คู่มือเที่ยวญี่ปุ่นหลังเปิดประเทศ รู้ก่อนบินไปญี่ปุ่น มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

คู่มือเที่ยวญี่ปุ่นหลังเปิดประเทศ รู้ก่อนบินไปญี่ปุ่น มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

การเปิดประเทศครั้งล่าสุดของญี่ปุ่น อาจมีความสับสนให้ผู้มาเยือนว่า ญี่ปุ่นเปิดกว้างแค่ไหน หรือยังมีข้อจำกัดอะไรบ้าง ก่อนไป"เที่ยวญี่ปุ่น"ลองอ่าน"คู่มือเที่ยวญี่ปุ่นหลังเปิดประเทศ"ที่อัพเดทที่สุดตอนนี้

หลังจากที่ปิดประเทศไปเกือบ 3 ปีเพราะโรคโควิด-19 ตอนนี้ญี่ปุ่นได้เปิดพรมแดน ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนทั้งแบบอิสระและแบบอื่นๆ แล้วเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา

การเปิดประเทศครั้งนี้ถูกคาดหวังจากหลายๆ ฝ่ายว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศหลังโรคระบาด 

แต่การเปิดประเทศครั้งนี้ของญี่ปุ่น อาจมีความสับสนเล็กน้อยสำหรับผู้มาเยือนว่า ประเทศเปิดกว้างแค่ไหน หรือยังมีข้อจำกัดอะไรบ้าง

เพราะมีหลายคนต้องกลายเป็นคนตกงาน สูญเสียโอกาสในการเรียน บางคนต้องเจอกับความลำบากในการรักษาความสัมพันธ์ทางไกล บางคนก็ไม่สามารถเพลิดเพลินกับวัฒนธรรมที่พวกเขาเคยหลงรัก 

และนี่คือ คำตอบของคำถามที่คาดว่า นักท่องเที่ยวที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวญี่ปุ่น น่าจะอยากรู้เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเดินทาง 

ประเทศญี่ปุ่นเปิดแค่ไหน? 

ในช่วงแรกๆ ของการระบาดตอนเดือนเมษายนค.ศ.2020 ญี่ปุ่นปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดหนัก และต่อมาก็ขยายการแบนนักท่องเที่ยวจาก 159 ประเทศจนถึงปลายเดือนสิงหาคมของปีนั้น 

คู่มือเที่ยวญี่ปุ่นหลังเปิดประเทศ รู้ก่อนบินไปญี่ปุ่น มีข้อจำกัดอะไรบ้าง วัดเซ็นโซจิ แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในโตเกียว (ภาพเอเอฟพี-จิจิ) 

ต้องยอมรับว่า การเปิดประเทศของญี่ปุ่น ต้องเผชิญกับความยากลำบาก และท้าทายเป็นอย่างยิ่ง 

หลังจากความพยายามผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางเมื่อปลายปีที่แล้ว ต้องประสบกับความล้มเหลวเพราะการมาของโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่ระบาดเร็วขึ้น ญี่ปุ่นก็เริ่มทยอยเปิดประเทศในปีนี้

โดยในเดือนมีนาคมเริ่มเปิดรับนักเดินทางเพื่อธุรกิจ นักศึกษา และคนที่เดินทางมาเพื่อร่วมงานแต่งงานหรืองานศพ และตั้งแต่เดือนมิถุนายนก็อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่มาเป็นคณะทัวร์และมีไกด์เข้ามาเที่ยวได้ 

และตั้งแต่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป ญี่ปุ่นก็ยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้โดยสารขาเข้า 50,000 คนต่อวันและไม่ต้องขอวีซ่าสำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 68 ประเทศที่อยู่ในลิสต์ประเทศที่ได้รับยกเว้นวีซ่าระยะสั้นหรือ 15 วัน ส่วนผู้เดินทางจากประเทศอื่นๆ ที่เหลือยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศก่อนที่โควิด-19 จะระบาด 

คู่มือเที่ยวญี่ปุ่นหลังเปิดประเทศ รู้ก่อนบินไปญี่ปุ่น มีข้อจำกัดอะไรบ้าง นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางถึงสนามบินนาริตะ (ภาพ เกียวโด) 

เที่ยวญี่ปุ่นต้องจองไกด์ทัวร์หรือไม่? 

เดือนมิถุนายน ญี่ปุ่นกำหนดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้แต่ต้องมีไกด์ทัวร์ แต่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับข้อจำกัดนี้ โดยระบุว่า เป็นการจำกัดเสรีภาพในการเดินทาง ในโซเชียลมีเดียมีบางคนเปรียบเทียบมาตรการดังกล่าวว่า ไม่ต่างจากมาตรการของเกาหลีเหนือที่ใช้กับผู้มาเยือนจากต่างประเทศ 

ต้นเดือนกันยายน รัฐบาลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบเล็กน้อย โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการประเภทเที่ยวด้วยตัวเองเข้ามาได้ แต่ต้องจองเที่ยวบิน และที่พักกับตัวแทนบริษัทท่องเที่ยวที่จดทะเบียน

โดยเอเจนซี่ท่องเที่ยวจะทำหน้าที่เป็นคนติดตามตำแหน่งของนักท่องเที่ยวแต่ละคนและคอยกระตุ้นให้พวกเขาปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัส เช่น ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากาก และให้ความช่วยเหลือกรณีที่มีการติดเชื้อโควิด-19 ในระหว่างพำนักอยู่ที่ญี่ปุ่น 

แต่มาตรการดังกล่าวได้ถูกยกเลิกแล้วตั้งแต่ 11 ตุลาคม โดยรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งความหวังไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวอิสระหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก เพราะได้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่าลง

และนั่นจะช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศอยู่รอดได้ หลังจากได้รับผลกระทบจากการหยุดเดินทางของคนมาเป็นเวลานาน 

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อาจจะไม่เต็มที่ เพราะการหายไปของนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งมีสัดส่วนสูงในบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนญี่ปุ่นทั้งหมด

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนยังคงถูกจำกัดไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศภายใต้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ของรัฐบาลจีนที่ยังคงดำเนินต่อไป 

คู่มือเที่ยวญี่ปุ่นหลังเปิดประเทศ รู้ก่อนบินไปญี่ปุ่น มีข้อจำกัดอะไรบ้าง ถนนชอปปิงย่านอาซากุสะ(ภาพเกียวโด) 

เที่ยวญี่ปุ่นต้องมีใบรับรองวัคซีน

ตอนนี้นักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องตรวจโควิดเมื่อมาถึงญี่ปุ่นอีกต่อไป อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องมีเอกสาร 2 อย่างนี้อย่างใดอย่างหนึ่ง นั่นคือใบรับรองยืนยันว่าได้รับวัคซีน ซึ่งองค์การอนามัยโลกรับรองอย่างน้อย 3 เข็ม

เอกสารดังกล่าวควรออกโดยหน่วยงานที่เป็นทางการ เช่น หน่วยงานของรัฐ และควรมีคำแปลภาษาญี่ปุ่นหรือภาษาอังกฤษแนบมาด้วยหากต้นฉบับเป็นภาษาอื่น 

นักท่องเที่ยวอาจจะยื่นใบรับรองผลตรวจโควิดเป็นลบที่ตรวจภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางก็ได้ 

ในทั้งสองกรณี นักเดินทางจะต้องลงทะเบียนและกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มซึ่งรัฐบาลแนะนำให้ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าในแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ MySOS ซึ่งมีบริการทั้งภาษาญี่ปุ่น อังกฤษ จีน เวียดนาม และอินโดนีเซีย 

ติดโควิดระหว่างอยู่ญี่ปุ่น ต้องทำยังไง? 

ตอนที่มาถึงญี่ปุ่นแล้วพบว่าติดโควิด-19 นักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องกักตัว ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถเดินทางได้อย่างอิสระมากกว่าคนที่มาติดโควิด-19 หลังจากเข้าญี่ปุ่นไปแล้ว 

ในกรณีที่สงสัยว่า อาจติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่เดินทางมาถึง รัฐบาลญี่ปุ่นแนะนำให้ติดต่อสายด่วนนักท่องเที่ยวที่หมายเลข 050-3816-2787 เพื่อขอคำปรึกษาทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งจะเป็นคนวินิจฉัยความรุนแรงของอาการ

และให้คำแนะนำว่าควรทำอย่างไรต่อไป โดยเจ้าหน้าที่จะให้บริการในภาษาญี่ปุ่น อังกฤษ จีน และเกาหลี 

คู่มือเที่ยวญี่ปุ่นหลังเปิดประเทศ รู้ก่อนบินไปญี่ปุ่น มีข้อจำกัดอะไรบ้าง สนามบินนาริตะ(ภาพเกียวโด) 

หน้ากากยังจำเป็นหรือไม่? 

ถ้าตามกฎทั่วไปใช่ แต่สถานการณ์ตอนนี้มีความซับซ้อน แม้รัฐบาลจะเรียกร้องให้ประชาชนถอดหน้ากากขณะอยู่ข้างนอกหรือกลางแจ้ง แต่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากขณะอยู่นอกบ้าน ในขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะคิดว่ามันไม่จำเป็นแล้ว 

มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะแก้ไขกฎหมาย เพื่ออนุญาตให้ผู้ประกอบการโรงแรมมีสิทธิที่จะปฏิเสธไม่ให้ใครก็ตามที่ไม่สวมหน้ากากเข้าโรงแรม 

ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายวันสูงที่สุดในโลกตอนที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงมากในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ของญี่ปุ่นก็ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ซึ่งหลายคนเชื่อว่า ส่วนหนึ่งมาจากการที่ประชาชนสวมหน้ากากตลอดเวลาในช่วงการระบาดใหญ่ 

นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับการแนะนำให้สวมหน้ากากในที่สาธารณะ เช่น ในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านอย่างบนรถไฟและรถประจำทางและเมื่อเข้าไปในโรงแรมหรือร้านอาหารเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้คนรอบข้างรู้สึกอึดอัด 

...................

ที่มา เว็บไซต์เจแปน ไทมส์