สืบ นาคะเสถียร ร่วมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไป กับกิจกรรมตลอด ก.ย.2565

สืบ นาคะเสถียร ร่วมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไป กับกิจกรรมตลอด ก.ย.2565

“มูลนิธิสืบนาคะเสถียร” จัดกิจกรรมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไปของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ทั้งภาคป่าและภาคเมือง ตลอดเดือน ก.ย.2565 โดยใช้ธีม "No Nature No Future รำลึก 32 ปี สืบ นาคะเสถียร”

ก่อนรุ่งสางของวันที่ 1 กันยายน 2533 ที่บ้านพักของ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง สืบ นาคะเสถียร ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มี เสียงปืน นัดหนึ่งดังขึ้นท่ามกลางความเงียบของป่าใหญ่

ทว่า เสียงปืนนัดนั้น มิได้เงียบหายไปเหมือนเสียงปืนนัดอื่นๆ หากแต่ยังดังก้องสะท้อนต่อมาอีกนับหลายสิบปี

เสียงปืนนัดนั้น ไม่เพียงส่งผลให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบเร่งมาประชุมที่ห้วยขาแข้ง เพื่อหารือถึง มาตรการในการดูแลรักษาป่า 

เสียงปืนนัดนั้น ไม่เพียงทำให้คนทั่วประเทศได้รับรู้ว่ากำลังกำลังเกิดอะไรขึ้นกับสัตว์ป่าและผืนป่าอนุรักษ์

แต่ยังทำให้ ห้วยขาแข้ง กลายเป็นผืนป่าที่คนทั้งประเทศรักและหวงแหน และส่งผลให้ การอนุรักษ์สัตว์ป่าและผืนป่า เป็นประเด็นที่สาธารณชนให้ค่าและความสำคัญ
 

สืบ นาคะเสถียร ร่วมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไป กับกิจกรรมตลอด ก.ย.2565  บ้านพัก สืบ นาคะเสถียร

ด้วยการระบาดของโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร งดจัดกิจกรรมรำลึก สืบ นาคะเสถียร ไม่ว่าจะเป็น “ภาคป่า” ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และ “ภาคเมือง” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คงเหลือไว้เพียงงานสื่อสารออนไลน์เพียงกิจกรรมเดียว

“เว็บไซต์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร” ระบุว่า แม้ไม่ได้พบกัน แต่มูลนิธิสืบฯ ก็ยังคงทำหน้าที่ขององค์กรอนุรักษ์มาโดยตลอด ผ่านงานเฝ้าระวังติดตามโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผืนป่าและสัตว์ป่าที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำที่รอจ่อคิวอนุมัติถึงเกือบ 100 โครงการ

สืบ นาคะเสถียร ร่วมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไป กับกิจกรรมตลอด ก.ย.2565 งานรำลึก สืบ นาคะเสถียร

สำหรับปี 2565 มูลนิธิสืบนาคะเสถียร มีภารกิจดำเนินการ จัดงานรำลึก สืบ นาคะเสถียรในรูปแบบกิจกรรม อีกครั้ง โดยกำหนดธีมงานว่า No Nature No Future “รำลึก 32 ปี สืบ นาคะเสถียร”

ธีมนี้ต้องการอธิบายถึง ความสำคัญของระบบนิเวศ ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสัตว์ป่า ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญของชีวิต และส่งผลต่อสภาพสังคมและเศรษฐกิจ

โดยในงานรำลึกปี 2565 นี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ตั้งใจสื่อสารประเด็นเชื่อมร้อยถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ระบบนิเวศในมิติต่างๆ ผ่านเรื่องราวที่หลากหลายและกิจกรรมต่างๆ ประกอบไปด้วยการจัดงานต่าง ๆ ตลอดเดือนกันยายน 2565 ดังนี้

  • กิจกรรมรำลึก สืบ นาคะเสถียร ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง วันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2565

มีกิจกรรมจุดเทียนรำลึกหน้ารูปปั้นสืบนาคะเสถียร ในคืนวันที่ 31 สิงหาคม และกิจกรรมทำบุญในเช้าวันที่ 1 กันยายน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ "เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง" ยังไม่ได้เปิดให้มีการค้างแรมในคืนวันที่ 31 สิงหาคม ผู้ร่วมกิจกรรมจึงวางแผนการเดินทางและตระเตรียมที่พักไว้ล่วงหน้าแล้ว

สืบ นาคะเสถียร ร่วมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไป กับกิจกรรมตลอด ก.ย.2565

  • ป่า คน เมือง 2-3 กันยายน 2565 ห้องอเนกประสงค์ มิวเซียมสยาม

วันที่ 2 กันยายน ชม ภาพยนตร์ เรื่อง เสียงเต้นของหัวใจในป่าใหญ่ (16.00 น.) ฟังดนตรีจาก วงนั่งเล่น (17.30 น.)

วันที่ 3 กันยายน พาทุกท่านกลับไปชมความประทับใจจาก ภาพยนตร์สั้น เรื่อง ฝนตกที่ห้วยขาแข้ง (15.00 น.) ล้อมวงคนหลงป่า นำโดย ศศิน เฉลิมลาภ และ จิระนันท์ พิตรปรีชา (16.00 น.) ฟังดนตรีพร้อมเรื่องเล่าจาก มาโนช พุฒตาล (17.00 น.) ดนตรี หงา คาราวาน และ เหน่ง เดอะวอยซ์ (18.00 น.)

สืบ นาคะเสถียร ร่วมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไป กับกิจกรรมตลอด ก.ย.2565 ผืนป่าสมบูรณ์ทั่วโลกหายไป 12% ระหว่างปี 2000-2020

  • กิจกรรมรำลึก 32 ปี สืบ นาคะเสถียร No Nature No Future ณ ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วันที่ 17-18 กันยายน 2565

งานปีนี้ประกอบด้วย เวทีทอล์ค No Nature No Future จากวิทยากรและนักอนุรักษ์หลายท่าน นำเสนอรายงานสถานการณ์ป่าไม้ของประเทศ และสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในและนอกประเทศที่น่าสนใจ

  • นิทรรศการแผนที่งานอนุรักษ์ ณ โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วันที่ 13-18 กันยายน 2565

แผนที่ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร" ใช้ประกอบในกิจกรรมต่างๆ มาเสมอนับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กร ตลอดระยะเวลาการทำงานอนุรักษ์ผืนป่าและสัตว์ป่า "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร" ออกแบบ ผลิตแผนที่เพื่อการจัดการผืนป่า แก้ไขปัญหาการใช้ทรัพยากร และงานสื่อสาร โดยเฉพาะในกลุ่มป่าตะวันตก ไม่ต่ำกว่า 1,000 รายการ โดยจะคัดเลือกแผนที่ที่สำคัญต่างๆ มานำเสนอ

  • คอนเสิร์ต รำลึก 32 ปี สืบ นาคะเสถียร ชั้น 5 เดอะ สตรีท รัชดา วันที่ 27 กันยายน 2565

ปิดท้ายงานรำลึก สืบ นาคะเสถียร ด้วย คอนเสิร์ตรำลึก 32 ปี สืบ นาคะเสถียร โดยวง Safeplanet จัดที่ฮอลล์ชั้น 5 ของเดอะสตรีท รัชดา จัดโดย Immersive Show กิจกรรมนี้มีจำหน่ายบัตร รายได้จากการจำหน่ายบัตรและของที่ระลึกในงาน สมทบกองทุนมูลนิธิสืบนาคะเสถียร รายละเอียดการจำหน่ายบัตรจะแจ้งให้ทราบในเร็วๆ นี้

สืบ นาคะเสถียร ร่วมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไป กับกิจกรรมตลอด ก.ย.2565

นอกจากกิจกรรมที่กล่าวไปแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการประสานงาน และมีหน่วยงานภายนอกร่วมจัดกิจกรรม อาทิ กิจกรรมรำลึก สืบ นาคะเสถียร ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม – 3 กันยายน 2565 ณ ตลาดลานสัก อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งจัดโดยฝ่ายปกครองท้องถิ่น

และในเดือนกันยายนปี 2565 นี้ "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร" จะจัดพิมพ์ หนังสือ The Last Hero ชีวิตและความตายของ สืบ นาคะเสถียร เขียนโดยคุณ วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ จัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อตุลาคม 2558 ปัจจุบันไม่มีจำหน่ายแล้ว โดยจะจัดพิมพ์ทั้งในแบบรูปเล่มและฉบับอีบุ๊ก

รวมถึงการเผยแพร่ หนังสือเรื่อง "การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6" เขียนโดยคุณ ศศิน เฉลิมลาภ ฉบับอีบุ๊กในเดือนดังกล่าวด้วย

กิจกรรมทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการประสานงาน หากมีความคืบหน้ากิจกรรมใดๆ จะนำมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

สืบ นาคะเสถียร ร่วมรำลึก 32 ปีแห่งการจากไป กับกิจกรรมตลอด ก.ย.2565 ผืนป่าตะวันตก

มีบางกิจกรรมที่จัดไปแล้วคือ สัมมนาวิชาการ รำลึก 32 ปี สืบ นาคะเสถียร No Nature No Future เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565

เป็นงานสัมมนาว่าด้วยเรื่องการถอดบทเรียนการทำงานโครงการต่างๆ ที่ "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร" ดำเนินการใน ผืนป่าตะวันตก ว่าส่งผลต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไร และจะสามารถนำไปต่อยอด หรือใช้แก้ไขปัญหาในพื้นที่อื่นๆ ได้อย่างไร รวมถึงยังมีงานวิชาการขององค์กรพันธมิตรที่ดำเนินกิจกรรมร่วมกันในผืนป่าตะวันตกร่วมนำเสนอ

สำหรับงานสัมมนานี้ เนื่องจากพื้นที่จัดกิจกรรมค่อนข้างจำกัด จึงไม่เปิดให้สาธารณชนเข้าฟัง แต่จะเผยแพร่วีดีโอเนื้อหางานสัมมนาให้ชมย้อนหลัง พร้อมเนื้อหาเอกสารวิชาการที่นำเสนอบนเวที อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก 

อ้างอิงข้อมูลและภาพ : เว็บไซต์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร