ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ‘งานชักพระ สุราษฎร์ธานี’

ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ‘งานชักพระ สุราษฎร์ธานี’

งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งขันเรือยาว ประจำปี 2565 เป็นงานใหญ่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีเรือพระจากวัดต่างๆ เข้าร่วมกว่า 100 ลำ

เมื่อถึง วันออกพรรษา ของทุกปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีการจัดงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่สืบทอดกันมานาน

  • ชักพระ คืออะไร 

ชักพระ หมายถึง การชักหรือลากพระ ที่ประดิษฐานไว้บนเรือหรือบนรถที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ในวันออกพรรษา แรม 1 ค่ำ  เดือน 11 ไปบำเพ็ญกุศลและสมโภช

เรียกว่า ชักพระทางบก และ ชักพระทางน้ำ จำลองเหตุการณ์ตามเรื่องราวใน ‘เทโวโรหนสูตร’ ที่กล่าวไว้ว่า  

ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ‘งานชักพระ สุราษฎร์ธานี’ Cr. ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี

พระพุทธเจ้าเสด็จขึ้นไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์  เพื่อแสดงธรรมโปรดพุทธมารดา ครั้นถึงวันออกพรรษา ก็เสด็จกลับลงมาสู่โลกมนุษย์ โดยมีบันไดทิพย์ ทั้ง 3  ได้แก่  

1) บันไดทอง อยู่ทางขวามือ เป็นที่ลงแห่ง เทพยดา ที่ตามเสด็จ 

2) บันไดเงิน อยู่ทางซ้ายมือ เป็นที่ลงแห่ง หมู่พรหม  

3) บันได้แก้ว อยู่ตรงกลาง เป็นทางเสด็จของ พระพุทธเจ้า

เมื่อพุทธศาสนิกชนทราบข่าว ต่างยินดีเฝ้ารอตักบาตรรับเสด็จอย่างคับคั่ง จนเกิดประเพณี ตักบาตรเทโว ขึ้น ควบคู่กับประเพณี ชักพระ

ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ‘งานชักพระ สุราษฎร์ธานี’ Cr. ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี

  • ประเพณีชักพระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

มีทั้งทางบกและทางน้ำ ก่อนถึง วันออกพรรษา วัดและชาวบ้านจะช่วยกันจัดเตรียม รถ, เรือ ประดับตกแต่งสวยงาม อัญเชิญพระพุทธรูปประดิษฐานบน เรือพระ-รถพระ 

เมื่อถึงวันออกพรรษา แรม 1 ค่ำ เดือน 11  ชาวบ้านก็จะทำบุญตักบาตร แล้วเริ่มชักเรือพระ-รถพระ ออกจากวัดไปสมโภช ตีกลองโพนไปตลอดทาง ประกาศให้รู้ว่า มีการชักพระแล้ว

ในเขตอำเภอเมือง (บ้านดอน) จะมีการ ทอดผ้าป่าหน้าบ้าน โดยชาวบ้านจะตกแต่งพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านของตัวเอง และในช่วงค่ำของวันขึ้น  15 ค่ำ เดือน 11 ก็จะประดับตกแต่งไฟหลากสีอย่างสวยงาม 

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการจัดพุ่มผ้าป่า คือ ผ้า 1 ผืน ห้อยไว้บนพุ่มไม้ สำหรับภิกษุชักเป็นผ้าบังสุกุล และปิ่นโต 1 เถา พร้อมอาหาร ในวันนั้นพระจะไม่ออกบิณฑบาตตามปกติ จึงเรียกพุ่มผ่าป่าวันนี้ว่า ‘ผ้าป่าข้าวสุก’

ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ‘งานชักพระ สุราษฎร์ธานี’ Cr. ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี

  • การแข่งขันเรือยาว

เป็นงานที่จัดขึ้นควบคู่กับงานประเพณี ชักพระ-ทอดผ้าป่า มาช้านาน ในลำน้ำตาปี มีการแข่งขันเรือพาย และการประกวดเรือแต่ง เป็นจุดกำเนิดของเรือยาวที่มีชื่อเสียง คือ เรือเจ้าแม่ตาปี และ เรือเจ้าแม่ธารทิพย์   ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ‘งานชักพระ สุราษฎร์ธานี’ Cr. ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี

  • ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว

‘งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งขันเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565’ จัดขึ้นในวันที่ 7 – 15 ตุลาคม บริเวณริมแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีการจัดงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว

“เพื่อร่วมทำบุญในเทศกาลออกพรรษา ภายใต้ความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เป็นงานที่สืบทอดกันมายาวนาน รวม 9 วัน 9 คืน

ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ‘งานชักพระ สุราษฎร์ธานี’ Cr. ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี

โดยหนึ่งเดือนก่อนถึง วันออกพรรษา วัดและชาวบ้านจะตกแต่ง เรือพนมพระ ทางบกและทางน้ำ อย่างสวยงามกว่า 100 ลำ เพื่อมาร่วมขบวนแห่สมโภชในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11

ตามบ้านเรือนก็จะมี พุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน ทุกมุมเมืองในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ที่ขาดไม่ได้คือ ‘ต้นไม้’ สำหรับแขวนเครื่องอัฏฐะบริขาร (พุ่มผ้าป่า) เพื่อให้พระสงฆ์มาชักพุ่มช่วงเช้า

ในปีนี้ วันชักพระ ตรงกับ วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นักท่องเที่ยวสามารถทำบุญร้อยวัดได้ภายในวันเดียว  ส่วน การแข่งเรือยาว จะมีขึ้นใน วันที่ 10 - 11 ตุลาคม 2565

ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว ‘งานชักพระ สุราษฎร์ธานี’ Cr. ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี

  • เส้นทางขบวนแห่เรือพนมพระทางบก

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 8.09 น. เป็นต้นไป ขบวนแห่ลากเรือพนมพระทางบก มากกว่า 100 ลำ เริ่มต้นจากหน้า ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ไป แยกแสงเพชร ตามเส้นทางถนนชนเกษม ตรงไปจนถึง แยก CBD เลี้ยวซ้ายผ่านหน้า ตลาดสดเทศบาล เลี้ยวขวาไปทางโค้งร้านติ๋มดอกไม้ไปยังบริเวณสะพานนริศ

  • การแสดงดนตรี

บริเวณสนามข้างโรงแรมวังใต้ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปีสะพานนริศ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

7 ตุลาคม-ต่าย อรทัย / 8 ตุลาคม-วุฒิ ป่าบอน / 9 ตุลาคม-มาลีฮวนน่า

10 ตุลาคม-บ่าววี / 11 ตุลาคม-วงกลม / 12 ตุลาคม-แอมป์ ซีทู

13 ตุลาคม-มโนราห์ ไข่เหลี้ยม / 14 ตุลาคม-วงแทมมะริน / 15 ตุลาคม-วงเฟลม

..............

สอบถามโทร 0 7728 8817-9 ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี