อัปเดตเรือประมงปิดเส้นทาง สถานการณ์ล่าสุด นักท่องเที่ยวหวั่นความปลอดภัย

อัปเดตกรณีเรือประมงพาณิชย์ จ.สตูล ปิดเส้นทางเข้าออก ล่าสุดสามารถขนถ่ายนักท่องเที่ยวได้แล้ว แต่ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ด้านผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวหวั่นเรื่องความปลอดภัย

อัปเดตกรณีเรือประมงพาณิชย์ จ.สตูล ปิดเส้นทางเข้าออก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้าฝั่งไม่สามารถนำเรือเข้าเทียบท่าเรือปากบาราได้ ล่าสุด (2 มี.ค.2566) สามารถขนถ่ายนักท่องเที่ยวจากเกาะหลีเป๊ะ เกาะตะรุเตา และเกาะอาดัง ขึ้นลงฝั่งได้แล้ว

ภายหลังจากที่กลุ่มชาวประมงใช้เครื่องมือปั่นไฟปลาหมึก กุ้ง และปลา ที่เดือดร้อนเรื่องปัญหาทับที่ทำกินกับอุทยานแห่งชาติ นำเรือปิดปากอ่าวปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.66) ส่งผลให้เรือนำเที่ยว และเรือประมงขนาดใหญ่ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ล่าสุดทางจังหวัดและอำเภอละงู ได้เจรจาแล้วเพื่อขอให้เปิดพื้นที่เพราะสร้างผลกระทบให้กับคนที่ไม่เกี่ยวข้องและให้จอดเพื่อแสดงสัญลักษณ์ของการประท้วงได้

ล่าสุดวันนี้ เรือสปีดโบ๊ท เรือโดยสาร เรือประมงขนาดใหญ่สามารถขนถ่ายนักท่องเที่ยวจากเกาะหลีเป๊ะ เกาะตะรุเตา และอาดังขึ้นลงฝั่งได้แล้ว แม้จะไม่ค่อยมั่นใจในความปลอดภัยเท่าไหร่นัก แต่ก็ต้องประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน มีบางบริษัทที่ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย

ขณะที่ นายสุวิทย์ ผู้ประกอบการบังกีมทัวร์ เปิดเผยว่า แม้ผู้ประท้วงจะเปิดช่องให้เรือที่ไม่เกี่ยวข้องแล่นผ่าน เป็นการเปิดแค่บางส่วน เพราะขณะนี้ผู้ใหญ่กับผู้ประท้วงยังพูดคุยกันไม่เสร็จ ยอมรับว่าไม่กล้าจะนำนักท่องเที่ยวลงทางช่องทางท่าเรือนี้เพื่อความปลอดภัย

และการระบายลูกค้าให้ทัน จำเป็นต้องใช้ชายหาดในบริเวณปากบาราขึ้นลงเรือไปพลางๆก่อน ยอมรับว่ามีนักท่องเที่ยวสอบถามมาบ้าง แต่อยากให้ผู้ประท้วงและผู้ใหญ่พูดคุยให้จบไวๆ เพื่อให้การท่องเที่ยวกลับมา ยอมรับว่ามีผลกระทบบ้าง ผู้ประกอบการก็พยายามอธิบายลูกค้า มีลูกค้าที่กำลังตัดสินใจโทรมาสอบถาม เลยบอกว่าแค่ระยะสั้น สามารถกลับมาใช้บริการเหมือนเดิม อยากให้ตกลงกันให้เร็วเพื่อให้ใช้ท่าเรือกลับมาปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ดราม่า เรือประมงพาณิชย์ปิดเส้นทางเดินเรือเข้า-ออกท่องเที่ยวเกาะ จ.สตูล

 

ด้าน นางสาวปวีณัต ผู้ประกอบการอีกราย ระบุว่า เมื่อวานยอมรับว่าการให้บริการนักท่องเที่ยวขลุกขลักมาก โชคดีที่วันนี้บรรยากาศเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ก็ต้องประเมินกันวันต่อวันโดยจะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักในการให้บริการนักท่องเที่ยว

ซึ่งวันนี้ทางผู้ประท้วงได้เปิดให้เรือได้วิ่งเข้าออกได้แล้ว โดยเฉพาะเรือที่ไม่เกี่ยวข้องนั้น แต่ถึงอย่างไรในวันที่ 3 มีนาคม 2566 นี้ ทางผู้ประกอบการต้องมีการวางแผนอีกครั้ง เพราะนักท่องเที่ยวต้องเดินทางกลับหลายคนมาจากต่างประเทศต้องเดินทางต่อด้วยสายการบิน ทำให้ต้องวางแผนการเดินทางให้ทันท่วงที

เนื่องจากผู้ประท้วงยื่นขอเสนอว่าหากไม่ได้คำตอบที่พอใจจะปิดอีกครั้งในวันที่ 4 มีนาคม 2566 นี้ ซึ่งเตรียมแผนไว้รองรับแล้วเพื่อไม่ให้การท่องเที่ยวกระทบ พร้อมฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาให้เร็วไวพร้อมเชื่อว่าเขาคงเดือดร้อน อยากให้สถานการณ์จบลงด้วยดีมีความสุขกันทุกฝ่าย การท่องเที่ยวก็จะได้กลับมาปกติเหมือนเดิม