ลอยกระทง 2565 กทม. เปิดโทษจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคม ฝ่าฝืนระวังทั้งจำทั้งปรับ

ลอยกระทง 2565 กทม. เปิดโทษจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคม ฝ่าฝืนระวังทั้งจำทั้งปรับ

เปิดโทษจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคมงาน ลอยกระทง 2565 กทม. ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เผยมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ฝ่าฝืนจับจริง วางมาตรการความปลอดภัยเข้ม โดยเฉพาะบริเวณโป๊ะและท่าเรือแม่น้ำเจ้าพระยา

เปิดโทษจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคมงาน "ลอยกระทง 2565" กทม. ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เผยมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่ายผู้เล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนประชาชนทั่วไป ห้ามมิให้จุดพลุ ประทัด และห้ามปล่อยโคมลอย

สำหรับงานวัน "ลอยกระทง 2565" ในกรุงเทพมหานครปีนี้ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.2565 ทาง กทม. ได้สำรวจโป๊ะและท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่างๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มีท่าเรือจำนวน 404 ท่า มีสภาพใช้งานได้ 376 ท่า เป็นท่าเรือเอกชน 249 ท่า ท่าเรือสาธารณะ 119 ท่า ไม่ปรากฏเจ้าของ 8 ท่า สภาพชำรุด 28 ท่า เป็นท่าเรือเอกชน 19 ท่า ท่าเรือสาธารณะ 9 ท่า

โป๊ะและท่าเรือที่มีสภาพปกติสามารถใช้ได้กรุงเทพมหานครได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกว่า 2,000 นาย อยู่ประจำทุกจุดเพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก พร้อมจัดเรือดับเพลิงและเรือกู้ชีวิต ลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระราม 9 รวมระยะทาง 20.4 กิโลเมตร แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ

  • ช่วงที่ 1 ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระปิ่นเกล้า ประกอบด้วย เรือดับเพลิง 38 ฟุต จำนวน 1 ลำ เรือเจ็ทสกี จำนวน 2 ลำ เรือกู้ชีพ รพ.วชิระ จำนวน 1 ลำ เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ
  • ช่วงที่ 2 ตั้งแต่สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถึงสะพานตากสิน (สะพานสาทร) ประกอบด้วยเรือดับเพลิง 38 ฟุต จำนวน 2 ลำ เรือกู้ชีพ รพ. ตากสิน จำนวน 1 ลำ เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ
  • ช่วงที่ 3 ตั้งแต่สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (สะพานสาทร) ถึง สะพานพระราม 9 ประกอบด้วย เรือดับเพลิง 38 ฟุต จำนวน 2 ลำเรือกู้ชีพ รพ.เจริญกรุง จำนวน 1 ลำ เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ

ส่วนโป๊ะและท่าเรือที่มีสภาพชำรุด กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปิดกั้นท่าเรือและโป๊ะพร้อมทั้งติดตั้งป้ายห้ามใช้งานเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ‘ลอยกระทง’ รักษ์โลก ในกรุงเทพฯ ไปที่นี่ ‘คลองโอ่งอ่าง-สะพานพระราม 8’

- แจกพิกัด 33 สวนสาธารณะทั่ว กทม.จัดลอยกระทง 2565 เต็มคาราเบลตี 5 ถึงเที่ยงคืน

- "ลอยกระทง 2565" เปิดความหมาย คำขอขมาพระแม่คงคา ชี้เป้าลอยกระทงออนไลน์ ดูเลย

 

ทั้งนี้ โป๊ะและท่าเทียบเรือที่มีความปลอดภัยตามมาตรฐานต้องมีลักษณะ คือ ตัวท่าเรือและโป๊ะจะมีความมั่นคงแข็งแรง ไม่ผุกร่อน เสากันโป๊ะและอุปกรณ์ยึดโป๊ะมีความมั่นคงแข็งแรง โป๊ะเทียบเรือมีการลอยตัวที่สมดุล มีราวกันคนตกน้ำบนโป๊ะ มีพวงชูชีพติดตั้งไว้ในบริเวณที่สามารถนำไปใช้ได้สะดวก มีป้ายแสดงจำนวนผู้โดยสารที่โป๊ะสามารถรับน้ำหนักได้ ติดตั้งยางกันกระแทก กล้องวงจรปิด (CCTV) ที่ติดตั้งบริเวณโป๊ะและท่าเทียบเรือสามารถใช้งานได้ไม่มีความชำรุดบกพร่องใดๆ และการเดินทางเข้าถึงโป๊ะและท่าเทียบเรือมีความสะดวกและปลอดภัย

กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมพร้อมป้องกันการเกิดเหตุฉุกเฉินโดยกำชับให้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่นับจำนวนประชาชนก่อนลงท่าเรือหรือโป๊ะ โดยจำกัดผู้ที่จะลงไปในท่าเรือหรือโป๊ะ 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร เพื่อความปลอดภัย และไม่ให้เกิดความหนาแน่นจนเกินไป โดยกำชับให้สำนักงานเขตถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

สำหรับกรณีมีประชาชนลงไปเก็บกระทงในแม่น้ำ ลำคลองนั้น ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ อาทิ ตำรวจ เทศกิจ ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำจุดที่มีประชาชนมาลอยกระทงเป็นจำนวนมาก เพื่อตรวจความเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มาลอยกระทง

เปิดโทษฝ่าฝืนจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคม

กรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2565 เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่ายผู้เล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนประชาชนทั่วไป ดังนี้

- ห้ามมิให้จุดพลุ ประทัด และห้ามปล่อยโคมลอย หากฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

- ห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม รูปไข่ รูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ 

โดยจะดำเนินการกวดขัน จับกุมผู้ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด หากประชาชนพบเห็นเหตุสาธารณภัย สามารถแจ้งเพื่อขอความช่วยเหลือได้ทางโทรศัพท์สายด่วนหมายเลข 199 และ 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข้อมูลจาก กรุงเทพมหานคร