วันสงกรานต์ 2566 เล่นน้ำคึกคัก ก่อพระทรายสรงน้ำพระตามประเพณี

13 เมษายน วันสงกรานต์ 2566 เล่นน้ำคึกคัก ก่อพระทรายสรงน้ำพระตามประเพณี

วันนี้ 13 เมษายน วันสงกรานต์ 2566 ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ ชาวบ้านเริ่มออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันบ้างแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มเด็กๆ กว่า 50 คน ที่จับกลุ่มใส่เสื้อลายดอกถือปืนฉีดน้ำ ไว้ยิ่งใส่ผู้ที่เดินทางผ่านไปมาอย่างสนุกสนาน 

จากการสอบถามครูออย ณัฐชญา กิ่งโกศล คุณครู โรงเรียนจิตตคณิต ที่นำเด็กๆในโรงเรียนกว่า 50 คน มาเล่นน้ำสงกรานต์ในครั้งนี้บอกว่า หลังจากโควิดติดต่อกันมา 2 ปี เด็กๆไม่ได้เล่นน้ำแบบนี้

วันสงกรานต์ 2566 เล่นน้ำคึกคัก ก่อพระทรายสรงน้ำพระตามประเพณี

 ปีนี้เลยจัดเต็มให้กับเด็กๆได้สนุกกันตรงนี้ เพราะว่าเวลาไปเล่นกับผู้ใหญ่ก็จะมีผู้ใหญ่เล่นกันเองซะมากกว่าพอจัดแบบนี้ เด็กๆก็จะได้สนุกกันเต็มที่ เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามให้กับเด็กๆ ซึ่งทางผู้ปกครองก็ให้การสนับสนุนทั้งจัดเสื้อลายดอกปืนฉีดน้ำให้กับเด็กๆ ได้เล่นน้ำสงกรานต์แบบวิถีไทย

วันสงกรานต์ 2566 เล่นน้ำคึกคัก ก่อพระทรายสรงน้ำพระตามประเพณี

 

ขณะที่ประชาชนใน 12 ชุมชน ของเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ยังได้ร่วมกันนำทรายเข้าวัดและแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย และเมื่อก่อพระเจดีย์ทรายเสร็จ ก็มีการรำเฉลิมฉลองเจดีย์ทราย จากนั้น ร่วมกันสรงน้ำพระ โดยมีนางภัสสร ดอนพิมพา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และสมาชิก นำประชาชน ร่วมพิธีสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เนื่องในงานประเพณีสงกรานต์

วันสงกรานต์ 2566 เล่นน้ำคึกคัก ก่อพระทรายสรงน้ำพระตามประเพณี วันสงกรานต์ 2566 เล่นน้ำคึกคัก ก่อพระทรายสรงน้ำพระตามประเพณี วันสงกรานต์ 2566 เล่นน้ำคึกคัก ก่อพระทรายสรงน้ำพระตามประเพณี