‘ถุงเราให้ยืม’น้ำใจเด็กม.4 ขอมอบให้ผู้ป่วย

‘ถุงเราให้ยืม’น้ำใจเด็กม.4 ขอมอบให้ผู้ป่วย

การมองเห็นความไม่สะดวกของผู้ป่วย ก่อให้เกิดการแก้ปัญหากลายเป็นโครงการ ‘ถุงเราให้ยืม’ ที่คิดดี ทำดี แล้วก็ทำทันที

‘ถุงเราให้ยืม' เป็นโครงการจิตอาสาที่เกิดขึ้นจากแนวคิดสังคมแห่งการแบ่งปันของ จุลเทพ ศิลปานันทกุล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

จากการไปศึกษาดูงานการให้บริการทางการแพทย์ของเขาในโรงพยาบาลได้เห็นผู้ป่วยมาใช้บริการแล้วไม่มีถุงใส่ยา ประกอบกับที่บ้านของแต่ละคน มักจะมีถุงเหลือใช้หรือเก็บไว้ แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ถ้าได้นำมาใช้ก็คงจะดี

จุลเทพมีความฝันว่า อยากเป็นแพทย์ในอนาคต เพราะมีอาเป็นหมอ และคุณพ่อคุณแม่ก็ทำงานด้านสุขภาพ จึงสนใจเรื่องบริการทางการแพทย์

"ตอนนี้ผมกำลังเรียน ม. 4 โปรแกรม EPLUS วิทย์คณิตภาคภาษาอังกฤษ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้ส่งหนังสือจากโรงเรียนไปขอฝึกประสบการณ์ด้านการแพทย์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดเสถียร จ.นครปฐม ในช่วงปิดเทอม

‘ถุงเราให้ยืม’น้ำใจเด็กม.4 ขอมอบให้ผู้ป่วย Cr. ถุงเราให้ยืม

ในอนาคตผมยังไม่ได้คิดไปไกลว่าจะเป็นหมอด้านไหน ถ้าให้ตอบตอนนี้ คิดว่าน่าจะด้านศัลยกรรมประสาท หรือ ศัลยกรรมทางเดินอาหาร"

โครงการ ‘ถุงเราให้ยืม’ เกิดขึ้นจากการมองเห็นอะไรบางอย่างในช่วงที่เขาได้มาฝึกประสบการณ์ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลครั้งแรก

"วันที่ผมไปโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดเสถียร เป็นวันที่หมอจากโรงพยาบาลนครชัยศรีมาลงตรวจพอดี มีคนไข้เยอะแยะ ทุกคนมาหาหมอเพื่อรับยา ส่วนมากจะเป็นยาพวกเบาหวาน, ความดัน, โรคหัวใจ

แล้วที่โรงพยาบาลไม่มีถุงใส่ยา ชาวบ้านที่มารับยากลับไปกินทั้งเดือน ก็มีจำนวนยาที่เยอะมาก บางคนก็ทำยาตกหล่นบ้าง ผมก็อยากจะช่วยเขาให้มีถุงใส่ยากลับบ้าน

แล้วที่บ้านผมก็เก็บถุงไว้อยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ที่ไหน ก็เลยอยากแบ่งให้คนอื่นได้ใช้บ้าง พอกลับมาบ้าน ผมก็ลองทำราวแขวน

พอดีที่บ้านผมมีของเหลือใช้พวกท่อ PVC, กระถาง, ปูน ก็เลยทำออกมาเป็นต้นแบบ ลองตั้งดูว่าใช้งานได้ไหม หน้าตาอาจจะดูไม่ดี แต่ใช้งานแขวนถุงได้ ติดป้ายได้ ก็เอาไปวางไว้ที่โรงพยาบาล

‘ถุงเราให้ยืม’น้ำใจเด็กม.4 ขอมอบให้ผู้ป่วย Cr. ถุงเราให้ยืม

ที่ผมทำไปแล้วตอนนี้มี 3 ที่คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดเสถียร, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกพระเจดีย์, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพะเนียด (ห้วยตะโก) จ.นครปฐม

ถ้าใครมีถุงเยอะ ๆ แล้วบ้านอยู่ใกล้โรงพยาบาลดังกล่าวก็สามารถเอาถุงไปแขวนที่โครงการ ‘ถุงเราให้ยืม’ ได้เลย จะสะดวกกว่า ไม่ต้องเสียค่าส่งไปรษณีย์มาให้ผมไปส่งต่อ

แต่ถ้าใครบ้านอยู่อยู่ไกล ไม่สะดวก อยากเข้าร่วมโครงการ ผมก็ยินดีเป็นศูนย์กลาง (HUB) แล้วผมจะรวบรวมส่งให้โรงพยาบาลเดือนละครั้ง

ผมอยากขยายโครงการนี้ อยากให้มีทุกที่ ผมกำลังหาพันธมิตร จะได้เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการที่โรงพยาบาล หรือใครที่มีถุงเหลือใช้ ก็เอาไปไว้ที่จุดจ่ายยาได้เลย"

‘ถุงเราให้ยืม’น้ำใจเด็กม.4 ขอมอบให้ผู้ป่วย Cr. ถุงเราให้ยืม

จุลเทพกล่าวว่า บางโรงพยาบาลก็มีโครงการคล้ายกัน แต่อาจไม่มีทุกโรงพยาบาล

"ผมมีโอกาสได้คุยกับเจ้าหน้าที่บางโรงพยาบาลก็มีโครงการตรงนี้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้มีจุดรับ ผมก็ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ เพราะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเองก็งานยุ่ง ผมไม่อยากรบกวนเขา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมไปฝึกประสบการณ์ที่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เขาก็มีรับถุงเพื่อไปแจกจ่ายที่ห้องเภสัช แต่ไม่มีที่แขวน ที่ตั้ง หรือมีกล่อง คือเขารับตรงจากเคาน์เตอร์เภสัชเลย

นอกจากโครงการ ‘ถุงเราให้ยืม’ ที่ผมทำแล้ว ผมก็อยากจะเป็นกระบอกเสียงให้คนอื่น ๆ ที่ทำโครงการคล้าย ๆ กันด้วย เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้รู้ เพื่อส่งเสริมการแบ่งปัน ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม สนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

‘ถุงเราให้ยืม’น้ำใจเด็กม.4 ขอมอบให้ผู้ป่วย Cr. ถุงเราให้ยืม

ผลตอบรับจากการทำโครงการนี้มา 3-4 เดือน จุลเทพ ตอบว่าค่อนข้างดี

"ผมเริ่มทำโครงการนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ผู้บริจาคก็ให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลก็ตอบรับค่อนข้างดี เพราะโครงการนี้ช่วยเขาได้ระดับหนึ่ง แล้วก็ช่วยผู้ป่วยได้จริง เพราะบางคนไม่มีถุงมา

ไอเดียหลักของเราคือ พยายามให้คนใช้ถุงและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างคุ้มค่ามากที่สุด แล้วก็แจกจ่ายไปในชุมชนให้ทุกกลุ่มสามารถนำมาหมุนเวียนใช้ได้เต็มที่

‘ถุงเราให้ยืม’ เป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมให้คนในชุมชนมีน้ำใจต่อกัน ผมคิดว่าการที่เรามีน้ำใจต่อกันเป็นเรื่องสำคัญมาก ผมอยากให้โครงการนี้ขยายไปในวงกว้างมากขึ้น เดี๋ยวผมจะแจกจ่ายแบบแปลนชุดไม้แขวน และช่วยติดต่อประชาสัมพันธ์ให้"

.......................

ใครอยากเข้าร่วมโครงการดูได้ที่เฟซบุ๊ค ‘ถุงเราให้ยืม’