ชวนเที่ยว 5 ‘ชายหาดดีที่สุดในโลก’ ปี 66 ในประเทศไทย

ชวนเที่ยว 5 ‘ชายหาดดีที่สุดในโลก’ ปี 66 ในประเทศไทย

นับเป็นข่าวที่น่ายินดี เมื่อเว็บไซต์ World Beach Guide ได้จัดอันดับชายหาดที่ดีที่สุดในโลกปี 66 ปรากฏว่า มี 'ชายหาด' ในประเทศไทยติดอันดับถึง 5 แห่ง จะมีที่ไหนบ้าง มาวางแผนไปท่องเที่ยวกัน

นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างให้ความสนใจ เมื่อเว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชายหาด World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ ได้จัดอันดับ 'ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก' ประจำปี 2566 

ผลปรากฏว่า เกาะกระดาน จ.ตรัง ติดอันดับ 1 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก จาก 100 อันดับ หรือ Top 100 beaches on Earth 2023

  • ชายหาดในประเทศไทย ที่ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ใน 100 อันดับนี้มีถึง 5 แห่ง ได้แก่

อันดับ 1 เกาะกระดาน จังหวัดตรัง

อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่

อันดับ 18 หาดฟรีด้อม (Freedom beach) จังหวัดภูเก็ต

อันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา

อันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ชายหาดเหล่านี้มีความสวยงามแบบไม่ธรรมดา หาดทรายสีขาวละเอียดทอดยาวตลอดแนวชายหาด เปรียบเหมือนสวรรค์ของนักท่องเที่ยว

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘เกาะกระดาน จังหวัดตรัง’ ที่มีอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เป็นสถานที่สวยงามที่สุดติดอันดับ 1 ด้วยความที่มีสภาพสมบูรณ์ อยู่ห่างจากภูเก็ตและเกาะพีพีเพียง 2-3 ชั่วโมง ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติงดงาม ไม่มีเสียงรบกวนใด ๆ

ในปี 2566 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังได้กำหนดให้เป็น Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters เน้นสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีความหมายและทรงคุณค่า (Meaningful Travel) มีความรับผิดชอบ (Responsible tourism) ไม่ก่อผลกระทบต่อชุมชน สร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ชวนเที่ยว 5 ‘ชายหาดดีที่สุดในโลก’ ปี 66 ในประเทศไทย Cr. ททท.

  • ชายหาด 5 แห่งในไทย ที่ต้องไปเที่ยวสักครั้ง

1. เกาะกระดาน จ. ตรัง

ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของเกาะมุกและเกาะลิบง มีพื้นที่ 600 ไร่ เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมที่ 3 (เกาะกระดาน)  เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่จัดงานพิธีวิวาห์ใต้สมุทร จังหวัดตรัง

เกาะกระดาน มีชายหาดอยู่ 4 แห่ง ได้แก่

1) ชายหาดทิศตะวันออก ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร สามารถมองเห็นเกาะลิบง เกาะแหวน เกาะมุก เกาะเชือก

2) ชายหาดอ่าวเนียง ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯยาวประมาณ 800 เมตร

3) ชายหาดอ่าวไผ่ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯยาวประมาณ 200 เมตร

4) ชายหาดอ่าวช่องลม ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก เหนือหน่วยพิทักษ์อุทยานฯไปประมาณ 800 เมตร สามารถเดินขึ้นเนินไปชมพระอาทิตย์ตกได้ แล้วยังมองเห็นเกาะรอกได้อย่างชัดเจน

เกาะกระดานมีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสสะอาด มีแนวปะการังยาวตลอดชายฝั่ง เป็นแหล่งดำน้ำตื้น มีที่พักของอุทยานฯและของเอกชนให้บริการ

การเดินทาง : ทางเรือ ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือปากเมง อำเภอสิเกา ประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที หรือจากท่าเรือควนตุงกู (ท่าเรือเกาะมุกต์) อำเภอกันตัง ใช้เวลา 50 นาที

ชวนเที่ยว 5 ‘ชายหาดดีที่สุดในโลก’ ปี 66 ในประเทศไทย Cr. ททท.

2. หาดไร่เลย์ จ.กระบี่

เป็นคาบสมุทรขนาดเล็กตั้งอยู่ระหว่างเมืองกระบี่และตำบลอ่าวนาง สามารถเข้าถึงได้ทางเรือเท่านั้น เนื่องจากมีหน้าผาหินปูนสูงตัดทางเข้าแผ่นดินใหญ่ เป็นหาดที่มีทรายสีขาวละเอียดสวยงาม บรรยากาศเงียบสงบ

หาดไร่เลย์ แบ่งเป็น 2 ส่วน

1) หาดไร่เลย์ตะวันออก ที่ปลายหาดมีผาหินปูนที่มีความสูงเหมาะสมสำหรับการปีนเป็นที่นิยมและชื่นชอบของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ชอบกีฬาปีนหน้าผา 

2) หาดไร่เลย์ตะวันตก (หาดน้ำเมา) ลักษณะเป็นชายหาดโอบโค้งด้วยหน้าผาหินปูน เป็นที่ตั้งของถ้ำพระนาง ในถ้ำมีศาลพระนางที่ชาวเรือเคารพสักการะ เมื่ออยู่ในถ้ำ มองออกมาจะเห็นหินงอกหินย้อยห้อยระย้าลงมาจากปากโพรงถ้ำ และเป็นจุดชมวิวทัศนียภาพยามพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม

การเดินทาง : ทางเรือ จากท่าเรืออ่าวนาง เป็นเรือหัวโทง ค่าโดยสารคนละ 100 บาท หรือที่ท่าเรืออ่าวน้ำเมา ค่าโดยสารคนละ 60 บาท ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที

3. หาดฟรีด้อม จ. ภูเก็ต

เป็นชายหาดลึกลับ สงบเงียบ ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาระหว่างหาดป่าตองกับหาดกะรน การเดินทางค่อนข้างลำบาก ต้องเดินลงเนินลึกไปพอสมควร ทำให้รักษาความสวยงามของธรรมชาติเอาไว้ได้นาน 

ชายหาดสีขาวสวยสะอาดตา น้ำทะเลสีฟ้าใสแห่งนี้ เดิมมีชื่อว่า หาดไม้ง้าว เพี้ยนมาจากคำว่า ไม้งาม เนื่องจากชายหาดอยู่ท่ามกลางป่าเขาพรรณไม้นานาพันธุ์ที่อุดมสมบูรณ์

บริเวณชายหาดมีพื้นที่ไม่กว้างขวางมากนัก เป็นชายหาดที่เหมาะแก่การมาพักผ่อน ดำน้ำ มีร้านอาหาร ให้เช่าอุปกรณ์ดำน้ำตื้นไปดูปะการัง

การเดินทาง : ทางรถยนต์ จากป่าตองขึ้นเขาไปหาดไตรตรัง เมื่อเห็นป้ายโรงแรม Avista Hideawayให้เลี้ยวซ้ายตรงไปจนถึงที่จอดรถ Freedom Beach เสียค่าผ่านทาง แล้วเดินลงบันไดไปที่ชายหาด ส่วนทางเรือ เดินทางจากป่าตอง ประมาณ 20 นาที จะถึงชายหาด Freedom Beach ค่าเรือไป-กลับ คนละ 400 บาท

ชวนเที่ยว 5 ‘ชายหาดดีที่สุดในโลก’ ปี 66 ในประเทศไทย Cr. ททท.

4. แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จ. พังงา

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเกาะยาวใหญ่ เป็น  UNSEEN THAILAND ทะเลแหวก ขนาดใหญ่ บางคนเรียกว่า มัลดีฟเมืองไทย

มีลักษณะเป็นปลายแหลมอยู่ระหว่างเกาะยาวใหญ่กับเกาะยาวน้อยยื่นไปในทะเล เวลาน้ำลงจะเห็นชายหาดขาวละเอียดทอดตัวยาวไกลเป็นกิโลเมตร สันทรายกลางทะเลแสนสวยงาม บรรยากาศเงียบสงบ น้ำทะเลใสสะอาด เหมาะแก่การถ่ายภาพ โดยมีฉากหลังเป็นเกาะยาวน้อย

เกาะยาว นับเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลอันดามันของจังหวัดภูเก็ต-พังงา-กระบี่ สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  

การเดินทาง : ทางเรือ สามารถนั่งเรือมาจากเกาะต่าง ๆ ได้ หรือทางรถ มาจากเกาะยาวใหญ่ แล้วเดินเท้าอีกนิดหน่อย

ชวนเที่ยว 5 ‘ชายหาดดีที่สุดในโลก’ ปี 66 ในประเทศไทย

Cr. Koh Tao Complete Guide

5. อ่าวโตนด เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะเต่า มองจากจุดชมวิวจะเห็นความโค้งของอ่าวทอดยาว เป็นโลกใต้น้ำที่ประการังสวยงาม เหมาะกับการดำน้ำทุกระดับ ทั้งน้ำลึก น้ำตื้น และกีฬาทางน้ำ เจ็ทสกี เรือคายัค

โอบล้อมด้วยภูเขาสูง มีหินก้อนใหญ่ มีความสูง 10 เมตร ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกระโดดน้ำ ชายหาดมีบริเวณกว้าง เหมาะแก่การนอนอาบแดด มีจุดชมทัศนียภาพยามพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามของเกาะเต่า

ด้านบนของอ่าวโตนด เป็นภูเขาที่มีจุดชมวิวถึง 3 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำ, จุดชมวิว West Coast, จุดชมวิว Tanote Peak ใช้เวลาเดินทางจากชายหาดอ่าวโตนดไปจุดชมวิวประมาณหนึ่งชั่วโมง และจากจุดชมวิว West Coast สามารถเดินป่าไปยังหาดทรายรีหรือแหลมเทียนได้

การเดินทาง : ทางรถ จากอ่าวแม่หาดท่าเรือหลัก มุ่งหน้าไปทางใต้ จนห็นป้ายอ่าวโตนดตรงข้ามกับชัยวัฒน์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนน เป็นทางโค้งขึ้นเหนือไปใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของถนน จะพบลานจอดรถและทางเข้าชายหาด 2 แห่งด้านขวามือ

อ่าวโตนด เกาะเต่า อยู่ห่างจากเกาะพะงัน 45 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นเกาะที่มีธรรมชาติสมบูรณ์ ช่วงเวลาเหมาะที่จะมาท่องเที่ยวคือเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน