ตามไปดู'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน' ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน

ตามไปดู'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน' ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน

ทำความรู้จัก'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน' จัดเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จำหน่ายดอกไม้ตัดดอกใหญ่และสดไปทั่วโลก เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน 

ใครก็ตามที่เดินทางไปเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถ้าไม่ได้สนใจแค่การชอปปิ้ง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่ชื่นชอบดอกไม้

นั่นก็คือ ตลาดดอกไม้โต่วหนาน เมืองคุนหมิง ตลาดดอกไม้สดที่ใหญ่สุดในเอเชีย และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

บางคนอาจไม่รู้ว่า ดอกกุหลาบดอกโตๆ ในงานแต่งงาน หรืองานพิธีการใดก็ตามที่ใช้ในเมืองไทยมาจากตลาดโต่วหนาน ประมาณร้อยละ 90 และมีกล้วยไม้ไทยนำมาประมูลขายที่ตลาดแห่งนี้ 

ตลาดดอกไม้สดโต่วหนาน

จากหมู่บ้านเล็กๆ ที่เรียกว่าโต่วหนาน อ.เฉิงก้ง นครคุนหมิง สามารถพัฒนาเป็นแหล่งรวมดอกไม้ตัดดอกที่ใหญ่ที่สุดในจีนและเอเชีย ดอกไม้เหล่านี้ปลูกกระจายทั่วไปในมณฑลยูนนาน แล้วส่งไปขายทั่วโลก เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2542  มีทั้งขายในตลาดทั่วไป ออนไลน์และเปิดศูนย์ประมูลดอกไม้ 

ตามไปดู\'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน\' ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ตลาดดอกไม้สดโต่วหนาน คุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ส่วนวิธีการประมูลดอกไม้สดตัดดอก เจ้าหน้าที่จีนที่นำชม บอกว่า ระบบการประมูลของจีน ภาพดอกไม้ในจอมอนิเตอร์เป็นไปตามมาตรฐานตามความเป็นจริง 

"แม้ตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ตลาดอัลซเมียร์ เนเธอร์แลนด์) จะมีปริมาณดอกไม้เยอะกว่า แต่ในแง่ความรู้การขายสู้คนจีนไม่ได้"

ว่าไปตามครรลองจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนวิธีการประมูลแต่ละบริษัทที่นำเสนอในจอมอนิเตอร์จะเริ่มประมูลจากราคาสูงจนถึงต่ำ แต่ละรายการใช้เวลาเพียง 4 วินาที 

ส่วนเกษตรกรที่ปลูกดอกไม้ที่ชานเมืองคุนหมิง เมื่อตัดดอกไม้สดเรียบร้อยแล้ว จะมีรถขนส่งไปถึงโกดัง หรือฐานโลจิสติกส์ของศูนย์ประมูลดอกไม้โต่วหนาน เตรียมตัวพร้อมสำหรับการประมูลในวันถัดมาหรือจัดส่งไปยังทุกภาคของประเทศ

ตลาดดอกไม้โต่งหนาน จึงเป็นทั้งศูนย์กลางการค้าดอกไม้ตัดสด ดอกกุหลาบ และดอกไม้ชนิดพิเศษบนพื้นที่ 425 ไร่ มีมูลค่าการซื้อขายหลายหมื่นล้านหยวน

ตามไปดู\'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน\' ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน

ช่อกุหลาบราคา 18 หยวน ( 90 บาท )

กุหลาบสดดอกโตๆ จากโต่วหนาน 

ดอกไม้ที่ซื้อขายในตลาดโต่วหนาน มีทั้งดอกกุหลาบ ดอกเบญจมาศ และดอกคาเนชั่น นอกจากนี้ยังมีดอกไม้นำเข้าคุณภาพดีจากต่างประเทศ อาทิ ดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์ ดอกกล้วยไม้สายพันธุ์ฟาแลนนอปซิส อเมบิลิส (Phalaenopsis amabilis) จากไต้หวัน ดอกกุหลาบจากเวียดนาม รวมถึงดอกกล้วยไม้จากประเทศไทย

แต่ละวันจะมีผู้เข้ามาทำการซื้อขายดอกไม้ในตลาดสูงกว่า 10,000 คน มีดอกไม้จำหน่ายมากกว่า 300 ชนิด ถูกลำเลียงขนส่งผ่านทางเครื่องบิน รถไฟ และรถยนต์สู่เมืองทั่วประเทศจีน และประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ รัสเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และฮ่องกง ฯลฯ ภายในตลาด มีพ่อค้าคนกลางกว่า 6,000 ราย มีตัวแทนบริษัทโลจิสติกส์กว่า 50 บริษัทให้บริการ

ตามไปดู\'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน\' ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน

ตลาดดอกไม้โต่วหนาน ตลาดซื้อขายใหญ่ที่สุดในเอเชียและใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

สำหรับการประมูลดอกไม้ในตลาดโต่วหนาน ดำเนินงานโดยบริษัทศูนย์กลางการค้าและการประมูลดอกไม้นานาชาตินครคุนหมิง เปิดทำการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2545 มีพื้นที่ประมูล 26,000 ตารางเมตร (ประมาณ 16 ไร่)

ในปัจจุบันน่าเสียดายที่ผู้ประกอบการไทยยังขาดความสนใจที่จะนำดอกกล้วยไม้ไทยเข้าร่วมประมูล เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องกำลังการผลิต ภาษา และความคล่องตัวในการดำเนินงาน ยังคงตัดกล้วยไม้ขายให้พ่อค้าจีน

หากสามารถส่งเสริมให้มีความร่วมมือทางธุรกิจกับจีนในการนำดอกกล้วยไม้ไทยไปประมูลผ่านศูนย์ประมูล ก็จะช่วยเพิ่มการกระจายและขยายตลาดดอกกล้วยไม้ไทยในจีน 

...........

จากกิจกรรมศึกษาดูงานสาธารณรัฐประชาชนจีน (คุนหมิง) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โครงการอบรมหลักสูตรมองจีนยุคใหม่ ความท้าทายที่สื่อไทยควรรู้ ครั้งที่ 5 วันที่ 24-27 กรกฎาคม 2566 

อ้างอิง : ข้อมูลบางส่วนจาก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง 

ตามไปดู\'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน\' ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน

ตามไปดู\'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน\' ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน

ช่อใหญ่ขนาดนี้ขายปลีก 900 บาท

ตามไปดู\'ตลาดดอกไม้โต่วหนาน\' ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน การประมูลดอกไม้สดที่ตลาดโต่วหนาน