RCB Film Club ชวนชมภาพยนตร์เคนยา ‘Subira’

RCB Film Club ชวนชมภาพยนตร์เคนยา ‘Subira’

RCB Film Club ชวนชมภาพยนตร์ประจำเดือน ส.ค. Subira ด้วยความสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเคนยา วันเสาร์ 27 ส.ค.นี้

ซูบิรา ภาพยนตร์ความยาว 1 ชั่วโมง39 นาที  กำกับภาพยนตร์โดย เรฟนีท ซิปปี้  ชฎา บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ‘ซูบิรา’ หญิงสาวผู้เปี่ยมไปด้วยความฝันจากครอบครัวมุสลิมที่เคร่งครัดในศาสนาบนเกาะ ลามูอันเงียบสงบ มีเพียงแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำตามธรรมชาติ ความปรารถนาของซูบิราคือการได้แหวกว่ายในน้ำอย่างอิสระ แต่กลับถูกแม่ของตัวเองสั่งห้าม ซูบิราต้องปฏิบัติตามประเพณีโดยการแต่งงานกับชายหนุ่มจากครอบครัวมีอันจะกินในเมืองไนโรบี เธอตื่นตาตื่นใจกับแสงสีของเมืองหลวงโดยมีสามีที่เต็มใจจะพาเธอไปทุกที่ในขณะที่พ่อสามีหัวโบราณ กลับต้องการเห็นลูกสะใภ้ที่ทุ่มเทชีวิตให้กับงานครัวและงานบ้าน

ซูบิราเบื่อชีวิตในกรอบและฝันถึงการได้แหวกว่ายในสายน้ำ เธอตัดสินใจแอบไปเรียนว่ายน้ำ กับครูสอนว่ายน้ำ โดยไม่บอกใคร แต่ในที่สุดก็ถูกจับได้ซูบิราตกที่นั่งลำบากเมื่อต้องแก้ไขวิกฤติในชีวิตที่มีทั้งสามี พ่อสามีและแม่ของเธอเองเข้ามาพัวพัน

เรฟนีท ซิปปี้ ชฎาผู้กำกับชาวเคนยาที่เกิดในอินเดีย พูดถึงภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกของเธอว่าเรื่องราวที่เธอถ่ายทอดสะท้อนวิถี ชีวิตอนุรักษ์นิยมของครอบครัวเธอเองที่มองว่าเด็กผู้หญิงต้อง 'ถูกกำหนดชะตาชีวิต' เธอกล่าวว่า “งานของฉันในฐานะผู้สร้าง ภาพยนตร์คือการปรับทัศนคติเพื่อให้เรากล้าที่จะฉีกตัวเองออกจากข้อจำกัดต่าง ๆ และใช้ชีวิตอย่างอิสระและมีชีวิตชีวา”

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้อ้างอิงจากหนังสั้นเรื่อง ซูบิรา ที่เรฟนีท ซิปปี้ กำกับเมื่อปีพ.ศ.2550 ซึ่งได้รับรางวัลนานาชาติมากถึง 15 รางวัล

ตัวเอกของเรื่องรับบทโดยหนึ่งในนักแสดงหญิงที่โด่งดังที่สุดในเคนยาการแสดงของเธอได้รับคำชมเชยอย่างล้นหลาม ซูบิราได้รับรางวัล Kalasa awards ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของเคนยา และได้รับการฉายในเทศกาลภาพยนตร์หลายแห่ง รวมทั้งเป็นภาพยนตร์จากเคนยาที่ได้รับการเสนอชื่อเขา้ชิงรางวัลออสการ์ในปี2561 อีกด้วย 

ภาพยนตร์จัดฉายในวันเสาร์ที่27 สิงหาคม 2565 เวลา16.00น. สถานที่: RCB Forum  ชั้น 2 ริเวอร์ซิตี้แบงค็อก 

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเคนยาประจำประเทศไทย นายลินด์เซย์ เคคิปติเนส ให้เกียรติเป็นผู้กล่าวแนะนำภาพยนตร์และ จัดงานเลี้ยงหลังการฉายภาพยนตร์ครั้งนี้ด้วย 

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด: 

*กรุณาปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดอย่างเคร่งครัด *กรุณาสวมหน้ากากอนามัยตลอดการรับชมภาพยนตร์ 

*กรุณานำหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิดมาด้วย 

*มีเจลแอลกอฮอลล์บริการบริเวณทางเข้า 

*หากรู้สึกไม่สบายกรุณางดเว้นการเข้าชมภาพยนตร์ 

*ภายหลังการเข้าชมภาพยนตร์หากมีการตรวจพบเชื้อโควิด กรุณาแจ้งทีมงานทันทีเพื่อความปลอดภัยของผู้ชมท่านอื่น 

*เนื่องจากมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้ที่นั่ง ในการรับชมมีจำนวนจำกัด กรุณาจองบัตรเข้าชมล่วงหน้า

ตัวอย่างภาพยนตร์: https://www.youtube.com/watch?v=eXewf-WhRwg

ช่องทางการจองบัตรชมภาพยนตร์: https://www.ticketmelon.com/rivercitybangkok/rcbfilmkenya 

ติดต่อสอบถาม: http://[email protected]