ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่ทิพย์ พบเงินหมุนเวียนกว่าพันล้าน

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่ทิพย์ พบเงินหมุนเวียนกว่าพันล้าน

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่ทิพย์ บุกค้น 7 จุด กรุงเทพฯ และกาฬสินธุ์ จับ 5 ผู้ต้องหา แบ่งเป็น 3 ม้ากดเงิน 2 หัวหน้าทีม พร้อมสั่งปิด 14 แพลตฟอร์ม พบเงินหมุนเวียนกว่าพันล้านบาท เร่งขยายผลหาตัวการใหญ่

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และพ.ต.อ.อนุรักษ์ จิรจิตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ร่วมกันแถลงปฏิบัติการรวบขบวนการขายลอตเตอรี่ทิพย์ พบเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท

โดยได้จับกุม 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2451-2455/2566 ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2566 ประกอบด้วย 1.นายพลกฤต (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี 2.น.ส.พัชรา (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี 3.น.ส.นิชานันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี 4.นายพรรษศรุต (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี 5.นายวันชนะ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี 

พร้อมยึดของกลางเงิดสด 5,349,000 บาท รถยนต์ 3 คัน เครื่องนับธนบัตร 4 เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม 115 ใบ ฯลฯ พร้อมอายัดบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด 241 บัญชี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยนายพลกฤต ม้ากดเงิน ถูกจับกุมได้ที่หน้าคอนโดฯแห่งหนึ่ง แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ, น.ส.พัชรา ม้ากดเงิน ถูกจับกุมได้ที่ตลาดถนอมมิตร, น.ส.นิชานันท์ ม้ากดเงิน ถูกจับกุมได้ที่ลานจอดรถเพลินนารี่มอลล์ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่ทิพย์ พบเงินหมุนเวียนกว่าพันล้าน

ส่วนนายพรรษศรุต ซึ่งเป็นหัวหน้าม้ากดเงิน และนายวันชนะ ซึ่งเป็นผู้ที่มารับเงินสดจากหัวหน้าม้ากดเงิน ถูกจับกุมได้ที่ร้านซักรีดเสื้อผ้า ซ.รามอินทรา 40 แยก 4 แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ 

ในความผิดฐาน "ร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนันสลากกินรวบ หรือการเล่นอย่างใดที่เสี่ยงโชคให้เงินหรือ ประโยชน์อย่างอื่นแก่ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งอันระบุไว้ในบัญชี ข โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันจัดให้มีการเล่น ช่วยประกาศโฆษณา หรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นการพนันสลากกินรวบหรือการเล่นที่มี ลักษณะคล้ายกันโดยมิได้รับอนุญาต ตามมาตรา 4 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 , ร่วมกันกระทำาโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อัน มิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ตามมาตรา 14(1) แห่งพระราชบัญญัติว่า ด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งแก้ไขโดยพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 

และร่วมกันโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการ กระทำความผิดเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าก่อน ขณะหรือหลัง การกระทำความผิด มิให้ต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลงในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการพนัน ตามกฎหมายว่าด้วย การพนันเฉพาะความผิดเกี่ยวกับการเป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยมีวงเงินการกระทำ ความผิดรวมกันมีมูลค่าตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป หรือเป็นการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์”

สำหรับพฤติการณ์แห่งคดี สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ส่งเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษถึง ผบ.ตร.กรณีตรวจสอบแพลตฟอร์มที่กระทำผิดกฎหมายทางออนไลน์ โดย ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติ และได้มอบหมายให้ บก.ปคบ.ทําการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดตามเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าว 

โดย ผบก.ปคบ.ได้สั่งการให้ กก.1 บก.ปคบ.ทำการสืบสวนตรวจสอบ จากการสืบสวนตรวจสอบพบแพลตฟอร์มชื่อ “กองสลากไทพลัส.com” มีพฤติกรรมเสนอขาย หรือขายสลาก โดยการทำรูปภาพขึ้นมาให้ มีลักษณะคล้ายกับสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) ที่ออกโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แล้วนำภาพดังกล่าว แสดงบนแพลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com 

และแพลตฟอร์มทั้ง 14 เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อขายสลากที่ตนจัดทำขึ้นมาเอง เช่นเดียวกับสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดทำ และเป็นผู้รับอนุญาตแต่เพียงหน่วยงานเดียว และได้ขายหรือเสนอขายให้กับบุคคลทั่วไปเช่นกัน 

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่ทิพย์ พบเงินหมุนเวียนกว่าพันล้าน

โดยนำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการแสกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยใช้ตัวแทนนายหน้าหรือบุคคลต่างๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้า เมื่อซื้อสลากฯ แล้ว แพลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com มิได้ส่งมอบสลากให้ลูกค้าแต่อย่างใด 

ซึ่งจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสลากกินแบ่งในแพลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง พบการโอน รับโอนหรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มา ในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการพนัน ตามกฎหมายว่าด้วยการพนันอันเชื่อมโยงกับผู้กระทำผิดและมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาทั้ง 5 รายข้างต้นได้กระทำความผิดจริง ตามข้อกล่าวหา

จากนั้น พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ต่อมา วันที่ 7 สิงหาคม ตำรวจ กก.1บก.ปคบ. สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดตามหมายจับ พร้อมยึดเงินสดที่ได้จากการกระทำความผิด นอกจากนี้ยังได้ขยายผลนำหมายค้นจากศาลเข้าตรวจค้น 7 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ 6 จุด และ จ.กาฬสินธุ์ 1 จุด หลังสืบทราบว่าเป็นสถานที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม และยังพบกลุ่มผู้ต้องหาถอนเงินจากบัญชี 10,700 ครั้ง จำนวนกว่า 370 ล้านบาท

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่ทิพย์ พบเงินหมุนเวียนกว่าพันล้าน

ด้านนายทวีป กล่าวว่า กองสลากฯ มีการตรวจสอบแพลตฟอร์มเว็บไซต์ดังกล่าวพบว่า เปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.ค.65 โดยมีพฤติกรรมสร้างสลากล็อตเตอรรี่ขึ้นมาเองทั้งหมด และโพสต์ในแพลตฟอร์มจำหน่ายให้กับประชาชน ถ้าประชาชนถูกรางวัลเล็กในวงเงินไม่มาก ก็จะมีการจ่ายตามปกติ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีคนถูกรางวัลใหญ่ จึงยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ดังนั้นทางกองสลากจึงได้ร่วมกับตำรวจในการสืบสวนเรื่อยมาจนพบความผิด

ขณะที่ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ กล่าวว่า ผู้ต้องหา 5 รายที่จับกุมได้จะมี 3 คน (ม้าแถวแรก) ทำหน้าที่กดเงินออกจากATM โดยรับผิดชอบถือบัตรเอทีเอ็มคนละ 10 ใบ ตระเวนกดเงินก่อนที่จะส่งมอบให้กับผู้ต้องหารายที่ 4 ซึ่งเป็นม้าแถว 2 จากนั้นก็จะนำเงินส่งต่อให้รายที่ 5 ซึ่งจะนำเงินส่งต่อให้หัวหน้าทีม โดยรวมระยะเวลาตั้งแต่ ก.ค.65-ก.ค.66 พบการถอนเงินจากบัญชีบางส่วนจาก 225 บัญชี กว่า 10,700 ครั้ง รวมเงิน 370 ล้านบาท ซึ่งหากตรวจสอบครบทุกบัญชีจะมีเงินไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท

ขณะที่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า จากนี้จะมีการประสานกับกระทรวงดิจิตอลและเศรษฐกิจสังคมฯ เพื่อปิดเว็บไซต์ดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน เนื่องจากมีหลายหน่วยงานทั้งตำรวจ กระทรวงดีอีเอส และศาล พร้อมเร่งขยายผลหาแหล่งที่มาของเซิร์ฟเวอร์ และตัวการใหญ่ต่อไป

  • 14  เว็บไซต์ที่กระทำผิด มีดังนี้

1.กองสลากไทพลัส
2.สลากไทพลัส
3.heng80
4.กองสลากไท
5.สลากไท
6.กองสลากใหม่
7.บ้านสลากไท
8.สลากไททรัพย์
9.สลากไทบ้าน
10.พร้อมรวย
11.สลากดี
12.สลากรวย
13.สลาก
14.สลากนะ

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากความห่วงใยมายังประชาชนในการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตเตอรี่ นั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ซื้อกับตัวแทนที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลซึ่งได้รับอนุญาตแต่เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น มีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่ายหรือทางแอปเป๋าตังค์เท่านั้น 

ส่วนแพลตฟอร์มอื่นทางสื่อออนไลน์ สลากกินแบ่ง หรือ ลอตเตอรี่ทิพย์ เป็นการหลอกลวงขายและเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหากท่านถูกรางวัลอาจไม่ได้รับเงินเพราะไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มดังกล่าว