ThaiHealth Academy มุ่งผลักดันปั้นต้นแบบโรงพยาบาลรัฐ "เต็มใจให้บริการ"

ThaiHealth Academy มุ่งผลักดันปั้นต้นแบบโรงพยาบาลรัฐ "เต็มใจให้บริการ"

ThaiHealth Academy จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ มุ่งผลักดันองค์กรสุขภาวะในโรงพยาบาลรัฐ เติมทัศนคติเชิงบวก ปั้นต้นแบบโรงพยาบาล "เต็มใจให้บริการ"

โรงพยาบาลถือเป็นสถานที่ให้บริการด้านสุขภาพ โดยเฉพาะ "โรงพยาบาลรัฐ" ที่เปรียบเสมือนที่พึ่งทั้งทางกายและใจของคนไทยส่วนใหญ่ แต่ปัญหาที่โรงพยาบาลรัฐต้องเผชิญคือ ผู้รับบริการต่างมีความคาดหวังที่จะได้รับบริการที่รวดเร็ว การให้การต้อนรับของเจ้าหน้าที่หรือพนักงานต้องยิ้มแย้มแจ่มใส แต่หากมองในมุม "ผู้ให้บริการ" นอกจากการรักษาอาการเจ็บป่วยของประชาชนที่มีจำนวนมากขึ้นแล้ว ยังต้องรับมือกับผู้รับบริการที่มีความหลากหลายและมีความต้องการที่แตกต่างกันอีกด้วย

ThaiHealth Academy มุ่งผลักดันปั้นต้นแบบโรงพยาบาลรัฐ \"เต็มใจให้บริการ\"

ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และลดการร้องเรียนด้านการบริการ พฤติกรรม และการสื่อสารใน โรงพยาบาลรัฐ ทางสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. จึงเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ "โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม" ซึ่งจะเป็นต้นแบบโรงพยาบาลรัฐในการพัฒนาศักยภาพการบริการ โดยมุ่งเน้นจัดอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง

รศ.ดร.นพ.นันทวัช สิทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า การทำงานในปัจจุบันทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม ต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร องค์กรจะประสบความสำเร็จ และก้าวไปข้างหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด หากมีทรัพยากรมนุษย์ที่เก่งงาน เก่งคน มีทัศนคติ และพฤติกรรมที่เหมาะสม ซึ่งจากการที่ ThaiHealth Academy ลงพื้นที่ศึกษาบริบทการทำงาน รับฟังเสียงของผู้ให้และผู้รับบริการ ได้นำมาออกแบบกระบวนการอบรมให้เหมาะสม

ThaiHealth Academy มุ่งผลักดันปั้นต้นแบบโรงพยาบาลรัฐ \"เต็มใจให้บริการ\"

"จากข้อมูลระบบร้องเรียนบริการสุขภาพของผู้ใช้ โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น พบว่า 1. ผู้ป่วยรอนาน 2. ปัญหาการสื่อสาร เช่น เจ้าหน้าที่บางส่วนใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่อธิบายข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อลดข้อร้องเรียนการบริการโรงพยาบาลรัฐ ผู้เข้าอบรมจะได้รับเครื่องมือเป็นแนวทาง สะท้อนความคิดของตัวเอง การเป็นผู้ให้บริการควรปฏิบัติอย่างไร สื่อสารอย่างไรให้เข้าใจตัวเอง และคนไข้ เรียกว่า Humanized Health Care การบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ และพฤติกรรมการบริการที่ดี นำไปใช้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และอยู่กับสถานการณ์นั้นๆ ได้อย่างมีความสุข สามารถขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ" รศ.ดร.นพ.นันทวัช กล่าว

นพ.ยุทธกรานต์ ชินโสตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น กล่าวว่า จากกระแสสังคมที่เปรียบเทียบการทำงานของเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลรัฐ กับโรงพยาบาลเอกชน ในฐานะผู้บริหารมองว่า เป็นโจทย์ที่ต้องแก้ไข แม้ทรัพยากรต่างๆ ไม่เท่ากัน แต่ไม่หมดกำลังใจ แสดงให้เห็นว่า ผู้รับบริการยังให้ความสนใจและพยายามส่งเสียงช่วยพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สำหรับโรงพยาบาลชุมชนแห่งนี้มีทีมงานแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่รวม 160 คน และมีประชาชนใช้บริการกว่า 400 คนต่อวัน  

นพ.ยุทธกรานต์ กล่าวต่อว่า ผู้เข้าอบรมในครั้งนี้ มาจากทุกฝ่ายในโรงพยาบาล อาทิ แม่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร เภสัชกร แพทย์ พยาบาล เพราะทุกคนมีส่วนสำคัญ โดยจัดกิจกรรมภายในต่อยอด เช่น เสวนาเรื่องเล่าดีๆ จากโรงพยาบาล เติมเต็มใจทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ วางแผนจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเป็นระยะ โดยมี Thaihealth Academy ให้คำปรึกษาและเสนอแนะ ทั้งนี้ยังร่วมประชาสัมพันธ์เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชนใกล้เคียง ให้จัดอบรมแบบนี้ขึ้น เพื่อสร้างระบบบริการสุขภาพที่ดีต่อไป

ThaiHealth Academy มุ่งผลักดันปั้นต้นแบบโรงพยาบาลรัฐ \"เต็มใจให้บริการ\"