น่านจัดใหญ่งานมหกรรม "ส้มสีทอง" และของดีเมืองน่าน 23-25 ธ.ค.65

ส่งเสริมการท่องเที่ยว! น่านจัดใหญ่งานมหกรรม "ส้มสีทอง" และของดีเมืองน่าน 23-25 ธ.ค.65 ณ ลานศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า)

นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน "ส้มสีทอง" และของดีเมืองน่าน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 25 ธันวาคม 2565 ณ ลานศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวพร้อมยกระดับส้มสีทองของดีเมืองน่าน โดยมีนางศิริวรรณ วงค์หนัก ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน, นายศักดิ์สิทธิ์ ศรีวิชัย เกษตรจังหวัดน่าน, นางสุเกวรินทร์ เหล็กนางพญา พาณิชย์จังหวัดน่าน, นายโยธิน ทับทิมทอง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานน่าน ร่วมแถลงข่าว

 

 

การจัดงานมหกรรมส้มสีทองและของดีเมืองน่าน ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 23 - 25 ธันวาคม 2565 นี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การออกบูธของเกษตรเกษตรกรผู้ปลูกส้มสีทอง การจำหน่ายผ้าทอ เครื่องเงิน สินค้าโอทอป กาแฟน่านผลิตภัณฑ์ชุมชนและผลผลิตทางการเกษตร ของดีจังหวัดน่าน

 

กิจกรรมส่งเสริมการตลาดสุดพิเศษ "ซื้อ 1 แถม 1" และแจกของรางวัลในงานการประกวดส้มสีทองเมืองน่าน การประกวดธิดาส้มสีทอง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมน่าน การแสดงดนตรีสด และนิทรรศการส้มเมืองน่าน โดยสามารถติดตามรายละเอียดการจัดงานได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ส้มสีทองน่าน

 

สำหรับ ส้มสีทองน่าน (Nan Golden Orange) คือ ส้มพันธุ์ส้มเขียวหวาน ที่มีผิวสีเหลืองทอง เปลือกบาง รสชาติหวานอมเปรี้ยว เส้นใยน้อย ไม่ฉ่ำน้ำ ผลทรงแป้น หัวและท้ายบุ๋ม นิยมปลูกในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน โดย 5 ตำบลที่ปลูกส้มมากที่สุด ได้แก่ ตำบลบ่อ อำเภอเมืองน่าน 964.73 ไร่ , ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน 908.68 ไร่ , ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง 319.82 ไร่ , ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง 252.75 ไร่ และตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา 158.63 ไร่

 

น่านจัดใหญ่งานมหกรรม \"ส้มสีทอง\" และของดีเมืองน่าน 23-25 ธ.ค.65

 

 

ทั้งนี้ในปี 2560 - 2564 จังหวัดน่าน ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนการผลิตส้มทั่วไปที่ใช้สารเคมีในการผลิต เปลี่ยนมาเป็นการผลิตส้มสีทองเป็นส้มอินทรีย์ ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่านร่วมกับกรมการค้าภายใน ได้เชื่อมโยงตลาดโมเดิร์นเทรดเพื่อรองรับผลผลิตคุณภาพ ได้แก่ บริษัทเซ็นทรัล ฟู๊ด รีเทล จำกัด (Tops supermarket) และบริษัทเอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เพื่อรองรับผลผลิตส้มอินทรีย์และส้มปลอดภัยจากเกษตรกร มีการลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานกรมการค้าภายในระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรผู้ปลูกส้มเขียวหวานสีทองอำเภอทุ่งช้าง กับผู้รับซื้อบริษัทเซ็นทรัล ฟู๊ด รีเทล จำกัด (Tops supermarket) และบริษัทเอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ปริมาณรวม 235 ตัน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ปี 2564/65 คู่ค้ารายเดิมยังมีความต้องการรับซื้อผลผลิตส้มอินทรีย์จากกลุ่มเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง และมีบริษัท เบทาโกร เกษตรอุตสาหกรรม จำกัด แจ้งความต้องการซื้อส้มปลอดภัยปริมาณ 11 ตัน เพื่อจำหน่ายให้กับพนักงานบริษัทฯ และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดน่าน จำหน่ายส้มสีทองบนแฟล็ตฟอร์มออนไลน์/ออฟไลน์ ผ่านช่องทางของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด อีกด้วย

 

น่านจัดใหญ่งานมหกรรม \"ส้มสีทอง\" และของดีเมืองน่าน 23-25 ธ.ค.65

 

ข่าวโดย สมาน สุทำแปง จ.น่าน