พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด 'เลอโนท' เพราะเป็นคนชอบกิน

พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด 'เลอโนท' เพราะเป็นคนชอบกิน

'โรงเรียนสอนประกอบอาหารเลอโนท' โดย พอลล์ กาญจนพาสน์ เผย..เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบกิน แต่ก็ชอบอาหารที่เรียบง่าย ไข่เจียวสไตล์ออมเล็ตต์เหยาะแม็กกี้ ก็อร่อยแล้ว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) คุณพอลล์ กาญจนพาสน์ กล่าวติดตลกในวันเปิด โรงเรียนสอนประกอบอาหารเลอโนทว่า

ถือเป็นโอกาส “เอาคืน” เป็นการล้างแค้นเล็ก ๆ น้อย ๆ จากวัยเด็กที่ถูกเข้มงวดเรื่องการเรียน ตอนนี้ส่งต่อให้บรรดาอาจารย์เชฟทั้งหลายแล้ว...

“สมัยเด็กผมเป็นคนเรียนไม่เก่ง ไม่ชอบเรียน โดนคุณครูฮ่องกงเรียกผู้ปกครองไปตักเตือนอยู่บ่อย ๆ ทำให้คุณพ่อ คุณแม่ เข้มงวดเรื่องการเรียนเพิ่มขึ้นไปอีก”

พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด \'เลอโนท\' เพราะเป็นคนชอบกิน    (Cr. เลอโนท)

เวลาผ่านไปจนได้เจอ เลอโนท อาจเป็นด้วยชะตาต้องกันที่ทำให้มาเปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร

“จริง ๆ รู้จักชื่อ เลอโนท ครั้งแรกจากการเข้าไปใช้บริการ คาเฟ่เลอโนท กับกลุ่มเพื่อน ๆ ตั้งแต่ปี 2547 แต่ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่า เลอโนทมีโรงเรียนสอนทำอาหาร  รู้จักเลอโนทแค่คาเฟ่ ที่เคยมาเปิดตัวในไทย และปิดตัวไป 

พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด \'เลอโนท\' เพราะเป็นคนชอบกิน      พอลล์ กาญจนพาสน์

หลังจากนั้นเมื่อปลายปี 2562 ก็ได้เข้าคุยธุรกิจ และให้นามบัตรกับผู้บริหารของ ‘บริษัท โซเด็กซ์โซ่’ (Sodexo) ซึ่งเป็นเจ้าของเลอโนทในปัจจุบัน (โซเด็กซ์โซ่ ได้เข้าซื้อกิจการและเป็นเจ้าของเลอโนทตั้งแต่ปี 2554) ซึ่งปกติก็ไม่ค่อยได้พกนามบัตร เพราะไม่รู้ว่าจะแจกใคร แต่วันนั้นได้แจกนามบัตรกับผู้บริหารของ ‘บริษัท โซเด็กซ์โซ่’ (Sodexo) และบอกเขาไปว่า เผื่อสนใจจะนำคาเฟ่เลอโนทกลับมาเปิดที่ประเทศไทย

พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด \'เลอโนท\' เพราะเป็นคนชอบกิน

ไม่นานก็ได้รับการติดต่อกลับมาว่า สนใจจะเปิดโรงเรียนสอนประกอบอาหารเลอโนทหรือไม่ เพราะเลอโนทไม่ได้มีแค่คาเฟ่ แต่มีหลายธุรกิจ แต่สนใจที่จะเปิดโรงเรียนสอนทำอาหารเลอโนท มากกว่า เพราะสามารถนำมาต่อยอดธุรกิจหลักได้มากกว่า อีกทั้งเห็นว่าในประเทศไทยเองก็มีโรงเรียนสอนทำอาหารที่มีชื่อเสียงเปิดไม่มาก จึงตัดสินใจคุยกัน แต่ตอนนั้น เจอสถานการณ์ใหญ่ เกิดการระบาดโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดไว้ก่อน”

พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด \'เลอโนท\' เพราะเป็นคนชอบกิน

ในที่สุด คุณพอลล์ก็ตัดสินใจเซ็นสัญญาเมื่อเดือนกันยายน 2564

“จากนั้นเริ่มก่อสร้างอาคารใหม่ริมทะเลสาบเมืองทองธานี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 และเปิดให้บริการโรงเรียนสอนประกอบอาหารเลอโนท ประเทศไทย อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา”

พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด \'เลอโนท\' เพราะเป็นคนชอบกิน

เปิดโรงเรียนสอนทำอาหารชื่อดังจากฝรั่งเศส มีเหตุผลว่าชอบทำอาหารด้วยหรือไม่

“ผมเป็นคนชอบทานมากกว่าชอบทำครับ อาหารที่ชอบเช่น ไข่เจียวเละ ๆ คล้ายออมเล็ตต์แต่เละกว่าออมเล็ตต์ เพราะชอบความนิ่ม ทานคู่กับซอสแม็กกี้

ถ้ามีเวลาก็ชอบทำอาหารให้ลูก ๆ และครอบครัวรับประทาน อาหารส่วนใหญ่ที่ทำ คืออาหารเช้าอย่าง French Toast หรือแนวปิ้งย่าง เช่น บาร์บีคิว กุ้งย่าง ปลาย่าง เพราะระหว่างทำก็ได้พูดคุยกับคนในครอบครัวไปด้วย”

พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด \'เลอโนท\' เพราะเป็นคนชอบกิน

โรงเรียนสอนประกอบอาหารเลอโนท ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1971 ในไทยนับเป็นโรงเรียนแห่งแรกของเลอโนทนอกฝรั่งเศส และเป็นที่แรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“การเปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร มาจากส่วนตัวเป็นคนชอบกิน  ประกอบกับ อิมแพ็ค ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.บางกอกแลนด์ ก็มีธุรกิจอาหารอยู่แล้ว ทั้ง อิมแพ็คเคเทอริ่ง และธุรกิจร้านอาหารที่มีอยู่ 19 แบรนด์

ซึ่งธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจที่รองรับธุรกิจหลักของอิมแพ็ค และแนวคิดการเปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร ก็สามารถตอบโจทย์ธุรกิจหลักได้ พร้อมอยากผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ อย่าง การท่องเที่ยวเชิงอุตสาหกรรมอาหาร (Food Tourism) มากขึ้น

พอลล์ กาญจนพาสน์ เปิด \'เลอโนท\' เพราะเป็นคนชอบกิน    พอลล์ กาญจนพาสน์

ตอนนี้มีนักเรียนสมัครเข้ามาแล้วกว่า 100 คน และตั้งเป้าหมายระยะยาวว่า จะผลิตนักเรียนให้ได้ 500 คนต่อปี”