“ไดอานา-วิทนีย์-สตีฟ จอบส์” คนดังที่ถูก “เอฟบีไอ” สอดแนม

“ไดอานา-วิทนีย์-สตีฟ จอบส์” คนดังที่ถูก “เอฟบีไอ” สอดแนม

เปิดรายชื่อคนดังระดับโลกที่ถูก “เอฟบีไอ” แอบแกะรอยด้วยเหตุผลต่างกัน มีทั้งเพื่อรักษาความปลอดภัย สอดส่องพฤติกรรมที่ส่งไปในทางที่เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาล เช่น ต่อต้านสงครามเวียดนาม มีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์

หลังจากที่ “มิคกี้ โดเลนซ์” สมาชิกวงเดอะ มังกีส์ (The Monkees) เพียงคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้ออกมาฟ้องร้อง สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (Federal Bureau of Investigation) หรือ เอฟบีไอ (FBI) ข้อหาลักลอบติดตามความเคลื่อนไหวของทั้งตัวเขาเอง สมาชิกคนอื่นในวง รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆ ของวงเดอะ มังกีส์ ก็ส่งผลให้กรณีคนดังระดับโลกที่ถูกเอฟบีไอแอบตามสอดแนมแบบลับๆ กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง

 

โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จริงๆ แล้วยังมีบุคคลมีชื่อเสียงอีกไม่น้อยที่ถูกเอฟบีไอคอยติดตามความเคลื่อนไหวแบบลับๆ ซึ่งบางรายชื่อก็ไม่น่าเชื่อว่าจะถูกสอดแนม เช่น เจ้าหญิงไดอานาแห่งอังกฤษ, วิทนีย์ ฮุสตัน นักร้องดีว่าชื่อดัง รวมไปถึงผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ลอย่าง สตีฟ จ็อบส์

  • เมื่อนักร้องฟ้องเอฟบีไอ

“ไดอานา-วิทนีย์-สตีฟ จอบส์” คนดังที่ถูก “เอฟบีไอ” สอดแนม

The Monkees เป็นวงป็อปร็อคอเมริกันชื่อดังในยุค 60-70 ซึ่งเป็นยุคเดียวกับวง เดอะ บีทเทิลส์ ของทางฝั่งอังกฤษ มีเพลงที่เคยขึ้นครองอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ถึง 3 เพลงด้วยกัน คือ Last Train to Clarksville, I'm a Believer, Daydream Believer

 

ทางวงถูกเอฟบีไอสอบสวนในข้อหากระทำกิจกรรมต่อต้านสงครามเวียดนามในปี 1967 ภายหลังจากที่ The Monkees ได้จัดคอนเสิร์ตแล้วมีการชูภาพ และข้อความต่อต้านสงครามเวียดนามในงาน นอกจากนี้สมาชิกคนอื่นๆ ของวง ไม่ว่าจะเป็น ไมค์ เนสมิธ, เดวี โจนส์ และปีเตอร์ ทอร์ค ยังถูกเอฟบีไอสอบสวนในข้อหาอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย

 

สำหรับเรื่องที่วง The Monkees และบรรดาสมาชิกถูกเอฟบีไอแอบสอดแนมนี้เพิ่งได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะชนในช่วงสิบกว่าปีมานี้เอง โดยก่อนหน้านี้ โดแลนซ์ ปัจจุบันอายุ 77 ปี ได้ยื่นเรื่องขอดูเอกสารการสอบสวนทั้งหมดภายใต้กฎหมายเสรีภาพในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร (A Freedom of Information Act) ไปตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ทางเอฟบีไอไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ตอบกลับมา เขาจึงตัดสินใจฟ้องร้องดำเนินคดี

  • ไดอานา-วิทนีย์-จ็อบส์ ถูกสอดแนม

“ไดอานา-วิทนีย์-สตีฟ จอบส์” คนดังที่ถูก “เอฟบีไอ” สอดแนม “ไดอานา-วิทนีย์-สตีฟ จอบส์” คนดังที่ถูก “เอฟบีไอ” สอดแนม

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่านอกจากวง The Monkees แล้วยังมีคนดังอีกหลายคนที่ถูกเอฟบีไอแอบตามแกะรอยแบบลับๆ ไม่ว่าจะเป็น จอห์น เดนเวอร์ นักร้องคันทรีชื่อดังเจ้าของเพลงฮิต Take Me Home, Country Roads ที่ถูกจับตามองเนื่องจากไปเข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามในปี 1971 และใช้ยาเสพติด

 

จอห์น เลนนอน และภรรยาชาวญี่ปุ่น โยโกะ โอโนะ รวมไปถึงวงเดอะ บีทเทิลส์ ( The Beatles) นั้นถูกสอดแนมจากการแสดงจุดยืนต่อต้านสงครามออกมาอย่างโจ่งแจ้งของพวกเขา

 

มาริลีน มอนโร นักแสดงสาวผู้เป็นไอค่อนของวงการฮอลลีวู้ด ตกเป็นเป้าการสอบสวนของเอฟบีไอเพราะสามีของเธอ “อาร์เธอร์ มิลเลอร์” นักเขียนบทหนังบทละครซึ่งแต่งงานกับมอนโรระหว่างปี 1956-1961 ถูกต้องสงสัยว่าเป็นคอมมิวนิสต์

 

ทางฝั่งแรปเปอร์นั้นมีหลายคนที่ถูกเอฟบีไอแอบติดตาม ไม่ว่าจะเป็น คริสโตเฟอร์ “บิ๊กกี้ สมอลส์” วอลเลซ หรือ “เดอะ นอทอเรียส บีไอจี” The Nototrious B.I.G, ทูพัค ชาเคอร์ ( Tupac Shakur), รัสเซล ไทโรน โจนส์ หรือ Ol' Dirty Bastard สมาชิกกลุ่ม Wu Tang Clan

 

แต่บุคคลซึ่งค่อนข้างเป็นที่น่าประหลาดใจว่าถูกเอฟบีไอลอบติดตามความเคลื่อนไหวด้วย ได้แก่ สตีฟ จอบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล (Apple) โดยซีเอ็นเอ็นรายงานว่าจอบส์ถูกสอดแนมในปี 1991 ตอนที่เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่อาจได้รับการแต่งตั้งให้นั่งใน US President's Export Council หน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ให้คำปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐเกี่ยวกับนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนของประเทศ

 

วิทนีย์ ฮุสตัน นักร้องเสียงทรงพลังเจ้าของเพลงฮิต Greatest Love of All, I Will Always Love You นั้นถูกเอฟบีไอติดตามความเคลื่อนไหวภายหลังจากที่เธอถูกคุมคามและข่มขู่อย่างหนักจากแฟนๆ ที่บ้าคลั่งเป็นเวลานานถึง 11 ปี ในช่วงระหว่างปี 1988 – 1999

 

เจ้าหญิงไดอานา มีรายงานว่าถูกเอฟบีไอติดตามความเคลื่อนไหว 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกคือตอนที่พระองค์และเจ้าฟ้าชายชาร์ลสได้รับการคุกคามภายหลังอภิเษกสมรส ส่วนครั้งที่สองเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยในช่วงที่พระองค์เสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาในปี 1989

 

นอกจากนี้ยังมี แจ็คกี้ โรบินสัน นักเบสบอลในตำนานของสหรัฐ ที่ถูกสอดแนมเพราะต้องสงสัยว่าอาจมีความสัมพันธ์กับองค์กรคอมมิวนิสต์, เฮเลน เคลเลอร์ นักเคลื่อนไหวหูหนวกและตาบอด ที่กิจกรรมการเคลื่อนไหวของเธอถูกมองว่าเป็นภัยต่อรัฐบาลสหรัฐในช่วงต้นศตวรรษ 20