งง! ไฟไหม้วิหารเก่าที่ลำปาง อายุหลายร้อยปี เจ้าอาวาสจำพรรษาเพียงรูปเดียว

งง! ไฟไหม้วิหารเก่าที่ลำปาง อายุหลายร้อยปี เจ้าอาวาสจำพรรษาเพียงรูปเดียว

เกิดเหตุไฟไหม้วิหาร วัดเก่าแก่ที่ลำปาง อายุหลายร้อยปี เจ้าอาวาสจำพรรษาเพียงรูปเดียว งงยังไม่ทราบสาเหตุ และประเมินมูลค่าความเสียหาย

กรณีไฟไหม้วิหารวัดเก่าแก่ อายุหลายร้อยปี เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เถิน จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง นายกวีวัฒน์ สุขเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ฝ่ายปกครองอำเภอเถิน ได้เข้าตรวจสอบ วัดแพะหลวง ม.14 ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง เพื่อหาหลักฐาน หลังเกิดเหตุไฟไหม้วิหารวัด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

 จากเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า ต้นเพลิงไหม้จากทางด้านใต้ของวิหารเปลวไฟไหม้ทะลุหลังคาและลุกลาม ซึ่งรถดับเพลิงเทศบาลเมืองล้อมแรด เทศบาลตำบลถินบุรี อบต.นาโป่ง อบต.แม่วะ และ อบต.แม่ถอด และสามารถควบคุมเพลิงแต่วิหารไหม้เกือบทั้งหลัง

งง! ไฟไหม้วิหารเก่าที่ลำปาง อายุหลายร้อยปี เจ้าอาวาสจำพรรษาเพียงรูปเดียว

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า วัดแพะหลวงแห่งนี้ มีพระอธิการเอกอร ปิยวัณโณ เป็นเจ้าอาวาส และจำพรรษา อยู่เพียงรูปเดียว และขณะนี้ทางวัดก็กำลังดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงวิหารหลังเกิดเหตุ สำหรับสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าตำรวจ

นอกจากจะตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้แล้ว จะได้ตรวจสอบความเสียหายรวม ถึงบัญชีทรัพย์สินของมีค่าพระพุทธรูป พระประทาน สิ่งของเก่าแก่ ภายในวิหารว่ามีอะไรเสียหายบ้าง 

อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ก่อนว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้มาจากสาเหตุใด ส่วนมูลค่าความเสียหายยังประเมินไม่ได้เนื่องจากวัดมีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี

วัดแพะหลวง
 

วัดเก่าแก่