‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง

‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง

หัวหน้าพรรคก้าวไกล 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ออกเดินสายขอบคุณแฟนคลับจากคะแนนเสียงล้น ว่าที่นายกฯ ถือโอกาสสำรวจสถานที่น่าเที่ยว ทั้งภูเขา ป่า แม่น้ำ จนหลายคนปักหมุดตาม ‘พิธา พาเที่ยว’

จะเป็น พิธา พาเที่ยว หรือ พิพิม (ชื่อลูกสาว) หรือ ว่าที่นายกฯ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็มาไกลเกินกว่าที่เจ้าตัวคิดไว้

หลังจากเดินสายขอบคุณทุกคะแนนเสียงทั่วไทย ทิม - พิธา ก็ถือโอกาสเที่ยวไปทำงานไป สำรวจเส้นทาง ศึกษาความเป็นไปได้เชิงธุรกิจ และการขยายขอบเขตการท่องเที่ยว จนบัญญัติคำว่า THAI ซึ่งแต่ละตัวอักษรมีความหมาย

‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง พิธา เขียนไว้ในเฟสบุ๊ค Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่า

“ตลอดการเป็น ส.ส.ที่เดินทางไปพบปะพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ และตอนหาเสียง ผมได้เห็นที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเยอะมาก

และมีสถานที่ที่น่าสนใจมากกว่าที่นักท่องเที่ยวไปกันเยอะ ๆ เสียอีก ผมจึงอยากเห็นการท่องเที่ยวไทยที่กำลังฟื้นตัวจากโควิดครั้งนี้ คนมาเยอะขึ้นกว่าเดิม และอยู่นานกว่าเดิม กระจายไม่กระจุกแค่หัวเมือง และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง ส่วนตัวแล้วที่โปรดของผม ที่อยากพานักท่องเที่ยวไป ถ้าเขามาคือ THAI”  

ทิม - พิธา หรือ พิธา พาเที่ยว ภาคสำรวจเส้นทาง เมื่อไปถึงไหนก็โพสต์รูปสถานที่ บ้างให้แฟนคลับลองทาย พร้อมฝากแนวคิดชวนเที่ยวแบบ THAI ดังนี้

T – Tranquil tourism สโลว์ไลฟ์ที่แม่น้ำตาปี นครศรีธรรมราช คือที่ผมชอบมาก แต่นักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ค่อยไปเมื่อเทียบกับในประเทศ

‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง H – Homestay tourism ไม่ว่าจะเป็น farmstay แบบญี่ปุ่น หรือ agritourismo แบบอิตาลี อย่างที่สุโขทัย แต่ต้องรีบผลักดัน และส่งเสริมกฎหมาย พ.ร.บ.homestay

A – Adventure tourism ที่ปีนเขาดี ๆ มีมากกว่ากระบี่ เชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นลำปาง กาญจนบุรี ลพบุรี

I – Indigeneour tourism อันนี้ชอบที่สุด การท่องเที่ยวของพี่น้องชาติพันธุ์ มี 3 C = culture, cuisine, craft ที่น่าหลงใหล และที่พิพิมชอบมากที่สุดคือ lisu lodge เชียงราย”

‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำเสนอไอเดียในทุกก้าวของการเดินทาง ไม่ว่าจะออกเดินทางเพื่อขอบคุณคะแนนเสียง หรือแค่แวะพักผ่อน พักขา

เช่น ไปขึ้นเขาที่ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ, ชมวิวพระอาทิตย์ตกที่พระธาตุดอยกองมู, จุดเช็คอินที่สบเมย แม่ฮ่องสอน, ลงใต้ชมทะเล ที่ผาแดง ชุมพร, รูปถ่ายหน้ามัสยิดกลางปัตตานี ฯลฯ ล้วนมีผู้รู้เล่าเรื่องสถานที่

ยังไม่นับที่แฟน ๆ ตามไปกดไลค์ และทายชื่อสถานที่ท่องเที่ยว บางคนถามเส้นทาง บางคนปักหมุดเส้นทางให้ ยิ่งถ้าระบุสถานที่ชัด ๆ เชื่อว่าต้องมีคนตามรอยเที่ยวแน่ ๆ เช่น

...ระหว่างทาง แวะทะเลน้อย เป็น wetland 1 ใน 5 ที่ FAO ของสหประชาชาติแนะนำ ใครยังไม่เคยมา แวะมากินไข่ปลา น้ำตาลสด ดู water buffalo ได้นะครับ   

เมืองพัทลุง ตัองมาลอง!

‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง หรือร้านกาแฟที่ พิธา พาเที่ยว ไปนั่งทอดอารมณ์ชมภูเขา หรือยืนเท่ ๆ ริมธารน้ำ หรือเล่นตักทรายริมทะเลกับ พิพิม ฯลฯ

จะมีแฟนคลับและแฟนตัวยง ช่วยระบุสถานที่ หลายคนบอกว่าจะไปเที่ยวบ้าง สถานที่สวยจัง, อากาศดี, วิวดีมาก, อยากไปจังสวยมาก, ต้องตามรอยเที่ยวแล้ว ฯลฯ

‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง พิธา พาเที่ยว น่าจะเป็นพรีเซนเตอร์ ไทยเที่ยวไทย ช่วยขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์การท่องเที่ยว (แบบไม่ต้องเสียค่าตัว)

พร้อมกันนี้ว่าที่นายกฯ ก็ฝากแนวคิดส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และสนับสนุนนโยบายพรรคที่ต้องทำให้เป็นจริง

...เมื่อสุราก้าวหน้าผ่าน จะได้กิน เหล้าจากข้าว หรือข้าวโพดแบบพี่น้องปกาเกะเกอะญอ แบบพี่น้องม้ง

ทั้งนี้ทั้งนั้น มีแนวทางใหม่ ๆ segment ใหม่ ๆ เยอะ แต่เดินทางลำบาก แรงงานไม่พอ อุปสรรคทัวร์ไกด์ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ก็ต้องแก้ไขไปด้วย แก้ทั้ง demand & supply

‘พิธา พาเที่ยว’ ตั้งแต่วิถีสโลว์ไลฟ์ ม.ตาปี ถึงทุ่งดอกบัวตอง บางส่วนบางตอนที่ พิธา พาเที่ยว บันทึกไว้...

หมายเหตุ: ภาพจาก FB: Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์