“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน "พลังแห่งหิน"

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน "พลังแห่งหิน"

คุยกับคนต้นคิด “สปาสายมู” แห่ง “ดีวาน่า สปา” ผู้เชื่อใน "พลังแห่งหิน" ช่วยบำบัดและสร้างความผ่อนคลาย เมื่อ 20 กว่าปีก่อน

สปาสายมู มาจากไหน คุณอ๊อด - เพลินพิศ รานุรักษ์ ผู้บริหาร ดีวาน่า สปา (Divana Spa) บอกว่า เพิ่งรู้ตัวไม่นานมานี้ว่าในโลกโซเชียล หมายถึง ดีวาน่า สปา

“ที่เรียกกันว่า สปาสายมู น่าจะมาจากความเชื่อเรื่อง พลังแห่งหิน ศาสตร์พลังบำบัดของหินเป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ความจริงเราออกแบบทรีตเม้นท์นำหินมาใช้บำบัดและสร้างความผ่อนคลายมาตั้งแต่ตอนแรกที่ก่อตั้งสปา ประมาณปี 2001 ก็ 21 ปีแล้วนะคะ

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"

ตอนแรกใช้ ไทเกอร์ อาย (Tiger eye) ที่สาขาสุขุมวิท 25 ใช้หินมานวดกับน้ำมัน และวางตามจุดจักระ

จากความเชื่อเรื่องหินบำบัด หินตาเสือหรือไทเกอร์อาย จะช่วยป้องกันภยันตรายต่าง ๆ แล้วก็เอามาใช้นวดตามร่างกายด้วย”

ตอนนี้ความเชื่อใน พลังแห่งหิน ยิ่งทวีคูณ ความนิยมนำหินมาร้อยเป็นเครื่องประดับ หรือเลือกหินสีตามราศีเกิด เพื่อส่งเสริมเรื่องความรัก การงาน ฯลฯ ความเชื่อเรื่องหินของ ดีวาน่า สปา จึงกลายเป็น สปาสายมู

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"       เพลินพิศ รานุรักษ์

“จากนั้นเราก็ใช้ โรสควอทซ์ (Rose quartz) มาใช้นวดด้วย เป็นโปรแกรมนวดด้วยหินร้อน เนื่องจากเป็นสีชมพูจะให้พลังเรื่องความรัก คนโบราณเชื่อว่าคู่แต่งงานใหม่ให้เอาหินโรสควอทซ์ไว้ใต้เตียง หรือวางไว้ในลิ้นชักข้าง ๆ เตียง เชื่อว่าจะทำให้ความรักมั่นคง”

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"

ดีวาน่า สปา ยังมีทรีตเม้นท์ที่ใช้ โรสควอทซ์ เรียกว่า Ayurvedic Rose Glamour เชื่อว่าช่วยปรับสมดุลร่างกาย ทำให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น มีโปรแกรมนวดผ่อนคลาย นวดเดรนน้ำเหลือง นวดหินร้อน

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"

“วิธีคือนำหินไปนึ่งในตู้นึ่งก่อนแล้วนวดไปกับน้ำมัน หินจะปล่อยพลังออกมา หินแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน โปรแกรมที่ใช้โรสควอทซ์คนนิยมมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวาเลนไทน์

เราเชื่อเรื่อง พลังแห่งหิน เมื่อหลายปีก่อนเรากำลังซึม ๆ หลังอกหัก...พี่ตี๋ (หนึ่งในผู้บริหาร ดีวาน่า สปา) เอาโรสควอทซ์มาให้อันหนึ่ง เราก็เก็บไว้ พอไม่นานก็มีคนมาจีบ...

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"

ล่าสุดเรามี หยกดำ (Black jade) ได้มาจากเมียนมา ไปเจอก้อนใหญ่เกือบสองร้อยโล แล้วให้เขาขุดขึ้นมา ตอนได้มาไม่ยากแต่เอามาเจียยากมาก เพราะหินก้อนใหญ่ และเราต้องเจียให้มน ไม่ให้มีขอบ ไม่งั้นจะบาดผิว หยกดำ เป็นหินที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินจึงดูดซับพลังไว้เยอะ เชื่อว่าช่วยเพิ่มพลัง คนที่เหนื่อยมา อ่อนเพลียจะเติมพลังให้

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"

หยกใช้นวดหน้าด้วย คุณสมบัติช่วยยกกระชับ ตามความเชื่อของคนจีน หยกช่วยกันสิ่งที่ไม่ดีไม่ให้เข้ามาหาเรา คนจีนที่เห็นเขาใส่กำไลหยกบางทีจะเห็นรอยร้าว คือเขาช่วยป้องกันเราไว้

เช่นเดียวกับหินที่เราใช้ เมื่อใช้นวดไปสักพักจะร้าวได้ ไม่ใช่ทำหล่นหรือแตกนะคะ แต่หินจะดูดพลัง บางคนที่เหงา เศร้าใจ ให้หินบำบัดช่วยเติมพลังเข้าไป แล้วพอนวดไปหินจะแคร็กอยู่ข้างในเราจะมองเห็น เราก็ไม่เอามาใช้อีกเพราะพลังจะหมดไป เก็บไว้ตั้งโชว์”

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"      นวดตอกเส้น

สปาสายมู ใช้ศาสตร์โบราณหลายอย่าง ทั้งของไทยและอินเดีย ให้ผลในการบำบัดร่างกายและจิตใจ

“เรานำศาสตร์การแพทย์แผนโบราณมาใช้หลายอย่าง นำการบำบัดของคนสมัยก่อนมาผสมผสานกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ นอกจากใช้หิน ก็มีโปรแกรมหลากหลาย เช่น นวดแบบอโยธยา ช่วงวันแห่งความรักเน้นสีชมพู เช่น แช่น้ำกุหลาบ ขัดผิวด้วยเกลือหิมาลายัน เป็นเกลือสีชมพู คุณสมบัติช่วยเรื่องความรัก แก้ภูมิแพ้ แล้วนวดด้วยโรสควอทซ์

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"

เลยได้ชื่อว่าเป็น สปาสายมู ดูเหมือนลงตัว เข้ากันกับโปรแกรมที่ออกแบบ

“มีทรีตเม้นท์ เผายาหน้าทอง Aurora of Ayothaya เป็นศาสตร์โบราณของไทย ช่วยรักษาสมดุลธาตุในร่างกาย ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยระบบย่อยอาหาร เป็นการเพิ่มธาตุไฟ กระจายลม ลดภาวะบวมน้ำ ด้วยการใช้ความร้อนจากไฟและสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น ขมิ้น ผิวมะกรูด ตะไคร้ หัวไพล เกลือ และการบูร ช่วยเพิ่มความร้อนจากภายนอก

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"     เผายาหน้าทอง รักษาสมดุลธาตุในร่างกาย

โดยเผาสมุนไพรเหล่านี้บริเวณหน้าท้อง ช่วยเพิ่มไฟย่อย แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดศีรษะ ไม่เกรน ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ จากสรรพคุณของสมุนไพรต่าง ๆ ที่นำมาใช้”

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"     หยอดน้ำมัน ศาสตร์จากอินเดีย

ยังมีเทคนิคศาสตร์อินเดีย หยอดน้ำมัน ด้วยน้ำมันสวีทอัลมอนด์ จะช่วยเปิดจุดจักระ ปรับสมดุลร่างกาย ช่วยให้ร่างกายอุ่นสบาย

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"    เพลินพิศ รานุรักษ์

“เราใช้พลังจากหินหลากหลาย เช่น ธูปหอม หรือ Room fragrance ที่นำมาผนวกกับการบำบัดตามธาตุต่าง ๆ มีธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ คนที่เกิดตามวันเดือนนี้อยู่ธาตุอะไร เลือกใช้กลิ่นอะไรตามราศี หรือตามที่เราต้องการบำบัด

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"      Room fragrance กลิ่น Raya vedic rose (ในขวดใส่โรสควอทซ์)

Room fragrance มีหินใส่ลงไปด้วย แบ่งออกเป็น 4 กลิ่น เช่นกลิ่นซิกเนเจอร์ มะม่วง Mango mantra กลิ่นแนวหอมสดชื่น เพิ่มพลัง ข้างในเราใส่หินไทเกอร์อาย วางไว้ เชื่อว่าป้องกันอันตรายต่าง ๆ

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"     Queen of the Night ข้างในใส่ทองคำเปลว

Queen of the Night กลิ่นหอมจากดอกไม้ไทย 8 ชนิด กลิ่นแนวสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการ ในขวดจะใส่ทองคำเปลวลงไป ชาวอียิปต์ใช้ทองมาส์กหน้ามาแต่โบราณ เชื่อว่าทองคำช่วยเพิ่มพลังและเพิ่มความสวยงาม

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"

กลิ่น White orchid holistic เป็นกลิ่นดอกกล้วยไม้สีขาว ให้ความรู้สึกสงบเย็น เกิดสมาธิ สบายใจ ข้างในใส่ไข่มุก

กลิ่น Raya vedic rose กลิ่นกุหลาบบัลแกเรีย หอมสดชื่น ผ่อนคลาย ข้างในใส่โรสควอทซ์

ชาวต่างชาตินิมใช้ Room fragrance มาก เขาอยากให้ห้องมีกลิ่นหอม บางคนก็ไปตั้งไว้ที่ทำงาน ตั้งตรงไหนก็ได้ที่กลิ่นสามารถกระจายออกได้ สามารถวางได้หลายจุด และเลือกกลิ่นที่ชอบหรือเหมาะกับห้องต่าง ๆ”

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"      Room fragrance

ผู้บริหาร ดีวาน่า สปา บอกว่า การเลือกหิน ถ้าเป็นผู้หญิงส่วนใหญ่เน้นเรื่องความรัก ความมั่นคง พร้อมให้คำแนะนำการเลือกใช้หิน ใช้น้ำมัน หรือเลือกกลิ่นที่อาจไม่จำเป็นต้องตรงตามธาตุเดือนที่เกิด

“บางอย่างเลือกจากความรู้สึกที่เกิดขึ้นในวันนั้น ไม่ได้เจาะจงตามราศีอย่างเดียว เช่นถ้ามานวดวันนี้เรารู้สึกร้อน เราก็แนะนำทรีตเม้นท์ให้รู้สึกเย็นลง เลือกกลิ่นของธาตุน้ำ หรืออยากเน้นเรื่องความรักก็แนะนำนวดด้วยโรสควอทซ์

“สปาสายมู” ตัวจริงแห่ง “ดีวาน่า สปา” เพราะเชื่อใน \"พลังแห่งหิน\"     Room fragrance ดิน น้ำ ลม ไฟ ให้กลิ่นบำบัด

หรือการเลือกใช้ กลิ่นบำบัด ด้วย Room fragrance เราออกแบบให้มีกลิ่นตามลักษณะธาตุต่าง ๆ มี ดิน น้ำ ลม ไฟ กับผลิตภัณฑ์ซิกเนเจอร์ที่มีหินใส่อยู่ข้างใน เพราะเราเชื่อใน พลังแห่งหิน"

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.divanaspa.com, FB: divana spa