รู้จัก MENTAL HEALTH CHECK IN แอปฯ ตรวจสุขภาพใจ

รู้จัก MENTAL HEALTH CHECK IN แอปฯ ตรวจสุขภาพใจ

กำลังเครียดๆ วิตกกังวลอะไรบางอย่างอยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่ และไม่รู้จะหันไปปรึกษาทางไหน แนะนำ MENTAL HEALTH CHECK IN เครื่องมือตรวจสุขภาพใจด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่เสียค่าใช้จ่าย

กรมสุขภาพจิต พัฒนาโปรแกรม MENTAL HEALTH CHECK IN ตรวจเช็กสุขภาพใจ โดยสามารถประเมินง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง หรือนำไปใช้ประเมินสุขภาพจิตพนักงานในสถานประกอบการก็ได้ ผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 2 โปรแกรม ได้แก่

  1. โปรแกรมมาตรฐาน จัดการ 3 ปัญหาสุขภาพจิตของแรงงาน การเงิน ความเครียด และสัมพันธภาพ
  2. โปรแกรมเชิงวิสัยทัศน์ มุ่งพัฒนาให้บุคลากรมีความสุขจากภายใน 

รู้จัก MENTAL HEALTH CHECK IN แอปฯ ตรวจสุขภาพใจ

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การแก้กฎกระทรวงแรงงานฉบับใหม่ว่าด้วยการกำหนดให้จัดการตรวจสุขภาพประจำปีเป็นสวัสดิการ และต้องครอบคลุมเรื่องสุขภาพจิตด้วย เรื่องนี้จะเกิดปัญหาถ้าไม่มีนวัตกรรมในการรองรับ แต่ปัจจุบันเรามีแอปพลิเคชันที่เรียกว่า MENTAL HEALTH CHECK IN ที่ทางกรมสุขภาพจิตพัฒนาขึ้นไว้รองรับแล้ว ทำให้การตรวจสุขภาพจิตจะไม่มีค่าใช้จ่าย และสถานประกอบการยังสามารถรับข้อมูลเฉพาะของพนักงานในองค์กร โดยสามารถตรวจสอบพนักงานได้ว่า ใครมีปัญหาอย่างไรบ้าง

เดือนเพ็ญ ชาญณรงค์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 ให้ข้อมูลเสริมว่า MENTAL HEALTH CHECK IN เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถประเมินสุขภาพจิตได้ด้วยตนเอง โดยการประเมินจะมีการแสดงผลออกมาว่าผู้ประเมินมีสุขภาพจิตอยู่ในระดับใด ไม่ว่าจะเป็นปกติหรือภาวะเครียด Burnout หรือไปจนถึงซึมเศร้าเสี่ยงทำร้ายตัวเอง พร้อมทั้งมีคำแนะนำว่าควรจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

รู้จัก MENTAL HEALTH CHECK IN แอปฯ ตรวจสุขภาพใจ

เดือนเพ็ญ กล่าวต่อว่า ในด้านสถานประกอบการเองก็สามารถให้พนักงานเข้ามาประเมินผ่านแอปฯ นี้ได้ โดยสิ่งที่แตกต่างคือ ทางสถานประกอบการจะได้ข้อมูลของพนักงานตนเองไปในรูปแบบของแดชบอร์ดที่จะทำให้ทราบว่า สถานการณ์สุขภาพจิตของพนักงานเป็นอย่างไร

"แอปฯ นี้มีสองส่วนคือ คนทั่วไปสามารถประเมินได้ ขณะเดียวกัน สถานประกอบงานเองก็ประเมินได้ หรือจะเป็นหน่วยงาน องค์กร โรงเรียน มหาวิทยาลัยก็สามารถใช้ได้หมด ซึ่งตัวแบบประเมินเป็นการออกแบบโดยผู้ชำนาญการจาก กรมสุขภาพจิต ที่มีมาตรฐาน และข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่บริษัทเองจะนำกลับมาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงานผ่านกิจกรรมต่างๆ ต่อไป" เดือนเพ็ญ กล่าวทิ้งท้าย

หากสนใจสามารถเข้าไปตรวจสอบสุขภาพจิตได้ที่ MENTAL HEALTH CHECK IN 

รู้จัก MENTAL HEALTH CHECK IN แอปฯ ตรวจสุขภาพใจ