‘ฮอลลี่ เดชสุภา’ แพทย์คนไทยใน รพ. อังกฤษ กับการทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนไข้

‘ฮอลลี่ เดชสุภา’ แพทย์คนไทยใน รพ. อังกฤษ กับการทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนไข้

แพทย์คนไทยในโรงพยาบาลใกล้กรุงลอนดอน เธอทำงานอย่างหนักในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และยังใช้ความรู้ทางด้านดนตรีและการเล่นเปียโน แต่งเพลง ร้อง เล่นเปียโน และผลิตผลงานเพลงออกเป็นอัลบั้มเพื่อบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของคนไข้ที่เธอพบ เพื่อให้กำลังใจกับผู้คนเหล่านั้น

ความรู้สึกในใจที่เกิดขึ้นแต่ละวัน คุณจัดการมันอย่างไร?

เก็บไว้ในใจ รอการจางหายตามวันเวลา?

เขียนบันทึกเอาไว้เพื่อทบทวนตัวเอง?

บอกกับใครสักคนเพื่อแชร์มันออกมา?

คำถามข้างต้นคงไม่มีคำตอบเดียว เพราะแต่ละคนก็มีวิธีการจัดการที่แตกต่างกัน อีกทั้งแต่ละเหตุการณ์ก็มีคำตอบไม่เหมือนกัน  เช่นเดียวกับ “ฮอลลี่ เดชสุภาแพทย์คนไทยที่ใช้ชีวิตและทำงานในประเทศอังกฤษ ซึ่งเธอนำความรู้สึกในใจนั้นเปลี่ยนเป็นดนตรีและแต่งเพลงออกมาจนออกมาเป็นผลงาน

ฮอลลี่ เดชสุภา เธอคือคนเดียวกับที่สื่อต่างประเทศอย่างบีบีซี ประเทศอังกฤษ และ สื่อในวิทยาลัยการแพทย์  University of Bristol รายงานเมื่อปลายปีที่แล้วว่า เธอคือแพทย์ซึ่งทำงานอย่างหนักในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และหนึ่งในวิธีที่เธอทำนอกจากการเป็นส่วนหนึ่งในการรักษา คือการใช้ความรู้ทางด้านดนตรีและการเล่นเปียโน แต่งเพลง ร้อง เล่นเปียโน และผลิตผลงานเพลงออกเป็นอัลบั้มเพื่อบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของคนไข้ที่เธอพบ รวมถึงให้กำลังใจกับผู้คนเหล่านั้น

‘ฮอลลี่ เดชสุภา’ แพทย์คนไทยใน รพ. อังกฤษ กับการทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนไข้

‘ฮอลลี่ เดชสุภา’ แพทย์คนไทยใน รพ. อังกฤษ กับการทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนไข้

ตัวอย่างบทความจากสื่อต่างประเทศที่พูดถึงเธอ

Holly เล่นเปียโนมาตั้งแต่ 3 ขวบ มันอาจจะเรียกว่างานอดิเรกในความหมายรวมๆ แต่มากกว่านั้นเรามี Passion กับมัน ฝึกฝนและบันทึกเรื่องราวที่เจอในแต่ละวันตลอด จนกระทั่งเรานำสิ่งที่บันทึกเหล่านั้นมาเป็นเพลง มีกระบวนการผลิตอย่างจริงจังจนเป็นผลงานจริงๆ” เธอกล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์”

“พอเราทำผลงาน มีเพื่อนที่เป็นแพทย์ด้วยกันฟังแล้วมาบอกว่าชอบผลงาน หรือมีคนไข้ที่มาบอกว่า เพลงนี่มันช่างสะท้อนตัวเขาได้ดีเหลือเกิน และถ้าอาการของเขามันทำให้เธอต้องเก็บมาคิด ก็ต้องขอโทษด้วยนะ ซึ่งเราก็รับฟังแล้วได้แต่ยิ้ม เพราะในเนื้อหาเพลงของเราไม่ได้บอกว่าเขาเป็นใคร ไม่ได้มีการเอ่ยชื่อที่จะเฉพาะเจาะจงว่าเราหมายถึงคนไข้รายไหน”

‘ฮอลลี่ เดชสุภา’ แพทย์คนไทยใน รพ. อังกฤษ กับการทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนไข้

ฮอลลี่ เดชสุภา บัณฑิตแพทย์จาก University of Bristol ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐใกล้กรุงลอนดอน

  • ผลงาน Wednesday’s On-Call

อย่างที่สื่ออังกฤษรายงานว่า ผลงานของเธอมาจากแรงบันดาลใจจากการเป็นนักเรียนแพทย์ การฝึกงาน และการเป็นแพทย์จริงตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา และผลงานอัลบั้มที่สำเร็จนั้นถูกใช้ชื่อว่า  Wednesday’s On-Call โดยที่ในนั้นจะมีเพลงอีก 6 เพลง

“Wednesday หรือวันพุธ มาจากการที่วันพุธแรกของเดือน สิงหาคม ของทุกๆปี หมอกลุ่มใหม่จะเริ่มทำงาน และคำว่า On-Call หมายถึงการที่เราเป็นหนึ่งในหมอกลุ่มแรก ที่คนไข้จะมาพบ เมื่อต้องแต่งเพลงที่ได้รับความรู้สึกจากประสบการณ์การทำงานจึงนำมาตั้งเป็นชื่ออัลบั้ม

ขณะที่อีก 6 เพลงในอัลบั้ม Wednesday’s On-Call ประกอบไปด้วยเพลงและเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น เพลง As Long As I Breathe ที่เกี่ยวกับแพทย์คนหนึ่งที่ต้องเสียชีวิตจากการต่อสู้กับ COVID-19 ในระยะแรกของการแพร่ระบาด  เพลง Red Freckles เกี่ยวกับหญิงสาวที่เก่งกาจ มีความรู้ มีความมั่นใจ แต่ต้องต่อสู้กับโรคบูลิเมีย (Bulimia nervosa) หรือเรียกสั้นว่า “โรคล้วงคอ” คือภาวะผิดปกติทางพฤติกรรมการทานอาหารที่เกี่ยวเนื่องกับจิตใจ

‘ฮอลลี่ เดชสุภา’ แพทย์คนไทยใน รพ. อังกฤษ กับการทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนไข้ ‘ฮอลลี่ เดชสุภา’ แพทย์คนไทยใน รพ. อังกฤษ กับการทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนไข้

เพลง  Dawn ซึ่งเกี่ยวกับคนไข้เด็กเล็กรายหนึ่งที่เป็นโรค Angelman Syndrome ซึ่งเป็นภาวะทางพันธุกรรมซึ่งทำให้เธอพูดได้เพียงสามหรือสี่คำเท่านั้น

“ตอนทำเพลง Dawn ชื่อนี้มาจากคำว่า Dawn ที่น้องเขาพูดได้ในจำนวนไม่กี่คำ และในเพลงนี้ก็จะใช้คำพูดน้อย ละเว้นเนื้อเพลงไว้ และหากน้องหรือใครได้ฟังก็จะสามารถร้องได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนสักแห่งในโลก ไม่ว่าเธอจะอยู่ที่ไหน เธอก็สามารถร้องเพลงตามได้เช่นกัน มันจะเป็นเพลงแห่งรุ่งอรุณของวันใหม่ (Dawn) ของน้อง”

หรือกระทั่งเพลงจังหวะสนุกสนานที่ชื่อ Release Me ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิงอายุ 23 ปีที่มีอาการเหนื่อยล้าและเหนื่อยหน่าย ซึ่งเธอ บอกว่า คือตัวเธอเอง และเป็นประสบการณ์จากแพทย์แต่ละคนที่ในช่วงโควิด-19 แต่ละวันคือความเหนื่อยล้า และอยากจะให้สถานการณืในช่วงนั้นทุเลาความรุนแรงเสียทีซึ่งเพลงนี้คือการให้กำลังใจทีมงานทุกคนเพื่อให้กลับมาสู้กับสิ่งที่เป็นจริงต่อในเช้าวันใหม่

  • สัมผัสกับสิ่งที่มองไม่เห็น

ฮอลลี่ เป็นคนไทยที่เติบโตในหลายประเทศ ก่อนจะมาเรียนเป็นแพทย์ที่ประเทศอังกฤษ ปัจจุบัน เธอเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งใกล้กรุงลอนดอน

ขณะที่ทักษะในด้านการดนตรี เธอเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 3 ปี เคยแสดงคอนเสิร์ตและการแสดงความสามารถเป็นประจำ ตั้งแต่อายุราว 8 ปี เมื่ออายุ 13 ปี และได้รับรางวัล Top in Thailand for IGCSE Music

“ดนตรีคือตัวตนของเรา เป็นความสุข และเราก็จริงจังที่จะทำมันออกมาให้ดีที่สุด”

สำนักข่าวต่างประเทศที่รายงานเรื่องของเธอ นิยามว่า เพลงทั้ง 6 ในอัลบั้มนี้ คือการเดินทางทางการแพทย์ของเธอในรูปแบบของดนตรี และดนตรีที่เธอทั้งร้อง เล่นเปียโน เล่นกีตาร์เป็นบันทึกของสิ่งที่เธอได้เจอในแต่ละวันในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยที่เธอไม่เปิดเผยชื่อของสิ่งที่เธอบันทึก แต่ใครที่ได้รับฟังก็น่าจะเป็นแรงบันดาลใจ และสร้างความสุขได้

Sarah Purdy รองอธิการบดีฝ่ายนักศึกษาที่มหาวิทยาลัย Bristol กล่าวว่า การฝึกแพทย์เป็นศิลปะเช่นเดียวกับวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการสื่อสารกับผู้คนเป็นทักษะหลักสำหรับนักศึกษาแพทย์ และในเรื่องนี้ฮอลลี่ก็ทำได้ดีในรูปเพลงของดนตรี

‘ฮอลลี่ เดชสุภา’ แพทย์คนไทยใน รพ. อังกฤษ กับการทำเพลงเพื่อให้กำลังใจคนไข้ “อาชีพแพทย์สร้างความสุขให้เราเมื่อได้ใช้ทักษะ ความรู้ที่มีรักษาคน ทำให้เขาพ้นจากอาการเจ็บป่วย เราได้เห็น ได้สัมผัสหน้าท้อง ฟังหน้าอกของพวกเขาและหาหนทางที่จะทำให้สุขภาพเขาดีขึ้น แต่ด้วยดนตรีเราสามารถเข้าถึงสิ่งที่มองไม่เห็น เข้าไปสื่อสารกับความรู้สึก ถึงจิตใจ”

มันจึงเป็นความสุขในอีกรูปแบบ และอธิบายถึงคุณค่าในสิ่งที่เราเป็นและฝึกฝนมาตลอดชีวิต

ผู้สนใจผลงานของฮอลลี่ เดชสุภา ติดตามได้ที่ https://linktr.ee/hdjsp หรือติดต่อเธอได้ที่ [email protected]