'ปราโมทย์ การัมย์' นักจัดดอกไม้มือรางวัล บนเส้นทางที่ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

'ปราโมทย์ การัมย์' นักจัดดอกไม้มือรางวัล บนเส้นทางที่ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

โอกาสต้องใฝ่คว้า นั่นแหละคือ เรื่องราว'ปราโมทย์ การัมย์' 'นักจัดดอกไม้'มืออาชีพ ที่เชื่อว่า ต้องฝึกปรือเยอะๆ แล้วจะทำได้ดี และต้องทำให้ดีทุกวัน

ป้อม -ปราโมทย์ การัมย์ นักจัดดอกไม้มืออาชีพคนนี้ แม้จะเรียนมาทางสายอาชีวะ ไม่ได้เรียนศิลปะ แต่พยายามผลักดันตัวเองจนจบปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 

เมื่อรู้ตัวว่า รักการจัดดอกไม้เป็นชีวิตจิตใจ จึงไม่รอโอกาส วิ่งเข้าชนสิ่งที่อยากทำ ไม่ว่างานเล็กหรือใหญ่ เป็นลูกมือเก็บขยะดอกไม้ ก็ทำเต็มที่

จนได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันจัดดอกไม้หลายเวทีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในปี 2017 มีโอกาสเข้าแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ตอนนั้นเขาคว้าเหรียญรางวัลฝีมือยอดเยี่ยม

 

เมื่อรู้ตัวว่ารักดอกไม้ ต้องหาโอกาส

ตั้งแต่เด็กๆ ปราโมทย์ใฝ่ฝันอยากเป็นนักจัดดอกไม้ จึงหาโอกาสเข้าไปช่วยพี่ๆ ในแวดวงจัดดอกไม้ เริ่มจากเก็บขยะดอกไม้ ผันตัวมาเป็นผู้ช่วยนักจัดดอกไม้ เรียนรู้จนได้เป็นนักจัดดอกไม้ และไม่ได้คิดว่าจะทำเป็นธุรกิจเหมือนนักจัดดอกไม้ทั่วไป ทั้งๆ ที่มีโอกาส ที่ผ่านมางานใหญ่ๆ เคยได้รับค่าจ้างสูงสุดกว่าหนึ่งล้าน 

และที่ภูมิใจสุด ๆ ก็คือ ไม่ว่าร่วมแข่งขันจัดดอกไม้ที่ไหน ในไทยหรือต่างประเทศ มักจะคว้ารางวัลกลับมา

แม้อาชีพนักจัดดอกไม้ ใครๆ ก็ทำได้ แต่จะทำให้ดีหรือไม่...เป็นอีกเรื่อง ย้อนมาที่เรื่องปราโมทย์ ตอนเรียนมัธยม เขารู้ตัวดีว่า ไม่เก่งด้านวิชาการ แต่ชอบงานศิลปะ จัดดอกไม้ ทำใบตอง สามารถอยู่กับเรื่องเหล่านี้ได้เพลิดเพลินทั้งวัน ยิ่งได้รับคำชมก็ยิ่งอยากทำ

\'ปราโมทย์ การัมย์\' นักจัดดอกไม้มือรางวัล บนเส้นทางที่ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

 

\'ปราโมทย์ การัมย์\' นักจัดดอกไม้มือรางวัล บนเส้นทางที่ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

"ตอนเรียนที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ย่านปากคลองตลาด เรียนทั้งการร้อยมาลัย การแกะสลัก และเรื่องดอกไม้ วันหยุดก็ไปทำงานหารายได้จากเรื่องดอกไม้

ตอนนั้นไปช่วยเก็บขยะดอกไม้อยู่ปีหนึ่ง จนได้เป็นผู้ช่วยช่างดอกไม้ได้วันละ 1,200 บาท ได้จัดด้วยรูปแบบง่ายๆ ยังไม่ถึงขั้นดีไซน์การจัดดอกไม้ จนเมื่อมีการประกวดจัดดอกไม้ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตอนนั้นไม่มีความรู้เกี่ยวกับการจัดดอกไม้แบบสากลเลย ก็ไปถามผู้รู้ หาหนังสือการจัดดอกไม้มาอ่าน กระทั่งประกวดระดับภาคระดับชาติได้ที่หนึ่ง และมีอีกหลายเวที”

 

\'ปราโมทย์ การัมย์\' นักจัดดอกไม้มือรางวัล บนเส้นทางที่ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

\'ปราโมทย์ การัมย์\' นักจัดดอกไม้มือรางวัล บนเส้นทางที่ไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

หมั่นฝึกปรือฝีมือให้เกิดความเชี่ยวชาญ เติมความสร้างสรรค์อยู่เรื่อยๆ  ดูรูปทรง และวิธีการจากนักจัดดอกไม้รุ่นพี่ คือสิ่งที่ปราโมทย์ทำมาตลอด

“คงไม่มีใครทำแบบผม ถ้าจะซื้อดอกไม้มาหัดจัด มันแพงมาก ก็เก็บดอกไม้ทิ้งๆ มาลองจัด บางทีไปช่วยรื้อดอกไม้ในงานอีเว้นท์ที่เสร็จงานแล้ว เราก็ได้ทั้งเงินและดอกไม้มาฝึกจัด "

หลายสิบปีที่สาขาฝีมือแรงงานไม่เคยส่งนักจัดดอกไม้เข้าประกวดในต่างประเทศ แต่ปราโมทย์ การัมย์ ก็ได้รับโอกาสด้วยฝีมือ จึงได้เป็นนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ ตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 หรือ WorldSkills Abu Dhabi 2017 ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งพี่ๆ มูลนิธิเอสซีจี เห็นความเพียรพยายาม จึงสนับสนุน นอกจากนี้ได้รับเลือกให้ไปดูงานการแข่งขันระดับอาเซียน ที่มาเลเซีย

ช่างจัดดอกไม้งานอีเว้นท์

เหมือนเช่นที่กล่าวมา กว่าจะเป็นนักจัดดอกไม้ไม่ง่ายเลย เพราะหลายแห่งไม่ได้ให้โอกาสเขาแสดงฝีมือ ถูกปฎิเสธอยู่ร่ำไป

“เวลาผมขอไปฝึกงานที่ไหน ผมมักจะบอกไปตรงๆ ว่าไม่มีประสบการณ์มากเท่าไร จึงไม่ค่อยมีคนรับ ร้านดอกไม้ก็ไม่รับ ส่วนใหญ่บอกว่า เป็นผู้ชายจัดดอกไม้ได้หรือ 

หลังจากประกวดได้รางวัล ก็ได้จัดดอกไม้ให้งานใหญ่ๆ มากขึ้น อย่างปตท. และสยามพารากอน และมีงานเล็กๆ ด้วย

ปราโมทย์ เล่าต่อว่า ทำเรื่องการจัดดอกไม้เป็นงานอดิเรก ไม่ได้คิดสร้างเนื้อสร้างตัว แต่ปลดหนี้ให้พ่อแม่ได้  และตอนนี้ยังทำงานประจำ

“ผมชอบสอน แต่ยังไม่ได้ทำตรงนี้ กว่าจะมีตรงนี้ได้ ยากมาก พอมาจับงานสายนี้ ค้นพบว่ามีทางไปได้เยอะ ก็อยากเอาความรู้มาสอนเด็ก และตอนไปประกวดต่างประเทศได้แสดงงานและสาธิตจัดดอกไม้ ร้อยมาลัย ได้ไปพนมเปญ สวีเดน อเมริกา เยอรมัน ซึ่งส่วนใหญ่ทำให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ"

ถ้าถามว่าปีหนึ่งมีรายได้เยอะไหม เขาบอกว่า กว่าสองล้านบาท เงินบางส่วนนำไปให้พ่อแม่ เพราะไม่ได้รับจัดดอกไม้เยอะ

"บางครั้งผมมองว่า การจัดดอกไม้ก็เหมือนแฟชั่น เราต้องตามเทรนด์ ไม่ใช่ตามคนอื่นนะ เพราะต้องใช้องค์ประกอบศิลปะ ทั้งงานปั้น โครงสร้างไม้ ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย

ชิ้นงานที่เราทำ ต้องคิดแล้วคิดอีก จนตกผลึก แต่มีโจทย์อยู่ ดอกไม้ที่ใช้ในงาน ก็แล้วแต่คอนเซ็ปต์ ถ้าเป็นงานศิลปะวัฒนธรรม งานเฉลิมพระเกียรติ จะใช้ดอกไม้ไทยๆ

ที่ภูมิใจมากที่สุดคือ ผมได้จัดดอกไม้ในงานวันแม่ที่เดอะมอลล์ ทำเป็นนกยูงตัวใหญ่ๆ หางแผ่เป็นสิบๆ เมตรใช้ดอกกล้วยไม้"

เป็นทราบกันดี ถ้าจะเป็นนักดอกไม้ต้องมีใจรัก รู้หลักองค์ประกอบศิลป์ รู้เทคนิคการใช้ลวด การให้น้ำ

ส่วนอีกคุณสมบัติที่ปราโมทย์มีก็คือ อย่าอยู่นิ่งๆ หมั่นหารูปแบบใหม่ๆ เทรนด์การจัดดอกไม้มาปรับใช้

"ต้องช่างสังเกตและรู้จักพลิกแพลง นักจัดดอกไม้ฝีมือเก่งๆ มีรายได้บางงาน 10-20 ล้านบาท ตัวผมเองไม่ได้เน้นทำเป็นธุรกิจ ในอนาคตผมอยากเป็นดีไซเนอร์นักจัดดอกไม้"