ครูเหมา โยคะวัยเก๋า (78 ปี) : ความสุขคือได้ทำสิ่งที่รัก

ครูเหมา โยคะวัยเก๋า (78 ปี) : ความสุขคือได้ทำสิ่งที่รัก

จากนักธุรกิจบ้างานหันมาเป็นครูโยคะ และในวันที่ขึ้นเวที มนุษย์ต่างวัย เธออายุครบ 78 ปี ปัจจุบันเธอมีเพจ'ครูเหมา โยคะวัยเก๋า' มีผู้ติดตามเกือบ 5 หมื่น

ถ้ามองในกรอบสังคมไทย เรื่องราวของ เหมา-เสาวนีย์ ใจดี ครูสอนโยคะวัย 78 ปีก็ดูแปลกและแตกต่าง

แต่ถ้าคิดว่า อยากทำอะไรก็ทำ ถ้าร่างกายไหวและใจรัก เป็นครูโยคะในวัย 78 ปีจะแปลกอะไรมากมาย... 

ทางเลือกในแบบที่ใช่ของครูเหมา ถูกนำมาเล่าให้ฟังในงานมนุษย์ต่างวัย talk 2023 ความฝันของคนเล็กๆ ไม่ว่าอายุเท่าไร อาชีพอะไร เขาเลือกเส้นทางชีวิตได้ แม้จะล้มลุกคลุกคลาน แต่เมื่อไปถึงฝั่งฝัน ความสุขอยู่ตรงนั้น

ครูเหมา โยคะวัยเก๋า (78 ปี) : ความสุขคือได้ทำสิ่งที่รัก

เหมือนเช่น ครูเหมา- อดีตนักธุรกิจ ที่เริ่มอาชีพใหม่เป็นครูโยคะในวัย 70 ปีกว่าๆ ซึ่งการขึ้นเวทีพูดครั้งนี้ เธอก็ตื่นเต้นไม่ต่างจากหลายคน 

จากนักธุรกิจบ้างาน มีเป้าหมายว่า ต้องส่งลูกให้ถึงฝั่งก่อน ชีวิตที่ผ่านมาจึงไม่เคยทำอะไรเพื่อตัวเอง จนเมื่อมีโอกาสฝึกสมาธิ แต่สิ่งที่ค้นพบคือ โยคะต้องฝึกปรับสมดุลก่อนสมาธิ เริ่มอยากฝึกโยคะจริงจัง จึงต้องหาครูบาอาจารย์  

“อ้าว! ฉันอยากเป็นโยคี ไม่อยากเป็นนักธุรกิจแล้ว ปิดบริษัทดีกว่า ไปเรียนเป็นครูโยคะ เรียนในเมืองไทยนี่แหละ และตัดสินใจบินไปอินเดีย เพื่อเรียนโยคะที่อาศรมบนภูเขา ” ครูเหมา โยคะวัยเก๋า (78 ปี) : ความสุขคือได้ทำสิ่งที่รัก ครูเหมา โยคะวัยเก๋า 

จึงเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตครูเหมา อาศรมที่ไปเรียนโยคะ เธอได้พบคนจากทั่วโลกกว่า 100 คน บางคนเป็นนักธุรกิจ บางคนเป็นคนหนุ่มสาว  มีอาชีพการงานที่ดี  ได้แลกเปลี่ยนความคิดและชีวิตในมุมต่างๆ   

"ได้ไปใช้ชีวิตในอาศรมทางใต้ของอินเดีย 1 เดือน ตื่นมาตี 4 ฝึกโยคะและฝึกทั้งวัน จนมาถึงวันสุดท้ายต้องสอบ ปรากฏว่า ไม่สบาย อาหารเป็นพิษ ก็เกิดความกังวล ตอนนั้นตั้งใจแล้วว่าต้องสอบผ่านให้ได้ ในวันที่สองก็นอนสอบ ซึ่งเป็นข้อสอบอัตนัย "

เพียรพยายามแบบนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สอบผ่านเป็นครูโยคะหรือไม่...

ครูเหมา โยคะวัยเก๋า (78 ปี) : ความสุขคือได้ทำสิ่งที่รัก เมื่อกลับมากรุงเทพฯ เธอไม่รอช้าไปสมัครเป็นครูโยคะ จนเป็นที่รู้จัก จากนั้นเช่าบ้าน เปิดโรงเรียนเหมาโยคะ แต่ชีวิตก็เหมือนแบบทดสอบ เมื่อผู้ให้เช่าบ้านไม่ให้เช่าต่อ นักเรียนโยคะที่ผูกพันกันมานาน ก็เลยเหลือกลุ่มเล็กๆ ที่ยังอยากเรียนกับครู

กระทั่งหยุดการเรียนการสอนในช่วงโควิดระบาดหนึ่งปี ครูเหมาไม่ได้สอนโยคะก็เลยเกิดความเหงา และมีอาการซึมเศร้า แต่ไม่ปล่อยให้ซึมเศร้านาน เธอลุกขึ้นมาฝึกโยคะ

"ยาวิเศษคือการฝึกโยคะ ฝึกต่อเนื่อง 5 วันติดกันหายเลย  จนได้มาเจอคนที่บอกว่าให้สร้างตัวตนในโลกออนไลน์  และได้ยินเพลงๆ หนึ่ง มีความคิดขึ้นแวบขึ้นมาว่า เวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึงแล้ว คุณต้องเริ่มว่ายน้ำ ไม่อย่างนั้นจะจมเหมือนก้อนหิน คนรุ่นเบบี้ บูม ถ้าไปถามเพื่อนว่าจะทำออนไลน์จะไม่มีใครเห็นด้วย"

เส้นทางที่จะไปต่อ...ไม่ง่ายเลยสำหรับคนวัย 78 ในการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เธอจึงต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยเรียน 

"ปวดหัวแทบระเบิด เพราะสมองไม่ได้ใช้งาน แต่ก็ผ่านมาได้ จึงอยากบอกทุกคนว่า ถ้าจะเริ่มทำอะไร ไม่ต้องรอให้สมบูรณ์แบบแล้วค่อยทำ ลงมือทำได้เลย และตอนนั้นหลานสาวเพิ่งกลับจากอเมริกา บอกว่า จะถ่ายรูปและตัดต่อ และโพสต์ให้ ”

ครูเหมา โยคะวัยเก๋า (78 ปี) : ความสุขคือได้ทำสิ่งที่รัก และไม่ใช่ว่าหลานสาวทำให้ทั้งหมดตลอดไป เธอค่อยๆ สอนคุณยายเหมาทำเพจ “ครูเหมา โยคะวัยเก๋า” จนทุกวันนี้เฟซบุ๊คของเธอมีผู้ติดตามกว่า 4.5 หมื่นราย 

หากวันนั้นครูเหมาเลิกลา ไม่เรียนรู้โลกออกไลน์  วันนี้คงไม่มี"คอร์สโยคะเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ทางออนไลน์" ,คลิปสอนโยคะกว่า 200 คลิป รวมถึงข่าวสารการสอนโยคะส่วนตัว และการทำเวิร์คชอปโยคะ ซีึ่งเธอก็สนุกสนาน มีความสุข มีเพื่อนต่างวัยมากมาย

“ถ้าจะเริ่มทำสิ่งที่เราชอบ ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร ถ้ามีของดี อยากทำ...ทำเลย แล้วเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย คุณสามารถสร้างผลกระทบได้ โอกาสก็จะตามมา จึงอยากบอกว่า ให้ใช้ใจนำทาง”

..........

ภาพจากเฟซบุ๊ก ครูเหมา โยคะวัยเก๋า