พอล สิริสันต์ ผู้บริหาร’ไวบอล คอร์ปอเรชั่น’ กับอุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่

พอล สิริสันต์ ผู้บริหาร’ไวบอล คอร์ปอเรชั่น’ กับอุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่

อุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่ ภายใต้การบริหารของ พอล สิริสันต์ 'ไวบอล คอร์ปอเรชั่น’ ให้บริการทั้งสตูดิโอถ่ายภาพสินค้า หนังโฆษณาฯลฯ รวมถึง Such A Small World แหล่งนัดพบคนคอเดียวกัน

ใครก็ตามที่ฝันอยากมีสตูดิโอดีๆ ไว้ถ่ายภาพสินค้า ถ่ายวิดีโอ หรือหนังโฆษณา โดยไม่ต้องลงทุนเยอะหรือกำลังมองหาแหล่งนัดพบเพื่อนคอเดียวกัน เพื่อไปแฮงเอ้าต์ พูดคุยดูหนัง ฟังเพลงจากแผ่นเสียงในบรรยากาศสบายๆ ที่ไม่ใช่ร้านอาหารโรงหนัง หรือร้านกาแฟ

พอล สิริสันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไวบอล คอร์ปอเรชั่น (Vibal Corporation)ผู้บริหารอุตสาหกรรมบันเทิงและโปรดักชั่นเฮ้าส์ที่สร้างทางเลือกธุรกิจบันเทิงรูปแบบใหม่ มีทั้งแหล่งรวมบันเทิงรูปแบบใหม่ อุปกรณ์ สตูดิโอ คอนเสิร์ตฮอลล์และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ซึ่งให้บริการสร้างสรรค์สรรพสิ่งเพื่อสนับสนุนศิลปินหรือผู้สร้างสรรค์งาน ให้สามารถบริหารจัดการ ดำเนินธุรกิจของตนเองให้ก้าวหน้าในอุตสาหกรรมบันเทิงได้แบบครอบคลุมอย่างครบวงจร

พอล สิริสันต์ ผู้บริหาร’ไวบอล คอร์ปอเรชั่น’ กับอุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่ (พอล สิริสันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไวบอล คอร์ปอเรชั่น (Vibal Corporation)ผู้บริหารอุตสาหกรรมบันเทิงและโปรดักชั่นเฮ้าส์)

 

เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งเปิดตัวSuch A Small World พื้นที่ Co-Playing Cafe ชั้น 3 อาคารชัยพัฒนศิลป์ ถนนเจริญกรุง หนึ่งในธุรกิจไวบอล คอร์ปอเรชั่น แหล่งรวมคนคอเดียวกัน ไว้บริการเป็นรายชั่วโมง

ธุรกิจบันเทิงรูปแบบใหม่

ส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมบันเทิงที่พอลกล่าวถึง เมื่อเปิดให้บริการแล้ว คนทำงานสร้างสรรค์สามารถเช่าสถานที่ผลิตงาน เมื่อผลิตงานออกมาแล้วยังมีสถานที่รองรับการจัดคอนเสิร์ตและนิทรรศการ จุผู้ชมจำนวนมากไว้ที่เดียวกันซึ่งถือเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

“เราเป็นบริษัทที่ช่วยเติมเต็มอุตสาหกรรมบันเทิงหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการได้มากกว่าที่อื่น”

บันเทิงครบวงจร :ไวบอล คอร์ปอเรชั่น 

พอลเล่าว่า บันเทิงรูปแบบนี้ ถือเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ เพื่อตอบสนองผู้สร้างงานไม่มีสังกัด หรือครีเอเตอร์รายย่อย

“เราไม่ได้ทำสถานีโทรทัศน์ ไม่ใช่ค่ายเพลง แต่เราเป็นผู้ให้บริการศิลปินเต็มรูปแบบ ลงทุนอุปกรณ์เพื่อใช้ทำงานสร้างสรรค์ครบทุกอย่าง ให้เช่าสถานที่ในราคาที่จ่ายได้ โดยเราไม่เข้าไปมีส่วนร่วม ไม่ได้เป็นเจ้าของผลงาน พวกเขาสามารถสร้างงานได้อิสระ และมีคุณภาพอย่างที่ต้องการโดยไม่ต้องลงทุนมาก เราจะมีรายได้จากการให้บริการพื้นที่

เราจะเห็นว่าเริ่มมีบริษัทจากต่างชาติมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Netflix, HBO, Universal Music หรือ Amazon เมื่อมีเงินลงทุนเข้ามาในเมืองไทย ทำให้ธุรกิจบันเทิงของเราเติบโตอย่างมาก และศิลปินหรือ creator ของไทย ได้มีความโด่งดังไปทั่วโลก

พอล สิริสันต์ ผู้บริหาร’ไวบอล คอร์ปอเรชั่น’ กับอุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่ (Such A Small World ชั้น 3 อาคารชัยพัฒนศิลป์ ถนนเจริญกรุง  สถานที่แฮงเอาท์ พบปะสังสรรค์ ดูหนัง ฟังเพลงจากแผ่นเสียง)

 

แต่สิ่งที่ยังขาด อยู่ในบ้านเรา คือ การมี Production facilities ที่จะสามารถผลิตผลงานในคุณภาพ ที่เท่าเทียมกับต่างประเทศไม่ว่า จะเป็นสหรัฐอเมริกา หรือ เกาหลี ได้”

รูปแบบธุรกิจบันเทิงที่พอลเล่ามีทั้งการให้เช่าพื้นที่ เช่าอุปกรณ์ไปจนถึงการสนับสนุนเงินทุนในกรณีที่ศิลปินมีความคิดสร้างสรรค์ดีๆ แต่ขาดเงินทุน โดยธุรกิจ ไวบอล คอร์ปอเรชั่น แบ่งออกเป็น 5 ส่วนซึ่งธุรกิจใน 4 ส่วนแรก จะตั้งอยู่ในโครงการ Cloud 11 ถนนสุขุมวิท ซึ่งเป็นโครงการแบบมิกซ์ยูส เพื่อรองรับนวัตกรรมใหม่ พัฒนาโดย MQDC (บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด) เปิดให้บริการปลายปี 2567

ส่วนที่ 1-Advance Production Studio โปรดักชั่นสตูดิโอ ติดตั้งด้วยเทคโนโลยีทันสมัยอาทิเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Production) , Volumetric capture รวมถึงสตูดิโอ Post Production แอนิเมชั่น

ส่วนที่2- Creator Studio ครีเอเตอร์สตูดิโอสถานที่เดียวกันบนถนนสุขุมวิทเป็นธุรกิจที่เน้นการบ่มเพาะ และการสร้างสังคมครีเอเตอร์เพื่อพัฒนาย่านนั้นเป็นแหล่งรวมงานสร้างสรรค์

เน้นการสร้างนวัตกรรม ผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ทั้งการผลิตดนตรี มีพื้นที่ซ้อมดนตรี สตูดิโอเต้นรำ สตูดิโอถ่ายภาพ รวมถึงอุปกรณ์ไลฟ์สตรีมมิ่ง และพอดแคสต์

ส่วนที่3– Performance Areas พื้นที่เอนกประสงค์กว่า 5,000 ตารางเมตรทำเป็นเวทีการแสดงจุคนได้กว่า 3,000 คน เพื่อเปิดให้บริการจัดคอนเสิร์ตและนิทรรศการ

ส่วนที่4– Academy ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจบันเทิงมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้คำแนะนำ สำหรับผู้เริ่มต้นพัฒนาเป็นธุรกิจ

ส่วนที่ 5 -Such A Small World พื้นที่สังสรรค์รูปแบบใหม่ย่านเก่าถนนทรงวาด-ตลาดน้อย เพียบพร้อมด้วยกิจกรรมที่ตอบโจทย์คนทุกรุ่นเพื่อสร้างชุมชนความบันเทิง มีลิสต์ภาพยนตร์ให้เลือกมากมายรวมถึงแผ่นเสียงกว่า 6,500 แผ่นมีเพลงทุกแนวให้เลือกฟัง

พอล สิริสันต์ ผู้บริหาร’ไวบอล คอร์ปอเรชั่น’ กับอุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่ (พื้นที่สังสรรค์รูปแบบใหม่ มีแผ่นเสียงกว่า 6,500 แผ่นให้เลือกฟังทุกแนว)

 

‘พอล’ นักสร้างสรรค์ความบันเทิง

หากถามว่า ทำไมผู้บริหารคนนี้ มีไอเดียแปลกและแตกต่างในเรื่องความบันเทิง ประสบการณ์แบบไหนหล่อหลอมให้เขาเป็นเช่นนั้น

พอลหลงใหลดนตรีตั้งแต่เด็ก อายุ 15 ฝึกงานที่บริษัทโซนี่ มิวสิคและเคยทำงานเบื้องหลังคอนเสิร์ตป้าง-นครินทร์ กิ่งศักดิ์รวมถึงเคยฝึกงานกับค่ายเพลงจนรู้ตัวว่าคงไม่ได้เป็นศิลปินแต่ชอบบริหารจัดการ...

"ตอนอายุ 14 ปีจัดอีเวนท์วันเกิดให้น้องชายวัย 13 ปีเช่าพื้นที่ในคลับเฮาส์หมู่บ้านจัดงาน และเคยขออนุญาตคนดูแลหมู่บ้านสร้างลานสเก็ต ทำเองทั้งหมด

เคยเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ ในโรงเรียน ถึงแม้ว่าผมจะจบปริญญาโทด้านกฎหมาย ระหว่างนั้นผมก็ยังเป็นดีเจ เพราะชอบฟังเพลง ตอนอยู่ซิดนีย์ผมเคยเดินเข้าไปในร้านแห่งหนึ่ง แล้วบอกว่า วันพุธร้านคุณดูไม่ค่อยมีคนเลย เดี๋ยวผมมาช่วยจัดงานให้ แล้วก็ไปจัดงานให้เขา”

นอกจากนี้เคยทำงานด้านการตลาดให้บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเวลา 12 ปีสร้างแบรนด์สเมอร์นอฟ จนเป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จ

เทคนิคการตลาดในแบบของพอล ก็คือ ถ้าจะให้คนจดจำและพูดถึงงานและแบรนด์ที่ทำ ต้องสร้างกระแสจัดงานอีเว้นท์ในแบบที่เขาถนัด นั่นก็คือ ทำให้แปลกและแตกต่าง

“ตอนนั้นเริ่มใช้โซเชียลมีเดีย จัดงานตามแวร์เฮาส์บนดาดฟ้า เพื่อให้เกิดมูฟเม้นท์ทางวัฒนธรรม ก็ทำจนได้ดี และได้ทำทั่วโลก ผมได้ไปทำงานที่ นิวยอร์ก, เซี่ยงไฮ้, สิงคโปร์ และเวียดนาม แล้วได้สนุกกับการเจอสิ่งท้าทายใหม่ๆ ทุกครั้งที่ไปเริ่มธุรกิจในเมืองที่ตัวเองไม่คุ้นเคย"

พอล สิริสันต์ ผู้บริหาร’ไวบอล คอร์ปอเรชั่น’ กับอุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่ (ความบันเทิงที่เลือกได้ใน Such A Small World ย่านเจริญกรุง)

 

ความสำเร็จในการจัดอีเว้นท์ ทำให้พอลเชื่อมต่อธุรกิจอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น เคยบริหารจัดการจนมีโอกาสทำสัญญากับนักร้องอย่างมาดอนนาและศิลปินดังๆ อีกหลายคนเข้ามาอยู่ในแคมเปญที่ทำ

พอล : ทำในสิ่งที่ชอบให้ดีที่สุด

“ตอนนี้วงการบันเทิงกำลังเติบโต โดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครีเอเตอร์คนไทยเก่งๆ เยอะ ผมอยากช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนามากขึ้น เพื่อเชื่อมโยงส่วนต่างๆ ของอุตสาหกรรมเข้าไว้ด้วยกัน เราเชื่อในพลังชุมชน หากคนทำงานสร้างสรรค์หลายภาคส่วนมาช่วยกันก็จะมีความเจริญ

“บริษัทเราแค่อยากจะเป็นจุดศูนย์รวมสำหรับคนหลากหลายสาขาใน creative industry พบปะและเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน เพื่อดึงคนเข้ามาสร้างสรรค์โปรดักชั่นที่มีความหลากหลาย

ยกตัวอย่างเช่น ตอนนี้คุณถ่ายทำติ๊กต๊อก(TikTok)ที่บ้านได้อยู่แล้ว แต่ถ้าคุณทำเป็นบริษัท เริ่มมีคอนเทนต์เยอะๆถ่ายมา 20 ชั่วโมงต้องตัดต่อ คอมพิวเตอร์ที่บ้านเริ่มไม่พอ หรือคุณเป็นนักร้องในยูทูบ อยากอัดเพลงดีๆ มีคุณภาพหรือค่ายเพลงระดับต้นๆไม่มีสตูดิโอ ต้องจ้างคนจากภายนอก

เราสร้างสตูดิโอไว้บริการมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการทำงานทุกรูปแบบไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ทั้งการเช่าพื้นที่ อุปกรณ์ ไปจนถึงการสนับสนุนเงินทุนในรายที่มีความคิดสร้างสรรค์ดี แต่ขาดเงินทุน"

เทคโนโลยีและความบันเทิง

ในฐานะคนสร้างสรรค์และนักบริหารที่ชอบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ จนประสบความสำเร็จ ล่าสุดกำลังผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จ ส่วนวิธีการจะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

“นักการตลาดที่ดีต้องมีข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค การเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริงคือต้องเก็บข้อมูลพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า การทำสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราไม่มีวันรู้หรอก แต่เราต้องทำให้ดีที่สุดและค่อยๆ ปรับให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า”

พอล สิริสันต์ ผู้บริหาร’ไวบอล คอร์ปอเรชั่น’ กับอุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่

อุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบใหม่

  • เทคนิคการตลาดในแบบพอล สิริสันต์ ก็คือ ถ้าจะทำให้คนจดจำและพูดถึงแบรนด์ที่ทำต้องรู้จักการสร้างกระแสซึ่งการสร้างสรรค์การจัดอีเว้นท์ด้านบันเทิงต้องแปลกใหม่และแตกต่าง
  • ไวบอล คอร์ปอเรชั่น คือ อุตสาหกรรมบันเทิงที่ให้บริการสร้างสรรค์สรรพสิ่งเพื่อสนับสนุนศิลปินหรือผู้สร้างสรรค์งาน ให้สามารถบริหารจัดการ ดำเนินธุรกิจของตนเองให้ก้าวหน้าในอุตสาหกรรมบันเทิงได้แบบครอบคลุมอย่างครบวงจร เป็นแหล่งรวมความบันเทิงคนคอเดียวกัน ,สตูดิโอโปรดักชั่น ,คอนเสิร์ตฮอลล์ และอะคาเดมี่ สอนให้เป็นผู้สร้างงานเรียนรู้การจัดคอนเสิร์ต
  • Such A Small World สถานที่แฮงเอาท์ ดูหนัง ฟังเพลง จิบกาแฟ สังสรรค์พูดคุยกับเพื่อนๆแหล่งรวมคนคอเดียวกันมีความเป็นส่วนตัวเฉพาะกลุ่มให้บริการเป็นรายชั่วโมง ค่าบริการไม่สูง บรรยากาศดีมาก ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 อาคารชัยพัฒนศิลป์ ถนนเจริญกรุง

..............

ภาพ: ศุกร์ภมร เฮงประภากร