พิษณุโลกอากาศหนาวเย็นลงอีก บ้านใหม่ร่องกล้าติดลบ 1 องศาฯ แม่คะนิ้งโผล่!

พิษณุโลกอากาศหนาวเย็นลงอีก บ้านใหม่ร่องกล้าติดลบ 1 องศาฯ เป็นครั้งที่ 6 ของปีนี้ เกิดแม่คะนิ้งตามใบหญ้า ขณะที่อุทัยธานีอากาศเย็นฉับพลันเริ่มส่งผลกระทบต่อปลากระชัง

จากสภาพอากาศ หนาวเย็น อย่างต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้ (31 มกราคม 2566) ที่บ้านใหม่ร่องกล้า ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก อุณหภูมิยอดหญ้าติดลบ 1 องศาเซลเซียส เป็นครั้งที่ 6 ของปีนี้ ทำให้เกิดแม่คะนิ้งบริเวณหญ้าและหลังคารถยนต์ที่เกาะตัวเป็นน้ำแข็งบางๆ โดยนักท่องเที่ยวและชาวบ้านต่างถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

 

พิษณุโลกอากาศหนาวเย็นลงอีก บ้านใหม่ร่องกล้าติดลบ 1 องศาฯ แม่คะนิ้งโผล่!

 

 

ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย วันนี้ก็ยังคงหนาวเย็น มีลมหนาวพัดโชยมาตลอดทั้งวันทำให้บริเวณยอดดอย ยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 2-10 องศาเซลเซียส ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้บริเวณด่านพรหมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก อุณหถูมิจะอยู่ที่ 14 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนต้องสวมใส่เสื้อกันหนาวเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นพร้อมกับออกมาผิงไฟหรือตากแดดกัน

 

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงแจ้งเตือนประชาชนตามยอดดอยและทั่วไปให้คอยดูแลสุขภาพ ถึงแม้ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2566 อุณหภูมิจะสูงขึ้น 3-8 องศาเซลเซียสก็ตาม แต่ยังคงมีความหนาวเย็นอยู่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

 

พิษณุโลกอากาศหนาวเย็นลงอีก บ้านใหม่ร่องกล้าติดลบ 1 องศาฯ แม่คะนิ้งโผล่!

 

 

ขณะที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ (31 มกราคม 2566) สถานการณ์ภัยหนาวได้ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านท่ารากหวาย ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี โดยอุณหภูมิของน้ำเย็นลงอย่างรวดเร็วมานานนับสัปดาห์ทำให้ปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ในกระชังจำนวนมากน็อคน้ำตาย

 

นายเปรย สามัคคี หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำเจ้ายาพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า ตนเลี้ยงปลาทับทิมในกระชัง จำนวน 6 กระชัง กระชังละ 1,200 ซึ่งขณะนี้ปลาที่เลี้ยงไว้กำลังอยู่ระหว่างการเจริญเติบโตและใกล้จะจับขายได้แล้ว แต่ก็มาลอยตายทุกวันๆละ 15-20 ตัว หากคิดเป็นมูลค่าก็ประมาณ 15 กิโลกรัม หากจับขายจะได้กิโลกรัมละ 80 บาท เท่ากับต้องสูญเงินไปวันละ 1,200 บาทเป็นอย่างต่ำ นอกจากนี้อากาศที่หนาวเย็นทำให้ปลาน็อคตายเป็นจำนวนมากแล้ว ยังส่งผลให้ปลาในกระชังไม่ค่อยกินอาหารด้วย

 

ขณะเดียวกัน ประมงจังหวัดอุทัยธานี ได้ออกมาแจ้งเตือนมาว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้เกิดผลกระทบต่อการประมง ตลอดจนสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมต่อการแพร่ขยายพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำ และส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำของเกษตรกรผู้เลี่ยงปลาในกระชัง ปลาที่เลี้ยงจะมีอาการเครียด อ่อนแอ ต้านทานโรคต่ำ และไม่ค่อยกินอาหาร ทำให้เกิดโรคและตายได้ง่าย จึงขอแจ้งเตือนเกษตรกรถึงแนวทางการป้องกัน ให้หมั่นสังเกตดูแลปลาให้อยู่ในสภาพแข็งแรง วางแผนเลี้ยงปลาในช่วงที่เหมาะสม จำนวนปลาเลี้ยงในบ่อไม่หนาแน่นจนเกินไป ควรผสมวิตามินซีในอาหารในอัตราร้อยละ 1-2 ของน้ำหนักอาหาร ปรับการให้อาหารปริมาณน้อยลงร้อยละ 10-15 หากพบปลาหรือสัตว์น้ำตายให้ดำเนินการจัดเก็บ และนำไปกำจัดโดยการฝังกลบหรือเผาทันที

 

พิษณุโลกอากาศหนาวเย็นลงอีก บ้านใหม่ร่องกล้าติดลบ 1 องศาฯ แม่คะนิ้งโผล่!

 

ข่าวโดย สมบัติ คำลือ จ.เชียงราย / สามสอ จันทรังษ์ จ.อุทัยธานี