‘ไต้หวัน’ จัด ‘เทศกาลโคมไฟ’ Taiwan Lantern Festival in Taipei ปี 66

‘ไต้หวัน’ จัด ‘เทศกาลโคมไฟ’ Taiwan Lantern Festival in Taipei ปี 66

‘เทศกาลโคมไฟ’ เป็นงานประจำปีเก่าแก่ของ ‘ไต้หวัน’ ที่จัดต่อเนื่องติดต่อกันมายาวนาน หลังเทศกาลตรุษจีน เพื่อรับพรและต้อนรับพระจันทร์เต็มดวงคืนแรกของวันปีใหม่

ไต้หวัน เตรียมจัดงาน 'เทศกาลโคมไฟ' Taiwan Lantern Festival in Taipei  ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยความเชื่อว่า ‘โคมไฟ’ คือตัวแทนแห่งความรุ่งโรจน์

เทศกาลโคมไฟไต้หวัน (Taiwan Lantern Festival) เป็นงานประจำปีอันเก่าแก่ของไต้หวันที่ถูกจัดต่อเนื่องมายาวนาน

นิยมจัดหลังจากเทศกาลตรุษจีน เพื่อขอพรสิ่งศักด์สิทธิ์ และต้อนรับพระจันทร์เต็มดวงคืนแรกของวันปีใหม่ ด้วยความเชื่อว่า จะนำพาความหวังและความปรารถนาของเราให้ประสบความสำเร็จ

เทศกาลนี้ขึ้นชื่อว่าเป็น 1 ใน 7 เทศกาลของไต้หวันที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างรอคอยชมความสวยงามของโคมไฟและความยิ่งใหญ่เทคโนโลยีการใช้แสงสี

‘ไต้หวัน’ จัด ‘เทศกาลโคมไฟ’ Taiwan Lantern Festival in Taipei ปี 66

เทศกาลโคมไฟปีนี้ เมืองไทเป ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ จัดงานภายใต้ธีม Light Up The Future แสงแห่งความหวังและเส้นทางแห่งแสงนำไทเปสู่อนาคต

นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับการชมโคมไฟรูปร่างต่างๆ ตัวการ์ตูน สัตว์นานาชนิด จากการออบแบบที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมการใช้ชีวิต ศิลปะโคมไฟแบบดั้งเดิม

เข้ากับนวัตกรรมและเทคโนโลยีแสงสี สะท้อนถึงวิถีชีวิตประเพณีของคนไต้หวัน สนุกสนานไปการชมการแสดงพื้นบ้าน และทานอาหารหลากหลายจากร้านที่เปิดให้บริการตลอดสองข้างทาง

‘ไต้หวัน’ จัด ‘เทศกาลโคมไฟ’ Taiwan Lantern Festival in Taipei ปี 66 สนุกสนานไปกับ 4 โซนไฮไลต์ 

ภายในงานแบ่งการแสดงโคมไฟออกเป็น 4 โซน แต่ละโซนมีความพิเศษและรูปร่างโคมไฟแตกต่างกัน

  • โซน Beacons of Light Display Zone

การประดับโคมไฟรูปสัตว์ ตัวการ์ตูน รูปร่างต่าง ๆ มากมาย มองเห็นย่านธุรกิจ ความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจใหม่ ความสำเร็จ ความรุ่งเรืองของเมืองไทเปยามค่ำคืน

  • โซน Fount of Light Display Zone

การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วิวัฒนาการ วัฒนธรรมของเมืองไทเปที่มีความหลากหลาย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เพลิดเพลินกับการแสดงน้ำพุและแสงสีเสียง บริเวณสวน Songshan Cultural and Creative Park

  • โซน Lights of the Future Display Zone

จัดแสดงบริเวณเขต Xin Yi ที่มีความทันสมัย จัดแสดงโคมไฟโดยการควบคุมความสว่างด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถเพิ่มและลดความสว่างได้เองอัตโนมัติ

  • โซน Central Display Zone

ชื่นชมโคมไฟ จากศิลปินทั่วโลกที่มาสร้างสรรค์ แสดงจินตนาการ ตกแต่งโคมไฟในรูปแบบต่าง ๆ ความพิเศษในโซนนี้ คือ โคมไฟเหล่านี้ สามารถสนทนา โต้ตอบกับเราได้ด้วย

‘ไต้หวัน’ จัด ‘เทศกาลโคมไฟ’ Taiwan Lantern Festival in Taipei ปี 66

ขอพรให้สมปรารถนาด้วยการปล่อย ‘โคมขงหมิง’

นอกจากการงานแสดงโคมไฟที่จัดโดยการท่องเที่ยวไต้หวันแล้ว แต่ละเมืองยังมีกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลโคมไฟที่แตกต่างกันไป ที่ขึ้นชื่อคือ เทศกาลโคมลอยผิงซี จัดขึ้นที่เมืองนิวไทเป

สิ่งที่เป็นไฮไลต์ คือ การปล่อยโคมลอย ‘โคมขงหมิง’ เชื่อกันว่า ผู้ที่เขียนคำอธิฐานแล้วปล่อยโคมลอยให้กับสรวงสรรค์ในช่วงเทศกาลดังกล่าว พรที่ขอจะได้รับความสำเร็จตามคำที่ขอทุกประการ 

อีกทั้งการปล่อยโคมลอยพร้อม ๆ กัน ดวงไฟนับร้อยที่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ทำให้บรรยากาศภายในงานสว่างไสว เป็นภาพที่สวยงามประทับใจไม่ลืมเลือน

‘ไต้หวัน’ จัด ‘เทศกาลโคมไฟ’ Taiwan Lantern Festival in Taipei ปี 66

เทศกาลโคมไฟไต้หวัน 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-19 กุมภาพันธ์ 2566 โดยเปิดไฟแสดงทุกวัน เวลา 17.00-22.00 น. และช่วงวันจันทร์-วันพฤหัส เวลา 14.00-22.00 น. วันศุกร์-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-22.00 น.

ข้อมูลเพิ่มเติมดูที่ https://shorturl.asia/1y02u หรือ www.taiwantourism.org/th/ หรือ Facebook : Taiwan Tourism Bureau TH Instagram : taiwantourism.bkk