This is SPARTAN! ฝ่าด่านสุดโหดของโคตรคนพันธุ์แกร่ง “SPARTAN Race”

This is SPARTAN! ฝ่าด่านสุดโหดของโคตรคนพันธุ์แกร่ง “SPARTAN Race”

ท้าพิสูจน์ร่างกายและหัวใจว่าแกร่งพอไหมที่จะฝ่าทุกด่านสุดหินใน “SPARTAN Race” งานแข่งกีฬาผจญภัยระดับโลกที่พร้อมให้คนไทยได้ท้าทายความสามารถตัวเอง

“This is SPARTAN!” ประโยคสุดคลาสสิคจากหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง 300 ที่ไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน คำพูดของ ลีโอนีดาส (Leonidas) กษัตริย์ยอดนักรบแห่งนครรัฐกรีกสปาร์ตา ยังคงปลุกใจให้ฮึกเหิมได้เสมอ

นอกจากปลุกใจแล้ว ยังสะท้อนความแข็งแกร่ง ดุดัน ตามแบบฉบับของงานแข่ง SPARTAN Race ที่จัดมาแล้วทั่วโลก รวมถึงที่ประเทศไทย ซึ่งสนามที่ผ่านมาคือที่จังหวัดเชียงใหม่ มีสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ), จังหวัดเชียงใหม่, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพ และกำลังจะระเบิดความมันอีกครั้งที่จังหวัดภูเก็ตในช่วงปลายปีนี้

This is SPARTAN! ฝ่าด่านสุดโหดของโคตรคนพันธุ์แกร่ง “SPARTAN Race”

สำหรับ SPARTAN Thailand 2022 สนามเชียงใหม่ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12-14 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม มีนักกีฬาพันธุ์แกร่งจากนานาชาติกว่า 30 ประเทศ ตบเท้าเข้าร่วมจำนวนมากถึง 3,000 คน แม้การแข่งจะแบ่งเป็น 2 วัน แต่ก็เนืองแน่นในทุกวัน และถึงแม้แต่ละด่านจะยากแค่ไหน ทุกคนก็พยายามต่อสู้กับความเหนื่อยล้า ความร้อนของไอแดด ความสูงชัน และความหนักหนาสาหัสกว่าจะผ่านอุปสรรคและสิ่งกีดขวางไปได้

การแข่งขันครั้งนี้ประกอบด้วยการวิ่งบนเส้นทางวิบาก ลุยโคลน โหนเชือก ปีนตาข่าย ไต่กำแพง และอีกมากมาย มีการชิงชัย 2 ประเภท คือ SPARTAN Super ระยะ 10 กิโลเมตร และ SPARTAN Sprint ระยะ 5 กิโลเมตร

This is SPARTAN! ฝ่าด่านสุดโหดของโคตรคนพันธุ์แกร่ง “SPARTAN Race”

This is SPARTAN! ฝ่าด่านสุดโหดของโคตรคนพันธุ์แกร่ง “SPARTAN Race” สำหรับมือใหม่ ประเภท SPARTAN Sprint ระยะ 5 กิโลเมตร ดูจะเหมาะสมที่สุด เพราะถึงแม้จะเป็นระยะเริ่มต้นของ "SPARTAN Race" แต่ก็มีอุปสรรคถึง 20 ด่าน ที่แค่เริ่มต้นก็เปรอะเปื้อนแล้วบนเส้นทางวิ่งวิบากซึ่งเต็มไปด้วยดินโคลนและทางลาดชัน

แต่ความเดือด ความมันเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเมื่ออุปสรรคแรกตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้า นั่นคือกำแพงสูงที่ต้องอาศัยทักษะทั้งการกระโดดและปีนป่ายเพื่อข้ามไปให้ได้ ถือเป็นด่านเรียกน้ำย่อยให้ร่างกายพร้อมรับกับอีกหลากหลายความโหดที่ทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ

This is SPARTAN! ฝ่าด่านสุดโหดของโคตรคนพันธุ์แกร่ง “SPARTAN Race”

หลังจากนั้นทั้งด่านเพื่อทดสอบกำลังใจอย่างการปีนที่สูงที่แม้หลายคนจะผ่านไปได้ แต่ก็เป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับคนที่กลัวความสูง หรือจะเป็นด่านที่ท้าทายความแข็งแกร่งของร่างกาย เช่น การแบกของหนักซึ่งไม่ได้มีแค่ด่านเดียว หากร่างกายใครไม่แกร่งจริงก็อาจต้องยอมทิ้งแล้วไปรับบทลงโทษที่เรียกว่า “เบอร์พี (Burpee)” หรือท่าพุ่งหลังที่เหมือนจะง่ายแต่ก็เรียกเหงื่อกับบั่นทอนเรี่ยวแรงไปได้เยอะทีเดียว

นอกจากแบกของหนัก ร่างกายยังต้องถูกทดสอบด้วยอีกสารพัดด่าน อาทิ การไต่เชือกที่ถ้าคุณไม่มีกล้ามเนื้อแขนที่แกร่งจริงก็ต้องมีเทคนิคเพื่อไต่เชือกขึ้นไปตีระฆังที่บนสุดให้ได้ หรือจะเป็นการไต่กำแพงในแนวขวางที่ต้องใช้มือที่ทรงพลัง หรือการขว้างหอกให้เข้าเป้า ที่เหมือนจะไม่ยาก และเป้าก็อยู่ใกล้แค่นิดเดียว แต่ถ้าไม่รู้เทคนิค ไม่มีพละกำลัง แค่จะปาหอกหนักๆ ไปให้ถึงเป้าก็ยากมากๆ แล้ว แต่นักกีฬาหลายคนก็ทำได้ด้วยกำลังกายและพลังใจ

This is SPARTAN! ฝ่าด่านสุดโหดของโคตรคนพันธุ์แกร่ง “SPARTAN Race”

บางด่านที่เป็นเสมือนสีสัน (สีโคลน) อย่างการลอดลวดหนาม ไม่ยากนักแต่ได้เลอะกันทุกคนแน่นอน เมื่อผ่านด่านประเภทนี้ไปได้ก็เหมือนประทับตราบนร่างกายและเสื้อผ้าว่าคุณได้มาเป็นส่วนหนึ่งของ "SPARTAN Race" แล้ว

ไม่ว่าจะต้องเลอะเทอะเปรอะเปื้อน, แบกของ ลากของหนัก หรือเหน็ดเหนื่อยจากด่านสุดโหดแค่ไหน แต่สุดท้ายที่กองไฟซึ่งกำลังลุกโชน ที่ตรงนั้นคือเป้าหมายให้ทุกคนกระโดดข้ามผ่าน เป็นสัญญะว่าทุกคนได้พิชิตอุปสรรคของ "SPARTAN Race" ได้สำเร็จแล้ว

ถึง "SPARTAN Race" จะขึ้นชื่อว่าเป็นการแข่งขันที่โหดติดอันดับโลก แต่สังเกตได้ว่าท่ามกลางความเอาจริงเอาจังของนักแข่ง ท่ามกลางคราบดินคราบโคลน จะมีรอยยิ้มเปื้อนบนใบหน้าอยู่เสมอ

This is SPARTAN! ฝ่าด่านสุดโหดของโคตรคนพันธุ์แกร่ง “SPARTAN Race”

ใครอยากพิสูจน์ตัวเองว่าจะเป็นหนึ่งในคนพันธุ์แกร่งได้หรือไม่ การแข่งขันสนามต่อไปจะจัดขึ้นที่ Blue Tree Phuket ในรายการ PHUKET – Spartan Asia Pacific Championship ในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2565 รายละเอียดการสมัคร ที่นี่

แล้วไปส่งเสียง “AROO!” แบบนักรบสปาตั้นด้วยกัน

 

(สนับสนุนการเดินทางโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)