“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน “ยุ้งข้าวหอม”

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

“อาหารใต้” ที่รวบรวมความ “อร่อย” มาจากหลายพื้นที่มารวมกันไว้ที่ร้าน “ยุ้งข้าวหอม” เปิดตัวสาขา 2 “แอทธินี ทาวเวอร์” ชูจุดเด่น การด้านวัฒนธรรมอาหารไทย-จีน หนึ่งเดียวในโลก ผสาน 3 วัฒนธรรมถิ่นใต้ไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

อาหารใต้ ที่ร้าน ยุ้งข้าวหอม ดูแลความ อร่อย โดย เชฟอ้อม สุจิรา พงษ์มอญ เจ้าของรางวัล Michelin Guide Young Chef Award คนแรกของประเทศไทย วันนี้ได้ขยายเปิดสาขาที่ 2 ณ แอทธินี ทาวเวอร์ 

ภายใน โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล อะ ลักชัวรี คอลเลคชั่น โอเต็ล กรุงเทพฯ  (The Athenee Hotel , a Luxury Collection Hotel, Bangkok) ถนนวิทยุ

เพื่อนำรสชาติของอาหารใต้แท้ๆ มาให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ลองลิ้มชิมความอร่อยของอาหารไทยในอีกรูปแบบหนึ่ง เมนูเด็ด ที่เชฟอ้อม นำเสนอยังคงเน้นอาหารที่ปรุงสดใหม่ ที่มาพร้อมวัตถุดิบ เครื่องแกง และเครื่องปรุงรสชาติจัดจ้าน

ส่งตรงมาจากจังหวัดทางภาคใต้ของประทศไทย ทำให้ได้กลิ่นอายและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ชวนให้นึกถึงบรรยากาศและความเป็นถิ่นใต้ อย่างชัดเจน

อาหารใต้ ตำรับ เชฟอ้อม สุจิรา พงษ์มอญ  เธอกล่าว่า ร้านนี้เป็นร้านอาหารใต้ไม่เหมือนที่อื่น เพราะเธอรวมเอาความหลากหลายทางวัฒนธรรมมานำเสนอ

“พูดถึงอาหารใต้ เรามีทั้งอาหารของชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม หลากหลายมาก แม้แต่แกงไตปลา คั่วกลิ่ง แกงส้ม หรือแกงเหลือง ยังมีรสชาติแตกต่างกัน และภาคใต้เรายังมีชุมชนคนจีน และมุสลิม เพราะฉะนั้นร้าน ยุ้งข้าวหอม ขอเป็นร้านแรก

ที่นำวัฒนธรรม 3 แบบ เอาไว้ที่นี่ที่เดียวเลย คนทั่วไปคิดว่าอาหารใต้รสจัด พอเราศึกษาลึกลงไปจริงๆแล้ว คนใต้ทุกคนไม่ได้ทานรสจัด ยิ่งที่มีคนมุสลิม หรือคนจีน ดังนั้นอาหารเขาจะไม่จัด ไม่เผ็ด แม้กระทั่งแกงปู แต่ละที่ก็มีรสชาติแตกต่างกัน

ยกตัวอย่างแกงส้มของภูเก็ต แกงปูภูเก็ตก็อีกรสหนึ่งไม่เหมือนจังหวัดอื่น แต่ละที่จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อย่างคนใต้บางคนมากินที่ร้านบอกว่ารสชาติไม่เหมือนบ้านฉันนะ แต่กินได้ อร่อย แกงส้มใต้จริงๆ จะต้องไม่หวาน มีความเปรี้ยว เผ็ด เค็ม กะปิ นี่คือหัวใจในการทำแกงส้มใต้”

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

“เกี้ยนทอด”สำรับจากภูเก็ต

เชฟอ้อม สุจิรา พงษ์มอญ นำเสนอความ อร่อย ตำรับ ยุ้งข้าวหอม อาทิ เกี้ยนทอด หนึ่งในอาหารพื้นถิ่นของชาวภูเก็ต มีความคล้ายคลึงกับ “ห้อยจ๊อ” ส่วน “เกี้ยนทอด” จะยัดไส้ด้วย เนื้อหมู ปู และมันหมู แล้วห่อด้วยหนังส่วนท้องของหมู

ทว่าวันนี้เชฟอ้อม นำแผ่นฟองเต้าหู้ มาห่อแทนหนังหมู ทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้นแต่ไม่กรอบเหมือนห้อยจ๊อ “เกี้ยนทอด” จะเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้ม 2 ชนิด คือ “ซอสแดง” ที่มีความเปรี้ยวเค็ม และ “บ๊วยเจี่ย” รสชาติเปรี้ยวหวาน

เป็นเมนูอาหารที่มีเฉพาะร้าน ยุ้งข้าวหอม สาขา แอทธินี ทาวเวอร์ เท่านั้น

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

เชฟอ้อม “สุจิรา พงษ์มอญ”  เจ้าของรางวัล Michelin Guide Young Chef Award คนแรกของประเทศไทย

“เกี้ยนทอดเป็นอาหารจีนจากภูเก็ต เป็นสตรีทฟู้ด ที่มักนิยมทานกันในตอนบ่าย ปกติเกี้ยนจะเสิร์ฟมากับโลบะ ก็คือเครื่องพะโล้ ต้มสุกแล้วนำมาทอด น้ำมันเยอะๆหน่อยนิยมกินเป็นของว่าง เกี้ยนจะต่างจากห้อยจ๊อตรงที่ว่าจะใส่ผงพะโล้เข้าไปข้างใน และมีเนื้อกุ้ง ปู หมูสับ เผือก มันแกว มันหมู หอม กระเทียมผงพะโล้ ”

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

"ปลาหมึกผัดน้ำดำ"

“หมึกดำ” เป็นเมนูที่ เชฟอ้อม เดินทางไปชุมชนมุสลิม แล้วได้ลองลิ้มชิมรส คนส่วนใหญ่จะได้ชิมหมึกต้มหวาน เป็นปลาหมึกสดเป็นตัวต้มกับหมึกสีดำๆ ของปลาหมึกแล้วใส่น้ำตาลแว่นลงไปเพิ่มความหวาน เป็นการถนอมอาหารของชาวประมงเวลาพกพาไปรับประทานบนเรือ

ทว่าสำรับที่นำมาเสิร์ฟในร้าน ยุ้งข้าวหอม เป็นปลาหมึกอีกแบบที่ชุมชนมุสลิมทำให้เชฟลอง ใส่สมุนไพรลงไปมีหอมแดง กระเทียม ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกผัดคั่วให้หอมแล้วใส่หมึกดำลงไป เป็นหมึกของปลาหมึกหอม เพราะไม่มีความคาว

ผัดกับปลาหมึกกล้วย ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มนวลกว่าหมึกชนิดอื่น ออกมาหน้าตาคล้ายๆกับต้มยำน้ำขลุกขลิก เชฟดัดแปลงเพิ่มด้วยการบีบมะนาวเพิ่มความเปรี้ยวลงไป  

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

"ชะอมผัดไข่เค็ม"

ชะอมผัดไข่เค็ม จากภูเก็ต ความหอมของชะอม ผสานกับความมันเค็มของไข่เค็ม เข้ากันได้ดีกับน้ำพริกกะปิ  สำรับใต้ ต้องมี “น้ำบูดู” สำหรับวันนี้เชฟอ้อมนำเสนอ ยำขนมจีนน้ำบูดู เมนูที่สาวๆ หลายคนชื่นชอบ โดยประยุกต์มาจาก “ข้าวยำ”

อาหารประจำท้องถิ่นชาวใต้ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เครื่องข้าวยำมีดอกดาหรา กลิ่นหอมเหมือนผักแพรวผสมใบชะพลู รสอมเปรี้ยว มีงาขาวคั่วหอมๆ ถั่วฝักยาว กุ้งแห้งป่น หอมแดง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มะม่วงเปรี้ยว ใบชะพลู ส้มโอ ตะไคร้

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

"ยำขนมจีนน้ำบูดู"

เม็ดกระถิ่น ยอดกระถิ่น ใบมะกรูดซอย พริกแดงจินดา มะพร้าวคั่ว น้ำบูดู จากนราธิวาส มาผสมเป็นสูตรของเชฟอีกที เมนูที่ หมูหวานชวนชิม ชื่นชอบก็คือ แกงปูใบชะพลู เสิร์ฟกับขนมจีน และผักเหนาะเสิร์ฟมาในตะกร้าสวยงามตามท้องเรื่อง

ส่วนเครื่องแกงนั้น เชฟอ้อมทำเองจ้า ใช้หัวกะทิจากกล่องผสมกับกะทิสด เนื้อปูม้าก้อนใหญ่ๆ รสชาติของแกงเผ็ดร้อนจากดีปลีแห้ง

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

"ปลาจาระเม็ดต้มเต้าเจี้ยว"

ปลาจาระเม็ดต้มเต้าเจี้ยว สูตรเชฟอ้อม “อร่อย” โดนใจจริงๆ มีความเผ็ดนิดๆของ ขิง ต้นหอม กระเทียม พริก ซดแล้วชื่นใจน้ำซุปไม่ข้นและมันเกินไป เชฟอ้อม เลือกปลาชนิดนี้เพราะ ก้างไม่เยอะถ้าเทียบกับปลากระบอก และปลาจาระเม็ดบ่งบอกความเป็นจีนได้ดีกว่า ไปแล้วห้ามพลาดสั่งเมนูนี้นะคะ

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

"ขนมโค"

ส่วนขนมหวานนั้น เชฟอ้อม แนะนำ ขนมโคน้ำกะทิ ขนมโคเปียกไส้มะพร้าวผัดกับน้ำตาลโตนด แป้งข้าวเหนียวผสมน้ำอัญชัน มีความหนุบหนับหวานมัน ส่วน  ขนมตาหยาบ เป็นขนมหายากจากทางใต้ เวลาแป้งลงกระทะจะมีจุดสีน้ำตาล เป็นวงๆ เป็นขนมโบราณ ที่หารับประทานยาก

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

"ขนมตาหยาบ" ข้างในมีไส้มะพร้าวทึนทึกขูด น้ำตาลทราย เกลือ และงาคั่ว

มีที่นครศรีธรรมราช กับสุราษฎร์ธานี ข้างในมีมะพร้าวทึนทึก งาคั่ว น้ำตาลทราย และเกลือ รับประทานแล้วหวานมันหอมกลิ่นงาขาวคั่ว อร่อยมาก ส่วนแป้งนั้นมี 4 ตัวผสมกันก็คือ แป้งเท้ายายม่อม แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งอเนกประสงค์ ผสมกับใบเตย จึงออกมาเป็นสีเขียวหอมกลิ่นใบเตย

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

"โรตีกล้วย" อร่อยมาก 

อีกเมนูขนมหวานที่ชอบมากๆก็คือ โรตีกล้วย เสิร์ฟพร้อม “ไอศกรีม” หอมหวาน ถือเป็นการปิดท้ายมื้ออร่อย คนมุสลิมแฮงก์เอาท์ร้านชา กินแตออ และโรตี เชฟอ้อมเลยเสิร์ฟโรตีกล้วย โรยน้ำตาลบนกล้วยเบิร์นไฟจนได้คาราเมลหอมกรุ่นเหมือนครีมบูเล่ อร่อย มาก

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

"แกงปูใบชะพลู" รสเข้มข้น เนื้อปูเป็นก้อนๆ 

อาหารใต้ หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน ยุ้งข้าวหอม ยังมีเมนูอาหารให้เลือกอีกมากมาย อาทิ หมี่เบตงอบน่องเป็ด และ ข้าวหยำปูกากหมู และอื่นๆอีกมากมาย

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

“อาหารใต้” หลายวัฒนธรรม ที่ร้าน  “ยุ้งข้าวหอม”

ร้านยุ้งข้าวหอม สาขาแอทธินี ทาวเวอร์  โรงแรม “แอทธินี ทาวเวอร์”ภายในโรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล อะ ลักชัวรี คอลเลคชั่น โอเต็ล กรุงเทพฯ  (The Athenee Hotel , a Luxury Collection Hotel, Bangkok) ถนนวิทยุ  เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ FB: Yoongkhaohom โทร. 064-959-4777