อีกหนึ่งบทบาท ‘โปรโม-โปรเม’ รับรางวัลการทูตสาธารณะ

อีกหนึ่งบทบาท ‘โปรโม-โปรเม’  รับรางวัลการทูตสาธารณะ

เย็นวันนี้ (7 ธ.ค.) กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมูลนิธิไทย จัดงานประกาศและมอบรางวัลการทูตสาธารณะ 2566 (Public Diplomacy Award 2023) ผู้ได้รับรางวัลในปีนี้คือ สองพี่น้อง “โปรโม” โมรียา และ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล จากความสามารถและความสำเร็จอันโดดเด่นทางกีฬากอล์ฟ ซึ่งก็ไม่แปลกใจเพราะผลงานของสองพี่น้องเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาคนไทยอยู่แล้ว

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักรางวัลนี้กันก่อน โครงการรางวัลการทูตสาธารณะจัดขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมูลนิธิไทย เพื่อเชิดชูเกียรติบุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กรที่ดำเนินงานสาธารณประโยชน์ มนุษยธรรม วัฒนธรรม กีฬา นวัตกรรม จนสามารถสร้างชื่อเสียงแก่ประเทศไทยและได้รับการยอมรับในต่างประเทศ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้รับรางวัลสามารถดำเนินงานตามเจตนารมณ์ต่อไป และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่บุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กรอื่น อีกทั้งสร้างความตระหนักรู้ว่าประชาชนทั่วไปก็สามารถมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานการทูตสาธารณะได้

หลายคนอาจสงสัย “งานการทูตสาธารณะคืออะไร” ธฤต จรุงวัฒน์ เลขาธิการมูลนิธิไทย(Thailand Foundation) เคยเล่าถึงเรื่องนี้แบบย่นย่อเข้าใจง่ายว่า การทำงานการทูตของประเทศหนึ่งๆ มีทั้งการทูตในเครื่องแบบอันได้แก่ การทำงานระหว่างรัฐบาล (G to G) และการติดต่อกับประชาชน (G to P) ในประเทศใดประเทศหนึ่งโดยตรง เช่น การมีสถานทูตสถานกงสุลในต่างประเทศ การจัดกิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ให้ความช่วยเหลือต่างประเทศ เป็นต้น ส่วนอีกลู่หนึ่งคือ “การทูตนอกเครื่องแบบ” เป็นการทำงานมุ่งไปที่ประชาชนในต่างประเทศโดยตรงไม่ยุ่งเกี่ยวกับรัฐบาลในประเทศนั้นๆ เพื่อทำให้ประชาชนประเทศนั้นรู้จัก เข้าใจ และนิยมประเทศของตน ตรงนี้เองที่เรียกว่าการทูตสาธารณะ (Public Diplomacy) หรือการทูตภาคประชาชน พูดให้ง่ายเข้าไปอีกคือ "ไปสร้างแฟนคลับให้คนต่างชาติรู้สึกดีกับเรา"

เมื่อได้แฟนคลับแล้วเดี๋ยวซอฟต์พาวเวอร์ก็ตามมาเอง อันนี้เลขาธิการมูลนิธิไทยไม่ได้ว่าเอาไว้  World Pulse สรุปเองตามความเข้าใจ แต่สิ่งที่ธฤตย้ำคือ รางวัลการทูตสาธารณะที่มอบกันในวันนี้ เป็นการมอบให้กับ “คนที่สร้างคุณูปการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย, คนไทย หรือความเป็นไทย เราควรเชิดชูและมอบรางวัลเพื่อเป็นแบบอย่างว่าคนทั่วไปสามารถทำบทบาทนี้ได้ ให้คนทั่วไปทราบว่าการทูตนั้นเกี่ยวข้องกับเขา เป็นการทูตสาธารณะ” นั่นไง! การทูตไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว ประชาชนทั่วไปก็ทำได้ 

สำหรับพิธีในวันนี้ “โปรโม” และ “โปรเม” รับรางวัลในฐานะนักกอล์ฟหญิงชาวไทยผู้สร้างชื่อเสียงระดับโลกมานานกว่า 10 ปี เข้าสู่ LPGA Tour ซึ่งเป็นรายการกอล์ฟหญิงอันดับหนึ่งของโลก เธอทั้งคู่แข่งขันในเวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่องตอกย้ำชื่อ Thailand และอัตลักษณ์ไทยให้เป็นที่ประจักษ์  พี่น้องสองศรีจะได้รับถ้วยรางวัล Goodwill หรือ “ความปรารถนาดี”  สื่อถึงประชาชนจาก 6 ทวีปทั่วโลก ที่โอบล้อมกันด้วยความปรารถนาดีและความเข้าใจอันดีระหว่างกัน

ชื่อของผู้ได้รับรางวัลการทูตสาธารณะปีนี้ “โปรโม” โมรียา และ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล จะถูกจารึกบนถ้วยรางวัล และป้ายเกียรติยศ (Wall of Fame) ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมได้รับประกาศนียบัตร และเงินรางวัล World Pulse ขอแสดงความยินดีมา ณ ที่นี้ และเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังทำหน้าที่การทูตสาธารณะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม วันหนึ่ง Public Diplomacy Award อาจเป็นของคุณก็ได้