ภูเก็ตติดป้ายเตือน 'แมงกะพรุนพิษ' ทั่วทะเล 20 จุด เหตุนทท.ถูกพิษ 30 ราย

ภูเก็ตติดป้ายเตือน 'แมงกะพรุนพิษ' ทั่วทะเล 20 จุด เหตุนทท.ถูกพิษ 30 ราย

ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รณรงค์ติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวระวัง "แมงกะพรุนพิษ" สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญรอบเกาะภูเก็ตกว่า 20 จุด หลังนักท่องเที่ยวถูกพิษกว่า 30 ราย

เตือนนักท่องเที่ยวระวัง "แมงกะพรุนพิษ" ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต นำโดยนายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการฯ พร้อมด้วยนายตฤณ ทิพย์มงคล ประธานสภาเทศบาลตำบลกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของป้ายให้คำแนะนำแนวทางการปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีโดนพิษแมงกะพรุนบริเวณชายหาดกะตะ-กะรน หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไลฟ์การ์ดประจำหาดกะตะ ได้ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวถูกพิษแมงกะพรุน จำนวนรวมกว่า 30 ราย 

ส่วนใหญ่ได้รับอันตรายที่ไม่รุนแรง นอกจากนี้ยังจะได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของป้ายให้คำแนะนำแนวทางการปฐมพยาบาลกรณีโดยพิษแมงกะพรุนในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆ ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกรอบเกาะภูเก็ต จำนวนกว่า 20 จุด เช่น หาดป่าตอง หาดในยาง หาดสุรินทร์ แหลมพันวา เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ได้เตรียมน้ำส้มสายชูไว้จำนวนหนึ่ง มอบให้กับเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดต่างๆ นำมาใช้ช่วยเหลือผู้โดนพิษของแมงกะพรุนจะได้ทันท่วงที ซึ่งหากเป็นแมงกะพรุนไฟธรรมดาสามารถใช้น้ำส้มสายชูราดที่บริเวณที่โดนกัดอย่างต่อเนื่องกันอย่างน้อย 30 วินาที (ห้ามราดด้วยน้ำจืด น้ำเปล่า หรือแอลกอฮอล์) ป้องกันไม่ให้ผู้บาดเจ็บได้รับพิษเพิ่มขึ้น

แต่ถ้าโดนหรือสัมผัสแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกสนั้น จะต้องล้างทำความสะอาดด้วยนำทะเล ห้ามใช้น้ำส้มสายชูและน้ำจืดล้างเด็ดขาดเพราะจะทำให้พิษแพร่กระจาย แล้วรีบไปพบแพทย์โดยด่วน นอกจากนี้ยังสามารถรักษาพิษเบื้องต้นโดยการใช้ผักบุ้งทะเลก็ได้

นายสุชาติ กล่าวว่า ในส่วนของป้ายให้คำแนะนำและการปฏิบัติกรณีโดนพิษของแมงกะพรุน รอบเกาะภูเก็ต จำนวนกว่า 20 จุด ซึ่งไดมีการตรวจสอบสภาพความพร้อมของการใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับทางท้องถิ่นและไลฟ์การ์ดประจำชายหาดนั้นๆ รวมถึงการจัดหาน้ำส้มสายชูมอบให้กับไลฟ์การ์ดเพื่อนำไปใช้ด้วย

ด้านไลฟ์การ์ด กล่าวถึงการดูแลนักท่องเที่ยวที่ถูกพิษแมงกะพรุนว่า เบื้องต้นจะต้องแผลก่อนว่าเป็นอย่างไร หากเป็นแมงกะพรุนโปรตุเกสจะมีพิษค่อนข้างร้ายแรง ซึ่งหลังจากที่ทาน้ำส้มสายชูให้แล้วก็จะให้นั่งพักดูอาการก่อนว่าเป็นเช่นไร หากผิดปกติก็จะนำส่งโรงพยาบาล แต่ที่ผ่านมายังไม่พบผู้มีอาการรุนแรง

สำหรับแมงกะพรุนที่พบในพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต จะเป็นแมงกะพรุนไฟแบบธรรมดา และแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส ซึ่งเป็นชนิดที่มีความรุนแรงกว่า อันตรายถึงชีวิต ทั้งนี้ การป้องกันภัยจากแมงกะพรุนกล่อง ก่อนลงเล่นน้ำทะเล จะขอให้นักท่องเที่ยวสังเกตบริเวณชายหาด หากพบว่ามีซากของแมงกะพรุนที่อยู่ตามชายหาด ควรหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าว ให้ไปลงเล่นน้ำในบริเวณที่ปลอดภัยที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้เท่านั้น และให้ปฏิบัติตามคำเตือนของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด.