Chia University

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ตลาดกลางคืนเฝิงเจี่ย 台中市-逢甲夜市

8   ตลาดกลางคืนต้าฉิ่ง จัดเต็มร้านค้ามากกว่า 200 ร้าน แถมมีเอกลักษณ์คือตู้คอนเทนเนอร์บริเวณทางเข้าตลาด รังสรรค์ผ่านภาพวาดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสตรีทฟู้ดสุดชิคของไต้หวัน ซึ่งในภาพจะมีทั้งชานมไข่มุก เต้าหู้เหม็น ถังหูลู่ เป็นต้น

ส่วนโซนเกมวินเทจ ได้รับการขนานนามว่าเป็น ตลาดกลางคืนสวนสนุก โดยเกมที่นิยมเล่นกันคือเกมปาเป้า, เกมตักปลาทอง, เกมพินบอล เป็นต้น

พิกัด : Wenhua Rd., Xitun Dist., Taichung City

การเดินทาง : นั่งรถไฟมาลงสถานี Taichung จากนั้นต่อรถบัส หมายเลข 25 หรือ 35 มาลงป้าย Feng Chia University

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ตลาดกลางคืนฮวาหยวน 台南市-花園夜市 ในไถหนาน

9   ตลาดกลางคืนภาคใต้  ตลาดกลางคืนฮวาหยวน ที่ไถหนาน ตลาดขนาดใหญ่ ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองไถหนาน เต็มไปด้วยร้านค้ากว่า 400 ร้าน ของกินขึ้นชื่อ ได้แก่ กุนเชียงย่างไต้หวัน เต้าหู้เหม็น หลู่เว่ย หรือตุ๋นพะโล้ และปลาหมึกย่าง

แถมโซนเกมก็โดดเด่นไม่แพ้เรื่องกินเพราะมีหลากหลาย อาทิ เกมบิงโก, เกมพินบอล, เกมปาโป่ง เป็นต้น

พิกัด : No. 533, Sec. 3, Hai'an Rd., North Dist., Tainan City

การเดินทาง : นั่งรถไฟความเร็วสูงไต้หวัน (THSR) มาลงที่สถานีรถไฟ Tainan และเดินทางต่อด้วยรถแท็กซี่

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ

     ตลาดกลางคืนลิ่วเหอ 高雄市-六合夜市 เมืองเกาสง

10   ตลาดกลางคืนลิ่วเหอ (Liuhe Night Market) แห่งเมืองเกาสง เป็นไนท์มาร์เก็ตที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสต์เก่าแก่ เปิดครั้งแรกปี 1950 ไฮไลต์ได้แก่ อาหารทะเล โจ๊กทะเล กุ้งนึ่ง ปลาหมึกย่าง หอยนางรมสด และอาหารทะเลท้องถิ่น เมนูหากินยากเช่น กุ้งมังกรย่างเกลือ และเกมวินเทจเช่น เกมปาโป่ง

พิกัด : 76-86, Liuhe 2nd Rd, Xinxing District, Kaohsiung City

การเดินทาง : นั่งรถไฟ TRA มาลงที่สถานี Kaohsiung แล้วนั่ง MRT มาลงที่สถานี Formosa Boulevard

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ตลาดกลางคืนรุ่ยเฟิง 高雄市-瑞豐夜市 เมืองเกาสง

11   ตลาดกลางคืนรุ่ยเฟิง ตั้งอยู่ท่ามกลางย่านธุรกิจที่สำคัญของไต้หวัน และสนามกีฬาเกาสง (Kaohsiung Arena) มีพื้นที่กว้างกว่า 1,000 ตารางเมตร มีแผงขายของร้านค้ากว่า 1,000 ร้าน จัดเต็มสตรีทฟู้ดแบบจุใจ

มาถึงแล้วต้องลอง ปลาหมึกย่าง กุ้งมังกรย่าง ชาไต้หวัน และซาลาเปาทอด ฯลฯ ต้น ส่วนโซนเกมวินเทจ ได้แก่ เกมโยนห่วง เกมปาโป่ง เป็นต้น

พิกัด: Yucheng Rd, Zuoying District, Kaohsiung City

การเดินทาง : นั่งรถไฟ TRA มาลงที่สถานี Kaohsiung แล้วต่อด้วยรถไฟฟ้าเกาสง (Kaohsiung MRT) มาลงที่สถานี Kaohsiung Arena

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     ตลาดกลางคืนตงต้าเหมิน 花蓮市-東大門夜市

12   ตลาดกลางคืนตงต้าเหมิน แห่งภาคตะวันออก ชวนสัมผัสความดั้งเดิมและวัฒนธรรมพื้นเมืองของไต้หวัน ไฮไลต์คืออาหารท้องถิ่นสตีทฟู้ด เมนูธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา เช่น ข้าวโพดปิ้ง (烤玉米) ทานกับซอสหมักที่หอมอร่อยกลมกล่อม ขนมปังทอด หรือกวนฉายป่าน (棺材板) โทสต์สอดไส้ เป็นอาหารพื้นเมืองชื่อดังของไถหนาน เลือกไส้ได้ตามใจชอบ และปูทอด (炸螃蟹) สำหรับเกมวินเทจ ได้แก่ เกมยิงลูกโป่ง เกมพินบอล

เที่ยว \'12 ไนท์มาร์เก็ต\' \'ไต้หวัน\' ชิมซีฟู้ดปิ้งย่าง ถังหูลู่ ซาลาเปาทอด ฯลฯ     เกมวินเทจ ปาลูกบอล

ใครวางแผนไป ท่องเที่ยวไต้หวัน เตรียมปักหมุด ตลาดกลางคืน ในแต่ละภาคไว้ได้เลย รับรองสนุก ถูกใจ อาหารอร่อย บรรยากาศสุขสดชื่น

ติดตามข่าวสาร สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดของไต้หวัน ได้ที่ สำนักงานท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ เว็บไซต์ https://www.taiwantourism.org/th/ FB: Taiwan Tourism TH