ททท.เชียงใหม่ ปลื้มนักเที่ยวนับแสนแห่เที่ยว "ยี่เป็ง" คาดเงินสะพัด 800 ล้าน

ททท.เชียงใหม่ คาดนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ กว่า 1.2 แสนคน แห่ร่วมงานประเพณี "ยี่เป็ง" เชื่อเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 800 ล้าน โรงแรมฟื้นยอดจองห้องพัก 90%

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 น.ส.ลุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงเทศกาล "ลอยกระทง 2565" หรืองานประเพณี ยี่เป็ง เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน 2565 ว่า ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวอย่างคึกคัก คาดว่าจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 120,000 คน และมีรายได้สะพัดไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท

 

พร้อมกันนี้ยังถือโอกาสนี้เชิญตัวแทนด้านการท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา, ไต้หวัน, เวียดนาม, มาเลเซีย และสิงคโปร์ เข้ามาท่องเที่ยวงาน ประเพณียี่เป็ง เพื่อโปรโมทงานประเพณีสำคัญในตลาดต่างประเทศด้วย

 

 

นางละเอียด บุ้งศรีทอง อดีตนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า ในช่วงประเพณียี่เป็ง หรือช่วงเทศกาล ลอยกระทง 2565 ปีนี้มียอดจองห้องพักโรงแรมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ในช่วงวันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน 2565 มากถึงร้อยละ 90 จากจำนวนห้องพักกว่า 40,000 ห้อง ซึ่งถือว่าปีนี้ผลตอบรับดีมาก คาดว่ามาจากการจัดกิจกรรมที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งขบวนกระทงใหญ่ และจุดขายใหม่ที่นักท่องเที่ยวเริ่มให้ความสนใจคือ การจุดผางประทีบ แขวนโคม และการเริ่มตกแต่งเมืองเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในใจกลางเมืองเชียงใหม่

 

ประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ ปีนี้นักท่องเที่ยวเริ่มที่จะออกมาหลังจากที่หยุดการเดินทาง หยุดการแสดงวัฒนธรรม และวิถีชุมชนไปนาน หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กลางเดือนพฤศจิกายนมียอดจองแตะร้อยละ 70-75 ซึ่งหากเทียบไตรมาสที่ 4 กับปี 2562 ก็ถือว่าใกล้เคียงกัน จากมิติของการเปิดประเทศ การเปิดเส้นทางบินตรงที่เชื่อมโยงจากกรุงเทพฯ ภูเก็ต และสายการบินที่บินตรงมายังเชียงใหม่ ทั้งสิงคโปร์และเกาหลี ทำให้กระตุ้นการเดินทางของชาวต่างชาติมากขึ้น

 

 

ขณะที่บรรยากาศที่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้สร้างบรรยากาศสีสัน วันยี่เป็ง โดยได้มีการตกแต่งจุดถ่ายรูปเพื่อสร้างบรรยากาศและกลิ่นอายประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวสัมผัสได้ตั้งแต่เดินทางมาถึง ณ บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และด้านหน้าห้องผู้โดยสารขาเข้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศ

โดยตัวเลขในเดือนตุลาคม 2565 มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 19,000 คน เป็นผู้โดยสารภายในประเทศกว่า 18,300 คน ผู้โดยสารระหว่างประเทศกว่า 700 คน จำนวนเที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 110-120 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 114 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 6 เที่ยวบิน คาดว่าในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้จะมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 21,000 คน หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (สายปฏิบัติการ) พร้อมกับนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันตรวจสอบความเรียบร้อยการจัดสวนดอกไม้จำลองภายในห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ซึ่ง อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ทชม.จัดขึ้นเพื่อต้อนรับและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งประชาสัมพันธ์งาน มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม ประจำปี 2566 (CHARMING Chiang Mai Flower Festival 2023) ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2566 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

 

ข่าวโดย วสันต์ ปัญญาเรือน จ.เชียงใหม่