"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร 

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร 

กลับมาอีกครั้ง "Wonderfruit 2022" (วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022) งานนี้มีไฮไลท์ดีๆ เทศกาลระดับโลก ทั้งดนตรี ศิลปะ รวมถึงไลฟ์สไตล์สุขภาพและอาหาร วันที่ 15-18 ธันวาคมนี้ ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

ต้องบอกก่อนว่า งานวันเดอร์ฟรุุ๊ต Wonderfruit 2022 เป็นอีกเฟสติวัลระดับโลก รูปแบบการจัดการงานที่แตกต่างจากทั่วไป ตั้งแต่เรื่องการออกแบบสถานที่ การจัดดนตรี ศิลปะ วัฒนธรรม อาหาร และชีวิต นอกจากใกล้ชิดธรรมชาติ ยังเน้นเน้นความยั่งยืน ที่คนจัดให้ความสำคัญจริงจังบนพื้นที่กว่า 500 ไร่ในวันที่ 15-18 ธันวาคม 65 ที่ เดอะฟิลด์ แอท สยามคันทรีคลับ พัทยา (ดูรายละเอียดการจำหน่ายบัตรท้ายเรื่อง)

หลังจากห่างหายไปร่วมสามปี วันเดอร์ฟรุ๊ตกลับมาเต็มรูปแบบอีกครั้ง เพื่อเปิดประสบการณ์เฟสติวัลที่มีทั้งศิลปะ ดนตรี อาหาร สุขภาพและวัฒนธรรม โดยคัดสรรกิจกรรมที่น่าสนใจและแปลกใหม่จากทั่วโลกมานำเสนอ 

 พีท–ประณิธาน พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท สแครทช์ เฟิร์สท์ จำกัด ผู้สร้างสรรค์วันเดอร์ฟรุ๊ต เฟสติวัล บอกว่า หลังจากจัดงานครั้งล่าสุดเมื่อสามปีก่อน ทำให้เราได้ลองกลับมาทบทวนหลายอย่าง เพื่อก้าวต่อไป 

"ผมได้รับแรงบันดาลใจจากผลผลิตทางวัฒนธรรม ทั้งการฟังดนตรีหลายแนว เสพศิลปะในรูปแบบใหม่ๆ ลองชิมอาหารรสชาติที่หลากหลาย แล้วพบว่าเราต่างกำลังค้นหาแนวทางการใช้ชีวิตที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ 

และนั่นทำให้ผมเห็นการเชื่อมต่อกันของจิตใจกับธรรมชาติ จุดที่จิตวิญญาณภายในตัวเราและโลกภายนอกได้มาบรรจบกัน ในปีนี้ผมจึงอยากทดลองกับความสัมพันธ์นี้ให้มากขึ้น โดยใช้ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นตัวจุดประกายให้เกิดการเติบโตทางด้านจิตใจ”

งานนี้จึงอยากชวนหาเหล่าวันเดอร์ฟรุ๊ตหาประสบการณ์ร่วมกัน มีไฮไลท์สำคัญๆ ดังนี้

 

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร 

  •  วันเดอร์ฟรุ๊ต Art & Architecture

ออกแบบโดยบุญเสริม เปรมธาดา สถาปนิกไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Royal Academy Dorfman Award จาก Royal Academy of Arts ประเทศสหราชอาณาจักร เขาออกแบบ โดยเน้นมีส่วนร่วมของคนกับตัวสถาปัตยกรรม และยังคำนึงถึงปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมของแสงอาทิตย์และทางลม

ในส่วนเวทีแสดงและสถานที่แฮงเอาต์ตลอด 24 ชั่วโมงให้คนได้สัมผัสโชว์ดนตรีในแนวเอ็กซ์เพอริเมนทัล ซาวด์ดนตรีแอมเบียนต์ ที่จะหาชมจากที่ไหนไม่ได้อย่างใกล้ชิด 

ในงานวันเดอร์ฟรุ๊ต Open Kitchen จะมีพื้นที่ที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเชิดชูความสำคัญของแม่ ป้า ย่า ยาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสาหลักของสถาบันครอบครัวในสังคมไทย 

เขาเลือกใช้ไม้แข็งที่เหลือทิ้งไม่ได้ใช้งานจากโรงงานยาสูบในพื้นที่ใกล้เคียงมาใช้ในการก่อสร้าง มีการออกแบบเปิดโล่งทั้งสี่ด้านของตัวอาคาร แสดงถึงการเปิดบ้านต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความเป็นมิตร 

สำหรับโปรแกรมใน Open Kitchen ยังนำเสนอภูมิปัญญาจากก้นครัว สูตรอาหารและการถนอมอาหาร เคล็ดลับและวิทยาทานที่เกิดขึ้นจากในห้องเครื่อง

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร  Wonderfruit - Venue - Farm zone

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร 

  • The Food Trust and friends

ในปีนี้ เป็นการร่วมงานกันของเชฟที่ยึดมั่นในแนวคิดความยั่งยืน และสะท้อนผ่านเรื่องราวของอาหาร ตั้งแต่การผลิตอาหารตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ประยุกต์ ต่อยอดมรดกความรู้ทางอาหารที่สืบทอดกันมา และเชื่อมโยงอาหารเข้ากับเรื่องของสุขภาพ 

-เชฟโบ–ดวงพร ทรงวิศวะ และ เชฟดีแลน โจนส์ จะนำคอนเซปต์ความยั่งยืนทางอาหารจากโปรเจกต์ Food Trust จากเชียงใหม่ มารังสรรค์มื้ออาหารสุดพิเศษที่วันเดอร์ฟรุ๊ต โดยได้ร่วมมือของเชฟเปาโล วิทาเลตติ และจากร้าน Appia (กรุงเทพฯ) 

-เชฟแอนดี้ ริกเกอร์ จากร้าน Pok Pok (เชียงใหม่) กับเมนูอาหารนำวัตถุดิบท้องถิ่นจากชาวไร่ กรรมวิธีการทำจากวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น ไปจนถึงแนวทางการจัดการที่ลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากการทำครัว

  • Patom Organic Terpene bar

Patom Organic Living จะพาเหล่าวันเดอเรอร์ไปทำความรู้จักกับเทอร์พีน (Terpene) สารให้ความหอมจากพืชตระกูลกัญชา ตอบสนองต่อความรู้สึกในลักษณะเดียวกับการทำงานของกลิ่นลาเวนเดอร์หรือไม้สน ภายในบาร์เทอร์พีน

วันเดอเรอร์จะได้ใช้ทุกประสาทสัมผัส ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง ในเวิร์คช็อปต่างๆ ตั้งแต่การปรุงเครื่องดื่มจากเทอร์พีน และกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะการหายใจ เช่น โยคะและการเต้นรำ

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร 

ป้าจันทร์ได้ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของวัฒนธรรมอาหารการกินและวิถีชีวิตที่เรียบง่าย

  • Natural food & crafts

เรื่องราวของป้าจันทร์ได้ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของวัฒนธรรมอาหารการกินและวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ป้าจันทร์เคยป่วยเป็นโรคไทรอยด์เรื้อรังและมะเร็งเม็ดเลือดขาว แต่ต่อสู้กับโรคร้ายด้วยการเปิดใจเรียนรู้วิถีธรรมชาติ

จากที่เคยทานอาหารตามใจปาก เปลี่ยนมาทานพืชผักและอาหารปลอดสารพิษ ดูแลรักษาตัวเองด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านในศาสตร์อาหารเป็นยา อาการของป้าจันทร์ค่อยดีขึ้นเรื่อยๆ จนปลอดภัยในระยะยาว 

การทดลองทางอาหารของป้าจันทร์จะถูกนำมาถ่ายทอดออกมาเป็นสูตรอาหารต่างๆ ไปจนถึงเทคนิคการหมักดองเครื่องปรุง ร่วมกับชุมชนต่างๆ

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร  Wonderfruit - The Fields night

  •  Isaan Rice Tower

จากข้าวไทย 5,000 สายพันธุ์ สู่แรงบันดาลใจและไอเดียหลักของ Isaan Rice Tower งานออกแบบโครงสร้างอินสตอลเลชันและกิจกรรมต่างๆ ในโซนพื้นที่ใหม่แห่งนี้ โปรเจกต์ร่วมงานโดยสตูดิโอสถาปนิกและทีมนักวิจัย ร่วมกับร้านอาหารท้องถิ่นจากจังหวัดขอนแก่น พาไปรู้จักตั้งแต่วัฒนธรรมการกินอยู่ของคนท้องถิ่นที่ใช้น้ำซาวข้าว มาใช้ดองผักและหมักซอส รวมไปถึงการหมักสาโท

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร  Wonderfruit - Venue - Bath House

-สนุกกับการค้นพบรสชาติใหม่ๆ ของการนำข้าวไปใช้ในเมนูประเภทต่างๆ ไม่จำกัดเฉพาะอาหารคาว ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง เคล้าคลอด้วยเสียงดนตรีหมอลำ นอกจากนี้ยีงบาร์สาโท โดยคุณพ่อสวาท อุปฮาด เกษตรกรปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำกลุ่มเครือข่ายเกษตรอินทรีย์จากขอนแก่น

  • วันเดอร์ฟรู๊ต Music & Sound

การร่วมงานของวันเดอร์ฟรุ๊ตและ MSCTY Studio กับการนำเสนอ Sonic Elements ในมิติที่ลึกขึ้นทั้งคอนเซปต์และกิจกรรมให้เข้าถึงธาตุตามธรรมชาติ (ดิน น้ำ อากาศ โลหะ) ด้วยเสียงอย่างเต็มอารมณ์และความรู้สึก 

การออกแบบซาวด์อินสตอลเลชัน ‘Earth’ เพิ่มเติมเข้าไปในโปรเจกต์เพื่อนำเสนอธาตุดิน นอกจากนี้ผลงานบันทึกเสียงของซาวด์อินสตอลเลชัน ‘Air’ มาร่วมทดลองฟังเสียงของธรรมชาติแวดล้อมที่จะพาทุกคนไปค้นพบความสัมพันธ์ของธาตุต่างๆ กับความรู้สึกของคนเรา

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร 

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร 

  • วันเดอร์ฟรุ๊ต Ancestral Forest

วันเดอร์ฟรุ๊ตได้ร่วมงานกับ SUGi ปลูกป่าบนพื้นที่ 10 ไร่ภายในงาน โดยใช้เทคนิคมิยาวากิในการปลูกป่า นอกจากนี้ยังติดตั้งซาวด์อินสตอลเลชัน Wood จากโปรเจกต์ Sonic Element จะเกิดขึ้นในป่าแห่งนี้ เปิดประสบการณ์ทางความรู้สึกที่เข้าถึงด้วยประสาทสัมผัสหลายส่วน 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำหรับครอบครัวเกิดขึ้นในป่าแห่งนี้เหล่าวันเดอเรอร์ตัวน้อยจะได้เพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้พันธุ์ไม้ประเภทต่างๆ และเวิร์คช็อปที่เสริมสร้างพัฒนาการของเด็กจากกิจกรรมกลางแจ้งอาทิ tree message tagging, making compost tea และ seed bomb making

  • วันเดอร์ฟรุ๊ต ดนตรีสดหลากหลาย

-Jaubi วงดนตรีแจ๊ซร่วมสมัยจากปากีสถาน ที่จะนำเครื่องดนตรีท้องถิ่นอย่างกลอง tabla พิณ sarangi ขลุ่ย ซินธิไซเซอร์ กีตาร์ และกลองชุด มาร่วมเล่นด้นสดแบบแจ๊ซ พร้อมผสมผสานดนตรีฮิปฮอป ฟังค์ และอิเล็กทรอนิกส์ 

พวกเขาจะมาแสดงร่วมกับนักดนตรีฟลุต Tenderlonious และนักเปียโนจากโปแลนด์ Marek “Latarnik" Pędziwiatr เคยร่วมงานกันในโปรเจกต์อัลบั้ม Nafs at Peace มารับชมการแสดงสดจากวงเครื่องดนตรีเจ็ดชิ้น ที่นำเสนอซาวด์มีรากฐานมาจากดนตรีท้องถิ่นดั้งเดิมด้วยกันในงานปีนี้

-Efterklang วงร็อคแนวเอ็กซ์เพอริเมนทัลจากเดนมาร์ก มาพร้อมซาวด์ดนตรีนุ่มลึกและก้องกังวานที่เข้าถึงอารมณ์กับเมโลดี้ที่สวยงาม

พวกเขามีจุดเริ่มต้นจากดนตรีแนวโพสต์ร็อกและอิเล็กทรอนิกส์ พัฒนาซาวด์ดนตรีของตัวเองมากว่า 20 ปี จนมาเป็นวงโมเดิร์นร็อคที่มีชั้นเชิงทางดนตรีที่ซับซ้อนด้วยเสียงเพลงบรรเลงจากวงออเครสตรา ร่วมกับนักร้องประสานเสียง 70 คน

โดยกลุ่มนี้เคยทำเพลงในเมืองร้างของประเทศโซเวียต และผสมผสานดนตรีคลาสสิคยุคบาโรค มาลองฟังบทเพลงสไตล์ cinematic กับการแสดงสดของพวกเขาได้ที่นี่

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร  Axis Mundi Opening Ceremony 

  • วันเดอร์ฟรุ๊ต Creature Stage

ดนตรีหมอลำเป็นประสบการณ์ดนตรีที่คู่กับงานวันเดอร์ฟรุ๊ต Molam Bus ในปีนี้นำรากของวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานที่สะท้อนผ่านดนตรีมานำแสดงผ่านการแสดงสดและเวิร์คช็อปดนตรี ในจังหวะสนุกๆ จาก The Paradise Bangkok Molam International Band ที่จะเดบิวต์โปรเจกต์ใหม่ที่นี่

สมทบด้วยศิลปินอีสาน อังคนางค์ คุณไชย คณะตุ้มเติ่นหมอลำกรุ๊ป หมอแคนไสว แก้วสมบัติ คณะหมอลำปุ๋ยหลุยส์ คณะหมอลำพิศมัยไก่ฟ้า และศิลปินเร็กเก้อย่าง Ga-pi (แก๊ป ทีโบน) ที่จะนำพิณอีสานเข้ามาผสมผสานการแสดงในเวทีนี้ 

Polygon Live กลับมาอีกครั้งในปีนี้พร้อมประสบการณ์ทางดนตรีที่เต็มอิ่มกับเสียงระบบ 3D และไลต์ติ้ง และประสบการณ์ดนตรีจากไลฟ์เซ็ตของเหล่าดีเจ ศิลปิน และโปรดิวเซอร์อย่าง Viken Arman, O/Y, Pantha du Prince, Lee Jones, Lui Mafuta, okuma, Bassara, Riyoon, Roderic, Kusht, Gerra G, Mamazu และ Franca ไปท่องโลกดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และสนุกคึกคักกันต่อได้ตลอดค่ำคืนกันที่ The Quarry กับดีเจมากความสามารถอย่าง Craig Richards, DJ Masda, Ben UFO, D. Tiffany, Elaheh และ Krit Morton

  • สรุปไฮไลต์วันเดอร์ฟรุ๊ตปีนี้ 

Ancient Forest, Meditative Soundscapes, Sonic Nature Immersion, Wonder OK, Human Body as Axis Mundi

โปรเจกต์ศิลปะและอินสตอลเลชันจาก :

Yayoi Kusama, Ab Rogers Design, บุญเสริม เปรมธาดา, SUGi, MSCTY Studio, นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล

การแสดงไลฟ์โชว์จาก :

Soichi Terada, Kai Campos (Mount Kimbie), Penguin Cafe, Yumiko Morioka, อังคนางค์ คุนไชย, Snapped Ankles, Ajate, Anne Müller, H 3 F

ประสบการณ์ทางดนตรีจาก :

 Ben UFO, Erased Tapes, TOM oF ENGLAND, Dresden (Ivan Smagghe x Manfredas),D. Tiffany, Garth, More Rice Records Showcase

............

การจำหน่ายบัตรวันเดอร์ฟรุ๊ต 2022

-เว็บ- https://wonderfruit.co/

-เฟซบุ๊ค- https://www.facebook.com/wonderfruitfest

-https://www.ticketmelon.com/

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร 

 

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร  Wonderfruit - Wonderness - Yoga

 

"วันเดอร์ฟรุ๊ต 2022"ที่พัทยา เทศกาลศิลปะ ดนตรี ชีวิต ที่ไม่เหมือนใคร