"วันออกพรรษา" ประเพณีรับบัว โยนบัวประจำปี 2565 บางพลีหนึ่งเดียวในโลก

"วันออกพรรษา" ประเพณีรับบัว โยนบัวประจำปี 2565 บางพลีหนึ่งเดียวในโลก

งานโยนบัวบางพลี ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก อัญเชิญองค์หลวงพ่อโต ลงเรือร่องให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ได้โยนดอกบัวนมัสการ โดยมีประชาชนแห่เข้าร่วมงานกันอย่างคับคลั่ง 

(9 ต.ค.2565) เมื่อเวลา 09.00 น. นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีรับโยนบัวประจำปี 2565 ที่ทางอำเภอบางพลี ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ที่บริเวณศาลาริมคลองสำโรงหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ

 

โดยได้มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลองลงเรือร่องไปตามคลองสำโรง เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือ จนกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน เพื่อความเป็นสิริมงคลโดยมีชาวบ้านสองฝั่งคลองและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนที่มารอโยนบัวในปีนี้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

บรรยากาศงานประเพณีรับบัว มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือบุษบกแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลองได้ร่วมสักการบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมนมัสการองค์หลวงพ่อโตที่วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวงชั้นตรี และร่วมงานกิจกรรมลานวัฒนธรรมที่จัดขึ้นบริเวณศาลาริมน้ำ มีสินค้าหลากหลายจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว

 

\"วันออกพรรษา\" ประเพณีรับบัว โยนบัวประจำปี 2565 บางพลีหนึ่งเดียวในโลก

 

ทั้งสองริมฝั่งคลองสำโรง เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวและผู้ที่ให้ความสนใจ นั่งอยู่ริมคลองเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อรอเรือหลวงพ่อโตที่ล่องมาตามคลองสำโรง เมื่อเรือมาถึงทุกคนก็จะอธิษฐานก่อนจะโยนดอกบัวให้ถึงหน้าตักองค์หลวงพ่อโตจำลองประดิษฐานอยู่บนเรือ เพราะเชื่อกันว่า หากอธิษฐานสิ่งใดแล้วโยนไปถึงหน้าตักหลวงพ่อโต สิ่งที่อธิษฐานไว้ก็จะสมปรารถนา

ส่วนขบวนเรือหลวงพ่อโต ได้มีการตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบ เคลื่อนขบวนจากหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน มาตามลำคลองสำโรง ให้ชาวบ้านได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต ที่ลอยมากลางอากาศจำนวนมากมายมาดุจดั่งสายฝน

โดยขบวนเรือจะล่องมาจากวัดบางพลีใหญ่ (ใน) จนถึงหน้าปะรำพิธีศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี โดยมีขบวนเรือบุษบกอีกหลายสิบลำ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม และเรือความคิดสร้างสรรค์มาประดับ รวมถึงการล้อเลียนเสียดสีสังคม และตลกขบขัน ร่วมล่องมาตามลำคลองดังกล่าวด้วย  

 

\"วันออกพรรษา\" ประเพณีรับบัว โยนบัวประจำปี 2565 บางพลีหนึ่งเดียวในโลก

 

สำหรับงานประเพณีรับบัว กำหนดจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ในอดีตมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทย ชาวลาวและชาวรามัญ ที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ได้ทำสืบทอดกันมาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้

โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง จึงเป็นที่มาของงาน รับบัว หรือ โยนบัว  ประเพณีของชาวพุทธ แห่งเดียวในโลก

 

\"วันออกพรรษา\" ประเพณีรับบัว โยนบัวประจำปี 2565 บางพลีหนึ่งเดียวในโลก

 

\"วันออกพรรษา\" ประเพณีรับบัว โยนบัวประจำปี 2565 บางพลีหนึ่งเดียวในโลก