“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก

“ซีรีส์จีน” แนวพีเรียดยอดวิวพุ่ง “ดาราจักรรักลำนำใจ” (星汉灿烂 – Love Like the Galaxy) นำแสดงโดยดาราหนุ่มฉายา น้องชายแห่งชาติจีน “อู๋เหล่ย” ประกบดาราสาวฉายา Milky voice “จ้าวลู่ซือ”

ดาราจักรรักลำนำใจ (Love Like the Galaxy) ซีรีส์จีน เข้มข้นครบเนื้อหา เรื่องราวความรัก ครอบครัว วิถีประเพณีจีน ความซับซ้อนในราชวงศ์ แฝงความโรแมนติกปนดราม่าเข้มข้น ท่ามกลางสงครามและการหักหลัง

ที่น่าติดตามคือการประชันดาราคู่ขวัญ อู๋เหล่ย-จ้าวลู่ซือ ประกอบนักแสดงอีกนับร้อย ที่สนุกยิ่งกว่าคือ บทพูดเชือดเฉือน ฟาดคารมกันประหนึ่งประดาบเลือดเดือด...

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก     อู๋เหล่ย - จ้าวลู่ซือ

เฉิงเซ่าซาง / เหนียวเหนี่ยว (จ้าวลู่ซือ) เด็กสาววัยสิบห้า อยู่ในความดูแลของย่าและอาสะใภ้ ที่เลี้ยงเธอแบบทิ้งขว้าง กินอยู่อย่างลำบาก หนังสือก็ไม่ส่งเสริมให้เรียน แถมโดนกลั่นแกล้งสารพัด (ย่าไม่ชอบลูกสะใภ้ อาสะใภ้ขี้อิจฉาใจแคบ) เซ่าซาง อยู่อย่างโดดเดี่ยว ต้องต่อสู้ตามลำพังกับสาวใช้ รอคอยวันพ่อแม่กลับจากสนามรบ

แต่เมื่อพ่อแม่กลับมา ชะตาชีวิตที่คิดว่าดีกลับแย่ลงไปอีก เมื่อแม่ติดนิสัยทหารเจ้าระเบียบ กะเกณฑ์ทุกอย่างแถมบูลลี่ลูกสาวไม่เลี้ยง ดุด่าลูกเสร็จก็บอกว่าโทษตัวเองที่ไม่มีเวลาอบรมลูก ในขณะที่พ่อยังพอเข้าใจลูกอยู่แต่ก็เกรงใจฮูหยิน คนดูสงสัยว่าแม่อะไรชอบเอาชนะลูกและ “ด้อยค่า” ลูกตลอดเวลา

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก    แม่ที่บูลลี่ลูกตลอดเวลา

คนดูจะเชียร์น้องเซ่าซางทุกครั้ง เมื่อปะทะคารมกับแม่ เพราะแม่เห็นพฤติกรรมเจ้าเล่ห์ของลูก แม่จึงเชื่อว่าเซ่าซางขาดการอบรมสั่งสอน ขาดมารยาท อ่านเขียนหนังสือไม่แตก แทนที่จะคิดว่าสิ่งที่ลูกทำคือฉลาดและเอาตัวรอด ทุกครั้งที่ออกงานคนในวงสังคมก็พูดกันต่อหน้าว่า...นี่ไง ลูกสาวที่พ่อแม่ทิ้งไปไม่ดูแล พูดต่อหน้าแม่ก็มี แต่ทำไมคุณแม่ถึงใจ (ปาก) ร้ายกับลูกสาวนัก...

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก    อาเหยา คู่หมั้นคนแรกของเหนียวเหนี่ยว

เซ่าซางคิดว่าชีวิตเธอช่างอาภัพ ความสัมพันธ์แม่ลูกคงไม่มีวันดีขึ้น เธอจึงคิดหาโอกาสแต่งงานเพื่อออกจากบ้าน เมื่อได้หมั้นกับ อาเหยา บุตรชายตระกูลโหยว (โหลวเหยา) ที่เธอคิดว่ารักเขา เพราะอาเหยาตามใจเธอทุกอย่าง แต่แล้วก็เกิดเหตุพลิกผันต้องถอนหมั้น เซ่าซางกลับมาเศร้าอีก

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก

    หลิงปู้อี๋ รับบทโดย อู๋เหล่ย ฉายา "น้องชายแห่งชาติจีน"

แต่ในที่สุดก็ได้พระเอกขี่ม้าขาว แม่ทัพหลิงปู้อี๋ (อู๋เหล่ย) หลังจากพบกันหลายครั้ง และเซ่าซางถอนหมั้นแล้ว หลิงปู้อี๋ จึงขอเธอแต่งงานต่อหน้าฮ่องเต้ ประกาศว่าถ้าไม่แต่งกับเซ่าซาง ผู้หญิงที่ดีที่สุดในเมืองหลวงเขาจะไม่แต่งกับใครตลอดชีวิต ดูแมนมาก... เซ่าซางตกลง ส่วนพ่อแม่กลุ้มใจเพราะหลิงปู้อี๋ ประวัติชีวิตซับซ้อน เป็นบุตรบุญธรรมฮ่องเต้ก็จริง แต่เบื้องหลังคลุมเครือ

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก    เซ่าซางแกล้งทำร้ายตัวเอง ความเจ้าเล่ห์ของสาวน้อยอายุสิบห้า

เรื่องราวในซีรีส์ ค่อย ๆ แง้มปริศนาของตัวละคร เซ่าซาง ไม่มีอะไรเป็นความลับ เป็นคนเปิดเผย จริงใจแต่ก็เจ้าเล่ห์ จอมวางแผน อ่านหนังสือไม่แตกแต่เป็นนักประดิษฐ์ กล้าต่อปากต่อคำ เกิดยุคนี้คงโดนผู้ใหญ่ด่าว่า “เถียงคำไม่ตกฟาก” แต่คนดูบอกสะใจ นี่คือวิธีเอาตัวรอดของเด็กที่ขาดการเลี้ยงดู ใครฟาดเธอมาเธอก็ “ฟาสต์” กลับแบบไม่ยั้ง  

หลิงปู้อี๋ มีเบื้องลึกที่วงสังคมชั้นสูง (ราชวงศ์) ซุบซิบมาตลอด เป็นหลานแม่ทัพฮั่ว ที่พลีชีพในสนามรบในเมืองเดียวดายป้องกันเมืองหลวง ตระกูลฮั่วตายหมดเหลือแต่พระเอกกับแม่ที่ความจำไม่ดี ฮ่องเต้จึงรักและห่วงใยลูกบุญธรรมคนนี้มาก ประกาศจะจัดงานแต่งให้

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก     ฮองเฮาใจดี

จ้าวลู่ซือ ฉายา Milky voice ใช้เสียงตัวเองที่น่ารัก ดูไร้เดียงสา ประกอบการแสดงที่ดูเหมือนไม่พลิกจากบทเดิม แต่เรื่องนี้ดราม่าจัดหนัก จ้าวลู่ซือ เคยสอบผ่านไปแล้วเมื่อครั้งรับบทจอมยุทธ์หญิงใน เทียบท้าปฐพี ประกบหยางหยาง เพิ่งออนแอร์ไปเมื่อต้นปี

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก     ฮ่องเต้เรื่องนี้มีคุณธรรม

อู๋เหล่ย ฉายา น้องชายแห่งชาติจีน ถ้าเคยดูพ่อหนุ่มคนนี้แสดงหนังตั้งแต่อายุ 14-15 ตอนนี้ก็มองเห็นพัฒนาการขึ้นมาอีกขั้น และการประกบคู่ครั้งนี้คนดูรู้สึกว่าเคมีตรงกัน แถมบทพูดคมคายใส่อารมณ์ไม่ยั้ง ใครคิดว่าหนังย้อนยุคเวลาด่าจะเลียบ ๆ เคียง ๆ ประชดเหน็บแนม แต่เรื่องนี้ไม่...

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก    พระสนมเยว่

บทพูดที่ถูกใจคนดูถือเป็นไฮไลท์คือ พระสนมเยว่ ที่ฟาดแรงเร็วตั้งแต่เด็กหัวดำยันผู้ใหญ่หัวหงอก พระสนมเยว่ เป็นคนไม่ชอบออกงานสังคม ชอบอยู่เงียบ ๆ เมื่อออกโรงทุกคนจึงอึ้งเงียบกันหมด

ฮ่องเต้ มีฮองเฮา 1, พระสนม 1 ทั้งคู่ปรองดองกันดี ไม่แย่งบัลลังก์กันเผื่อลูก คารมพระสนมเฉือนใจเลือดอาบ (ตอนที่ 30) ไม่ดูซ้ำก็ต้องดู เธอไม่ยั้ง (ปาก) กับสีหน้าเรียบเฉย เรื่องนี้มือเขียนบทกับนักแสดงรับรางวัลไปเลย

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก

ไม่เพียงพระสนมเยว่ แต่ตัวละครทุกคนฟาสต์ปากกันสนั่น ตั้งแต่นางเอก พระเอกก็ด้วย สาวไฮโซในวังก็ขี้นินทา ไม่รู้เอาสมบัติผู้ดีไปไว้ไหน คุณชายหยวนคู่หมั้นคนที่สามอีก ชาวเนติเซนจีนถึงกับเม้นต์กันในเวยป๋อว่า รอดูตัวละครปะทะฝีปากกัน คือสนุก 

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก     ฉากท้องพระโรงที่เสวยของฮ่องเต้ สวยอลังการ

ใน theglobaltimes.com รายงานว่าศาสตราจารย์จีนท่านหนึ่งให้ความเห็นว่า เป็นซีรีส์ที่สะท้อนการเติบโตของคนวัยรุ่น (ยุคโน้น) สู่วัยผู้ใหญ่ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเรื่องราวไม่ล้าสมัยเลย ตรงกับคนยุคนี้ ความเปลี่ยนแปลงของสังคม วิถีวัฒนธรรมจีนซึ่งยังมีอยู่ที่คนยุคนี้ต้องเจอและก้าวผ่านให้ได้

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก

   คุณชายหยวน คู่หมั้นคนที่สามของเหนียวเหนี่ยว

ซีรีส์จีน เรื่องนี้ลงทุนสูงในทุกองค์ประกอบ ฉากตระการ เสื้อผ้าสวย แสงเงาละมุนตา นักแสดงไม่แต่งหน้าว่อก บทพูดรับส่งกันดีมาก และรวมดาราเพียบจนต้องทำแผนผังของแต่ละตระกูลดูกันงง...

เช่นตระกูลเฉิง (นางเอก) มีพ่อแม่, อาสอง, อาสาม, พี่สะใภ้, ย่า, ลูกพี่ลูกน้องอีก / ตระกูลขุนนางฝ่ายบุ๋นฝ่ายบู๊ ที่เกี่ยวพันกับราชวงศ์ เช่นตระกูลโหลว / ตระกูลว่าน / ตระกูลหยวน (คู่หมั้นคนที่สามของนางเอก) / ตระกูลหวัง / ตระกูลหลิงกับตระกูลฮั่ว (พระเอก) / ตระกูลเยว่ (พระสนม) ฯลฯ รวมนักแสดงนับร้อยชีวิต

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก

ซีรีส์ดัดแปลงจากนิยายชื่อเดียวกัน ดูเลยสนุกไม่เสียเวลา...มีฉบับแปลโดยสำนักพิมพ์แจ่มใส (7 เล่ม) ดูแล้วก็นึกอยากอ่านหนังสือ อยากรู้ว่าคนเขียนใช้ตัวอักษรฟาดกันขนาดไหน...

“ดาราจักรรักลำนำใจ” “ซีรีส์จีน” ประชันฝีปาก-ดราม่าจัดหนัก    (Credit: viki.com)

ดาราจักรรักลำนำใจ (星汉灿烂 – Love Like the Galaxy)

จากหนังสือ : 星汉灿烂  幸甚至哉  (ซิงฮ่านซ่านล่าน ซิงเสิ้นจื้อไจ)

เขียนโดย :  Guan Xin Ze Luan (กวนซินเจ๋อล่วน)

แนว : ย้อนยุค ครอบครัว ขนบประเพณี โรแมนติก ดราม่า สงคราม

กำกับ : Fei Zhen Xiang

เขียนบท : Zou Yue

นักแสดง : อู๋เหล่ย, จ้าวลู่ซือ, อวี๋เฉิงเอิน (อาเหยา), เจิ้งหลี (เซียวหยวนอี แม่นางเอก), กัวเทา (พ่อ เฉิงสื่อ), หลี่อวิ๋นรุ่ย (คุณชายหยวนเซิ่น), สวีเจียว (เฉิงยาง ลูกพี่ลูกน้องนางเอก)

แบ่งเป็น : 2 ภาค รวม 56 ตอน (ภาค 1 - 27, ภาค 2 - 29) ตอนละ 45 นาที

เผยแพร่ : WeTV, iQIYI (เริ่ม 26 กรกฎาคม 2565)

หมายเหตุภาพ: mydramalist, WeTV, iQIYI