ฮือฮา หาดูยาก "ปลากระเบน" ขนาดใหญ่ 2.5 เมตร ใต้ทะเลลึกเกาะพีพี

นักดำน้ำ "เกาะพีพี" พบ "ปลากระเบน" ขนาดใหญ่ ที่บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้งเกาะพีพี จ.กระบี่ ขณะที่นักวิชาการระบุเป็น กระเบนนก

(27 ส.ค.2565) นักประดาน้ำ บริษัท ชาวเกาะไดวิ่งที่ "เกาะพีพี" จ.กระบี่ สามารถบันทึก "ปลากระเบน" ขนาดใหญ่ บนแผ่นหลังมีลายจุดเล็กๆสีขาว ลำตัวกว้างประมาณ 1.5 เมตร ความยาวจากหัวจรดหางประมาณ 2.5 เมตร ขณะกำลังเวียนว่ายหากินอยู่ใต้ทะเลลึกที่บริเวณใต้ทะเลเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่

 

ซึ่งเป็นการพบ "ปลากระเบน" ครั้งแรกในรอบ 2 ปีตั้งแต่มีการปิดเกาะ รวมถึงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับเป็นปลากระเบนขนาดใหญ่ ที่พบเจอได้ไม่บ่อยนักและหายไปนานจากทะเลเกาะพีพี

จากการสอบถามนายจิระศักดิ์ นักดำน้ำที่เกาะพีพี กล่าวว่า ปลากระเบนดังกล่าวเป็น กระเบนนก มีขนาดใหญ่พบเจอที่บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เมื่อวานนี้

 

ฮือฮา หาดูยาก \"ปลากระเบน\" ขนาดใหญ่ 2.5 เมตร ใต้ทะเลลึกเกาะพีพี

 

ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบดำน้ำลึกเป็นอย่างมาก นับเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากกระเบนชนิดนี้จะหาดูพบเจอได้ยากมาก คาดว่าเป็นเพราะความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรใต้ทะเลเกาะพีพี หลังปิดเกาะช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มานานกว่า 2 ปี ถือเป็นสีสันของการท่องเที่ยว

ด้าน นายทัศพล กระจ่างดารา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) กล่าวว่า กระเบนนก หรือ มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Aetobatus ocellatus ยังไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ผ่านมาพบโดยทั่วไปทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน

แต่ปัจจุบันพบน้อยมากในทะเลไทย เนื่องจากที่ผ่านมามีการล่ากันมาก ซึ่งกระเบนชนิดนี้จะมีหางยาว ปากแหลมคล้ายปากนก กินสัตว์หน้าดินเป็นอาหาร เช่น หอย ปู ส่วนที่อันตรายคือเงี่ยงที่บริเวณโคนหาง ไม่ควรไปสัมผัส ควรจะอยู่ห่างๆ ไม่ไปรบกวนมัน เวลาตกใจจะบินขึ้นมาเหนือน้ำทะเลได้ แต่ลอยอยู่ไม่กี่วินาที

 

ฮือฮา หาดูยาก \"ปลากระเบน\" ขนาดใหญ่ 2.5 เมตร ใต้ทะเลลึกเกาะพีพี