ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว

ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว

ตามกฎหมายอังกฤษ หากขับรถชนสุนัข สุกร ลาและม้าจะต้องรายงานอุบัติเหตุแก่เจ้าหน้าที่ ถ้าใครไม่ทำตามจะถูกปรับ 5,000 ปอนด์ แต่กฎหมายนี้กลับไม่คุ้มครองแมว...

ปัจจุบันการพิทักษ์สิทธิและสวัสดิภาพของสัตว์ ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ป่าได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง หลายๆ ประเทศออกกฎหมายและระเบียบ เพื่อคุ้มครองชีวิตและความปลอดภัยของบรรดาสัตว์ทั้งหลาย

อังกฤษก็เป็นประเทศหนึ่งที่ได้ชื่อว่า ให้ความสำคัญในประเด็นนี้ ระเบียบข้อหนึ่งในพระราชบัญญัติการจราจรทางถนน ปี 1988 บัญญัติไว้ว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ควรหยุดและรายงานอุบัติเหตุหากพวกเขาขับรถชนสัตว์ที่ระบุ สัตว์ดังกล่าวรวมทั้ง ม้า วัวควาย ลา ล่อ แกะ สุกร แพะและสุนัข ประเภทของสัตว์เหล่านี้พิจารณาจากการเป็นสัตว์ที่มนุษย์ใช้งาน ถ้าใครไม่ทำตามก็จะถูกปรับ 5,000 ปอนด์ (203,600 บาท)

หลายคนอาจไม่สังเกตว่า สัตว์ที่ได้รับความคุ้มครองจากระเบียบนี้คือ สุนัข เท่านั้น จนกระทั่งโอลิเวีย ฮอลแลนด์-โรส นักแสดงสาววัย 33 ปีออกมาเรียกร้องให้รวมแมวเข้าไปไว้ในกฎหมายด้วย

เธอเป็นนักแสดงคนหนึ่งในละครเพลง ปีศาจแห่งโรงอุปรากร (Phantom of the Opera) ซึ่งเปิดการแสดงในโรงละครย่านเวสต์เอนด์ของลอนดอน สาเหตุที่เธอออกมารณรงค์ในเรื่องนี้ก็เพราะดาร์ตาญัง หรือเรียกสั้นๆ ว่า ดาร์ต แมวของเธอถูกรถชนตายและผู้ที่ขับรถชนก็หนีไปและทิ้งมันไว้ข้างถนน

อุบัติเหตุนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม ปีที่แล้ว โอลิเวียกำลังนอนอยู่ที่บ้านในตอนเช้า เพื่อนบ้านคนหนึ่งส่งข้อความมาในโทรศัพท์และบอกให้เธอลงมาข้างล่างให้เร็วที่สุด

ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว สามีของโอลิเวีย ฮอลแลนด์-โรสมอบดาร์ตาญังให้เป็นของขวัญวันคริสมาสต์

เธอรู้ว่า ต้องมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับดาร์ตาญัง เพราะเมื่อเธอลงมาข้างล่าง เพื่อนบ้านของเธอร้องไห้และบอกเธอว่า ดาร์ตาญังถูกรถชนและตายแล้ว มีคนพบมันแถวๆ ข้างถนน คนที่พบมันก็เลยเดินถามตามบ้านแถวนั้นว่า เป็นแมวของใคร เพื่อนบ้านจำแมวของโอลิเวียได้เลยรีบมาแจ้งข่าวกับเธอ

สามีมอบดาร์ตาญังให้เป็นของขวัญวันคริสมาสต์หลังจากเธอขอเลี้ยงแมวมาหลายครั้ง เธอและสามีย้ายที่อยู่จากตึกสูงมาซื้อบ้าน เหตุผลหลักข้อหนึ่งก็เพราะ เพื่อให้ดาร์ตาญังมีที่ทางเดินออกไปชมนกชมไม้บ้าง

“ฉันและสามีเพิ่งแต่งงานกัน ดาร์ตาญังจึงเปรียบเสมือนลูกน้อยของเรา มันเป็นแมวชอบสมาคม ในช่วงโควิดที่ผู้คนต้องโดนกักตัวอยู่ที่บ้าน มันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของบ้านแถบที่เราอาศัยอยู่ มันชอบเดินนวยนาดไปมาแถวบ้านเรา ปีนตามหน้าต่างเพื่อนบ้านหรือในสวน”

หลังจากนั้น เมื่อโอลิเวียพยายามหาว่า ใครเป็นคนขับรถชนแมวของเธอ เธอก็เรียนรู้ว่า กฎหมายบัญญัติให้ผู้ที่ขับรถสุนัขเท่านั้นที่จะต้องรายงานเจ้าหน้าที่ แมวไม่ได้ถูกรวมอยู่ในกฎหมายนี้

ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว

ยามว่าง ดาร์ตาญังก็เหมือนแมวอื่นๆ ที่ชอบนอนในอ่างล้างหน้าในห้อง

โอลิเวียเล่าว่า เธอใจสลายอย่างมาก ทุกอย่างในบ้านทำให้คิดถึงดาร์ตาญัง และเธอรู้สึกตกใจอย่างมากเมื่อพบว่า ถ้าคนขับรถชนแมว เขาไม่ต้องรายงานทางการ เพราะไม่มีกฎหมายบังคับ ไม่เหมือนถ้าขับรถชนสุนัข

“คนๆ หนึ่งขับรถขนดาร์ตาญังและทิ้งมันไว้ข้างถนน นั่นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ไม่มีทางเลยที่คนชนจะไม่รู้ว่า ชนแมว

เพราะดาร์ตาญังเป็นแมวตัวอ้วนหนักถึง 5 กิโลกรัม มันใส่ปลอกคอซึ่งแสดงว่า มันไม่ใช่แมวจรจัด นี่ถ้าไม่ได้พลเมืองดีเดินตามหาเจ้าของ ฉันก็ไม่มีทางรู้เลยว่า เกิดอะไรขึ้นกับมัน”

โอลิเวียจึงเริ่มรณรงค์ให้รัฐสภาของอังกฤษเพิ่มแมวเข้าไปด้วย เพื่อที่ว่า เจ้าของแมวอื่นๆ จะได้ไม่ต้องมีประสบการณ์อย่างเธอที่หาตัวคนทำผิดไม่ได้

เธอให้สัมภาษณ์ว่า ทั่วเกาะอังกฤษ มีคนเลี้ยงแมวถึง 11 ล้านคนและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นที่นิยมอันดับที่ 2 ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่บ้ามากเลยที่ไม่มีกฎหมายคุ้มครองพวกมัน เราไม่ได้ตำหนิใคร เพราะในบางครั้ง แมวชอบวิ่งออกไปที่ถนน ไม่มีใครห้ามพวกมันได้

สิ่งที่พวกเราต้องการก็เพียงแค่ให้คนเลี้ยงแมวรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับแมวของพวกเขาเมื่อพวกมันหายไป หลังจากที่เธอเริ่มการรณรงค์เรื่องนี้ มีคนจำนวนมากมายติดต่อมาและบอกว่า แมวของพวกเขาหายไปโดยไร้ร่องรอย

ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว

ดาร์ตาญัง แมวน้อยเป็นขวัญใจใครๆ ในย่านที่อยู่

โอลิเวียรณรงค์ด้วยการเขียนคำร้องออนไลน์ส่งต่อไปยังรัฐสภาอังกฤษ เพื่อให้มีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว

ตามปกติแล้ว ตามกฎของการส่งคำร้อง รัฐบาลอังกฤษต้องให้คำตอบแก่ผู้นำการรณรงค์ว่า มีความเห็นอย่างไร ถ้าคำร้องนั้นมีคนเข้าชื่อสนับสนุน 10,000 คน และรัฐสภาอังกฤษต้องนำคำร้องเข้าไปอภิปรายในสภา ถ้ามีคนเข้าชื่อสนับสนุน 100,000 คน

เมื่อข้อเรียกร้องของโอลิเวียมีผู้สนับสนุนถึง 10,000 คน รัฐบาลอังกฤษจึงออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2022 ว่า รัฐบาลไม่มีแผนที่จะรวมแมวเข้าไปไว้ในระเบียบนี้ด้วย

รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะทำให้ถนนปลอดภัยมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ถนนทุกคน ซึ่งนั่นจ่ะช่วยลดความเสี่ยงให้กับสัตว์ทั้งหมด คำร้องของเธอได้รับเสียงสนับสนุน 102,346 เสียงเมื่อการรณรงค์สิ้นสุดลง รัฐสภาจึงต้องนำเรื่องนี้เข้าไปอภิปรายในสภา

กลุ่ม CatsMatter เข้าร่วมในการรณรงค์ด้วยและเรียกร้องว่า คนที่ชนแมวและไม่รายงานควรถูกปรับ นอกจากนี้ พวกเขาควรนำแมวที่ถูกชนไปพบสัตวแพทย์ ไม่ใช่ไปรายงานเรื่องนี้กับตำรวจ นิก โรเจอร์ส ผู้แทนพรรคอนุรักษ์นิยมของสภากรุงลอนดอน ซึ่งเป็นทาสแมวกล่าวสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย

ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว เบลล์ ริเบโร-แอดดี้ สมาชิกผู้แทนราษฎรพรรคแรงงาน

รัฐสภาของอังกฤษนำเรื่องนี้เข้าไปอภิปรายเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา เบลล์ ริเบโร-แอดดี้ สมาชิกผู้แทนราษฎรพรรคแรงงาน สนับสนุนคำร้องของโอลิเวียและอภิปรายในสภาว่า

“แปลกประหลาดมากเลยที่สุนัข สุกร ลาและม้าได้รับการคุ้มต้องภายใต้กฎหมายดังกล่าว ในขณะที่ไม่มีการให้การคุ้มครองแมว มีแมวประมาณ 230,000 ตัวตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทุกปี ถ้าผู้ขับขี่รถยนต์หยุดและรายงานเมื่อมีการชนแมว เราจะสามารถรักษาชีวิตพวกมันไว้ได้จำนวนมาก”

เธอหวังว่า รัฐบาลจะยอมแก้กฎหมายนี้เพื่อคุ้มครองแมวเหมียวทั้งหลาย แต่ดูเหมือนว่า ข้อเรียกร้องของโอลิเวียไม่ได้รับความเห็นชอบ โดยรัฐสภาไปให้ความสำคัญกันการออกข้อบังคับให้มีการฝังชิปให้กับสัตว์เลี้ยงทุกตัวเพื่อที่ว่า หากมีการพบสัตว์เลี้ยงที่ไหน ก็ให้สแกนชิป เพื่อที่จะนำพวกมันกลับไปสู่เจ้าของได้

.....................

รูปและเรื่อง : เว็บไซท์ MyLondon, Daily Mail, Express, BBC

ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว นิก โรเจอร์ส ผู้แทนพรรคอนุรักษ์นิยมของสภากรุงลอนดอน

ทาสแมวเศร้า รัฐสภาอังกฤษเมินคำร้องให้คุ้มครองแมว โอลิเวีย ฮอลแลนด์-โรสและดาร์ตาญัง