'หมาบางแก้ว' เหตุใดละม้ายจิ้งจอก รู้จักนิสัยน้องเบื้องต้นก่อนเลี้ยง

'หมาบางแก้ว' เหตุใดละม้ายจิ้งจอก รู้จักนิสัยน้องเบื้องต้นก่อนเลี้ยง

ทำไม "หมาบางแก้ว" หรือสุนัขสายพันธุ์ "ไทยบางแก้ว" จึงมีลักษณะบางอย่างคล้ายสุนัขจิ้งจอก อยากเป็นเจ้าของ..ควรถามอะไรตัวเองก่อนเลี้ยง

...ขนปุยยาว มีความสง่างาม ว่องไวและแข็งแรง เวลายืนมักเชิดหน้าและโก่งคอคล้ายม้า...

เป็นคำบรรรยายถึงลักษณะส่วนหนึ่งของ ไทยบางแก้ว สุนัขสายพันธุ์หนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย มักเรียกกันสั้นๆ ว่า “หมาพันธุ์บางแก้ว” ดูๆ ไปรูปทรงคล้ายสุนัขจิ้งจอกอยู่เหมือนกัน

สุนัขไทยบางแก้ว จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขขนาดกลาง ขนาดเท่าสุนัขไทยทั่วไป หรือเล็กกว่าเล็กน้อย ไม่อ้วน ความสูงวัดที่ไหล่ ตัวผู้พ่อพันธุ์สูงราว 42-53 เซนติเมตร น้ำหนัก 14-16 กิโลกรัม ตัวเมียแม่พันธุ์สูงราว 38-48 เซนติเมตร น้ำหนัก 13-15 กิโลกรัม

รูปทรงของสุนัข ‘ไทยบางแก้ว ตั้งแต่ช่วงขาหน้าถึงขาหลังเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ลำตัวหนาปานกลาง ไหล่กว้าง ขาหน้าใหญ่กว่าขาหลังเล็กน้อย ขาส่วนบนใหญ่และเรียวลงมาถึงข้อเท้า ตั้งตรงแข็งแรง ยืดอกเวลายืน  ถ้าดูด้านข้างจะเห็นขนยาวเป็นเส้นตรงจากข้อเท้าด้านหลังขึ้นไปถึงข้อศอกเหมือนขาสิงห์  ท้องไม่คอดกิ่ว

หัวกะโหลกใหญ่ หน้าแหลม กะโหลกศีรษะและปากรับกันเป็นรูปสามเหลี่ยม หูเล็ก-สั้น-ตั้ง-ป้องไปข้างหน้า ปลายหูเบนไปข้างๆ เล็กน้อย โคนหูทั้งสองอยู่ห่างกันมากกว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ ใช้เป็นจุดเด่นในการสังเกตว่าเป็นสุนัขบางแก้ว ภายในหูมีขนปรายสีดำปิดรูหู และคอยาวกว่าสุนัขไทยทั่วไป

160224012168

สุนัข ‘ไทยบางแก้ว’  

ขนมีสองชั้น หนา ชั้นล่างละเอียดอ่อนนิ่ม ขนชั้นบนยาวเป็นเส้น เมื่อยังเล็กจะมีขนยาวปุกปุยแน่นทั่วตัว แต่เมื่อโตขึ้นจะมีขนยาวปานกลางแน่นทั้งตัว ขนที่กลางหลังตั้งแต่แผงคอไปยังโคนหางจะยาวกว่าขนบริเวณอื่น ๆ มีแผงขนเป็นชั้นช่วงสันหลัง เวลาโกรธจะฟูยกให้เห็นชัดเจน ด้านล่างจากข้อเท้าตอนล่างถึงโคนขาตอนบนจะมีขนยาวฟูพอประมาณ หางต้องเป็นพวง ถือเป็นลักษณะเด่นที่สืบทอดมาจากสุนัขจิ้งจอก

สุนัข ‘ไทยบางแก้วได้รับการตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิดคือ วัดบางแก้ว ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำยม และยังเป็นที่มาอีกว่าทำไมสุนัขไทยบางแก้วจึงมีลักษณะคล้าย สุนัขจิ้งจอก หรือเป็นสุนัขลูกผสมของสุนัขจิ้งจอก

สภาพภูมิประเทศทั่วไปของที่ตั้งวัดบางแก้วขณะนั้นยังคงเป็นป่าพง ป่าระกำ ป่าไผ่ และต้นไม้ชนิดต่างๆ ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าชนิดต่างๆ อย่างชุกชุม เช่น ช้างป่าเป็นโขลงๆ หมูป่า ไก่ป่า หมาจิ้งจอก และหมาใน (หมายถึง ‘หมาในป่า คนละสายพันธุ์กับ หมาไน แห่งแอฟริกา)

โอกาสที่ สุนัขจิ้งจอก และ หมาในตัวผู้ จะมาแอบลักลอบเข้ามาผสมพันธุ์กับสุนัขไทยตัวเมียที่เลี้ยงไว้ใน ‘วัดบางแก้วมีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะสุนัขป่าทั้งหลายนี้เป็นสุนัขที่กล้าหาญชาญชัย ว่องไว ปราดเปรียว แข็งแรง

160224050685

สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วจึงมีลักษณะดีเด่นปรากฏโฉมออกมา คือมีขนยาว ขนมีลักษณะเป็นขนสองชั้น หางเป็นพวงสวยงาม มีขนแผงคอคล้ายแผงคอสิงโต เฉลียวฉลาด มีไอคิวสูงไม่แพ้สุนัขพันธุ์ต่างประเทศ รวมทั้ง ‘ความดุ

ในเวลานั้น ‘หลวงพ่อมาก เมธาวี เจ้าอาวาสองค์ที่ 3 ของวัดบางแก้ว เลี้ยงสุนัขไว้ไม่ต่ำกว่า 20-30 ตัว ส่วนใหญ่เป็นสุนัขที่ดุขึ้นชื่อลือชา และชาวบ้านทราบกันดีใครเข้ามาในวัดแต่ละครั้ง ต้องตะโกนให้เสียงแต่ไกลๆ เพื่อให้พระอาจารย์ช่วยดูหมาเอาไว้ก่อน มิฉะนั้นจะถูกไล่กัด

ด้วยกิตติศัพท์ในความดุของสุนัขที่วัดบางแก้วนี้เอง จึงมีผู้คนนิยมมาขอลูกสุนัขไปเลี้ยงไว้ เฝ้าบ้าน เฝ้าเรือน เฝ้าเรือ เฝ้าแพ เฝ้าวัว เฝ้าควาย พื้นที่ที่สุนัขไทยบางแก้วได้ขยายพันธุ์ไปมากที่สุดก็คือ ตำบลท่านางงาม และ ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก แต่ในปัจจุบันได้ขยายวงกว้างออกไปหลายจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเฝ้าบ้านเรือนหรือเรือกสวนไร่นาทางภาคใต้และภาคตะวันออก

สุนัข ไทยบางแก้วมีนิสัยรักเจ้าของ ฉลาดปราดเปรียว กล้าหาญ ค่อนข้างดุ สามารถฝึกหัดได้ ชอบเล่นน้ำมาก

เว็บไซต์ dogilike.com ระบุว่า สิ่งแรกที่ผู้เลี้ยงต้องลงมือทำก่อนที่จะรับเลี้ยงสุนัข ไทยบางแก้วคือ ศึกษาและทำความเข้าใจในลักษณะนิสัยของสุนัข

  • ไทยบางแก้ว วัย 6-10 สัปดาห์ ส่วนมากมีนิสัยเหมือนหมาวัยเด็กทั่วไป คือ ชอบกัดแทะและขุดดิน แต่จะหนักกว่า เพราะมีพลังงานสูง ผู้เลี้ยงจึงต้องหาของเล่นให้น้องหมากัดเล่น
  • ไทยบางแก้ว วัย 2 เดือนขึ้นไป เริ่มมีนิสัย หวงถิ่นที่อยู่ หวงสิ่งของ รวมถึง หวงเจ้าของ และพร้อมที่จะเข้าต่อสู้หรือปกป้องเจ้าของหากเกิดอันตราย ถ้าสุนัขไม่ได้รับการอบรม ก็อาจมีพฤติกรรมก้าวร้าวได้ เจ้าของจึงต้อง มีเวลา ให้กับสุนัขเพื่อฝึกทักษะให้สุนัขรู้จักสงบนิ่ง มีวินัยที่ดี รู้จักคำสั่งพื้นฐานง่ายๆ เช่น “หยุด-ไม่” เมื่อสุนัขทำสิ่งผิด สุนัขจะได้เรียนรู้ว่าสิ่งไหนดี-ไม่ดี อะไรควรทำ-ไม่ควรทำ เพื่อควบคุมส่วนที่ ดุ ของสุนัข
  • มีนิสัยชอบลงไป นอนแช่น้ำ เพราะขี้ร้อน หรือมีร่มเงาต้นไม้ให้นอนพัก ซึ่งผู้เลี้ยงก็ต้องคอยดูแลอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจาก ‘ไทยบางแก้วมักพบเป็นโรคผิวหนังบ่อยกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ
  • ชอบ ออกกำลังกาย สถานที่เลี้ยงจึงควรมีพื้นที่โล่งหรือบริเวณให้สุนัขวิ่งเล่น ช่วยปลดปล่อยพลังงานและระบายความกดดันของสุนัขได้ทางหนึ่ง

160224036361

หลากหลายกิจกรรมในงาน Bangkaew Dog Story @CentralPlaza Phitsanulok

160224045175

ใครอยากเลี้ยงสุนัขไทยบางแก้ว ไปชมน้องตัวเป็นๆ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนได้ในงาน Bangkaew Dog Story @CentralPlaza Phitsanulok ซึ่งบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ โครงการบางแก้วร่วมใจและกลุ่มผู้ประกอบการ ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก ระหว่างวันที่ 12-18 ตุลาคม 2563

  • พบกับสุนัขพันธุ์บางแก้วจาก 5 ฟาร์มระดับประเทศของเมืองไทย น้องสิบหมื่นและน้องเป๋าตังค์ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ในวันที่ 13 ตุลาคม และ ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม 2563
  • Dog Talent Show การแสดงของสุนัขแสนรู้
  • กิจกรรมการแข่งขันกินสู้ฟัด จาก Jerhigh 
  • ร้าน Nail & Spa สำหรับน้องหมาสุดน่ารัก
  • สตูดิโอถ่ายภาพสำหรับน้องหมาตัวโปรด
  • สินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงแสนรักกว่า 30 บูธ
  • ลูกค้าที่แอดไลน์ @centralphitsanulok รับสิทธิ์ถ่ายรูปสตูดิโอน้องหมาฟรี (จำนวนจำกัด)

160224028916

เราสร้างประสบการณ์แห่งความสุขให้กับเจ้าของและน้องหมาแสนรักได้ใช้ช่วงเวลาร่วมกันที่ศูนย์การค้าของเรา โดยนำกิจกรรมใหม่ๆ เข้ามาสร้างสีสัน อาทิ Dog Food Truck รถขายอาหารสุนัขทำสด การันตีทั้งคุณภาพและความอร่อยถูกใจเจ้าตูบร้าน Nail & Spa สปาเพิ่มความสดใสคืนความสวยหล่อให้น้องหมาสุดรักสตูดิโอถ่ายภาพแมกกาซีนสำหรับสุนัขตัวโปรดกิจกรรมทดสอบ IQ test สำหรับน้องหมาพาน้องหมามาเข้าสังคมกับกิจกรรม Dog Club คลับที่จะรวมตัวสุนัขสายพันธุ์บางแก้ว และการแสดง Dog Talent Show โชว์สุดพิเศษจากสัตว์เลี้ยงแสนรู้ เป็นต้น ซึ่งนอกจากที่เราจะได้เติมเต็มประสบการณ์และเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่ม Pet Lover แล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ไปพร้อมๆ กันอีกด้วยณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าว

แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใด เจ้าของต้องเอาใจใส่ มีเวลา  และรับผิดชอบอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันปัญหาทอดทิ้งสุนัขและสร้างปัญหาให้ผู้อื่น