ตามล่าจับคนโกงเกมออนไลน์ เรื่องเล่าจากยูทูบเบอร์ "แก๊ซ มรุต"

ตามล่าจับคนโกงเกมออนไลน์ เรื่องเล่าจากยูทูบเบอร์ "แก๊ซ มรุต"

จากเด็กเรียนไม่เก่ง ชอบเต้นข้างถนน หันมาทำช่องยูทูบสตรีมเกมและแคสเกมออนไลน์มีคนดูไม่กี่คน แต่เมื่อคลิปแรกๆ จับคน"โกงเกมออนไลน์"เผยแพร่ กลายเป็นไวรัล

การเรียนรู้ในชีวิตไม่ได้มีแค่ห้องเรียน เหมือนเช่นยูทูบเบอร์คนนี้ต้นทุนในชีวิตไม่ได้มากมาย เรียนหนังสือได้ที่โหล่ของห้องตลอด

แก๊ซ มรุต ทรัพย์โรจนสกุล จบแค่มัธยม 6 เรียนมหาวิทยาลัยปีเดียวก็เลิกลา ไม่ขอฝากอนาคตไว้กับการเรียน จึงหันมาเต้นบีบอยจากนั้นเลือกที่จะเต้นเลียนแบบศิลปิน(Cover Dance) ยิ่งเต้น ยิ่งหลงรัก และเมื่อเข้าแข่งขันการเต้น มักจะได้แชมป์ จนเปิดสอนเต้นI2S Dance School จ.ขอนแก่น และรับจ้างจัดงานออแกไนซ์ 

อีกเรื่องที่แก๊ซชอบเหมือนวัยรุ่นทั่วไป คือ เล่นเกม จนเป็นที่มาการทำสตรีมเกมและแคสเกมช่องยูทูบGAZ X2 ช่วงแรกๆ มีคนดูไม่กี่คน แต่ไม่เลิกลา จนมีเด็กคนหนึ่งขอให้ช่วยเพราะถูกโกงเกมออนไลน์ จากนั้นนำคลิปชิ้นนั้นมาลง จนกลายเป็นไวรัล ทำให้เขาหันมาทำเรื่องนี้จริงจััง ปัจจุบันช่องยูทูบของเขามียอดผู้ติดตาม 9.8 แสนคน(14 ม.ค.66)

ถ้าเห็นเด็กวัยรุ่นแต่งตัวแนวๆ เต้นอยู่ข้างถนน ใต้สะพาน อย่าเพิ่งปรามาสพวกเขา หนทาง

นอกจากตามจับคนโกงเกมทางออนไลน์ เขายังเดินทางไปตามหาคนโกงในหลายจังหวัด เพื่อเคลียร์ให้คนถูกโกง ทั้งๆ ที่ไม่ได้ค่าตอบแทน แก๊ซทำไปเพื่ออะไร และนี่คือบทสนทนาที่คุยกับ“กรุงเทพธุรกิจ”

  • เป็นเด็กเรียนไม่เก่ง แล้วพัฒนาปมด้อยให้เป็นปมเด่นได้อย่างไร

ผมเป็นคนเรียนไม่เก่ง แต่มีความพยายาม มีระเบียบวินัย เพราะพ่อเข้มงวด พูดคำไหนต้องคำนั้น ก็เลยเอาอยู่กับลูกที่ดื้อมากๆ พ่อกับแม่มีร้านเล็กๆ ขายนมสดข้างถนน ผมต้องช่วยพ่อแม่เสิร์ฟ ล้างถ้วยจาน ที่บ้านเปลี่ยนธุรกิจที่ทำเล็กๆ ไปเรื่อย ผมก็ต้องช่วยทำงาน

ตามล่าจับคนโกงเกมออนไลน์ เรื่องเล่าจากยูทูบเบอร์ "แก๊ซ มรุต" แก๊ซ-มรุต ทรัพย์โรจนสกุล

 

ตอนผมเรียนอยู่ประถม 1 ผมสอบได้ที่สุดท้ายของห้อง ผมเคยไปดูว่าประถมหนึ่งที่มีอยู่ 728 คน มีคนโง่กว่าผมไหม ปรากฏว่าผมสอบได้ที่ 728 ไม่มีใครโง่กว่านี้แล้ว

ผมตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมเราโง่ ไม่อยากเป็นแบบนั้น ผมมองว่าสภาพแวดล้อมทั้งหมด ทั้งครู พ่อแม่เวลานั้นมองว่า การเป็นเด็กดีหรือไม่ดี วัดจากการเรียนหนังสือ ผมรู้สึกเป็นปมด้อย เพราะเราเรียนไม่เก่ง ตอนเรียนประถมหนึ่ง ผมเคยถูกทำโทษให้นั่งมุมห้องคนเดียว ครูทำให้ผมรู้สึกว่า การเรียนไม่เก่งเป็นสิ่งที่แย่ 

ผมตกเป็นเหยื่อ เพื่อให้เพื่อนในห้องกลัวการเรียนไม่เก่ง ครูบอกเพื่อนๆ ผมว่า อย่าไปนั่งใกล้มัน  โตมาคงเป็นภาระของสังคมและเป็นเด็กไม่มีอนาคต ผมจำฝังใจ 

  • เลือกที่จะไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัย?

ผมไม่เรียนต่อ เพราะเรียนไม่เก่งและครอบครัวไม่ได้มีฐานะ ไม่ได้มีความสุขกับการเรียนหนังสือ แล้วทำไมต้องประเมินเด็กคนหนึ่งว่าฉลาดหรือไม่ฉลาดจากการเรียน ผมไม่เข้าใจมาตรฐาน ผมเรียนมหาวิทยาลัยในภาคอีสานปีเดียว จากนั้นผมไปทำงานเป็นเด็กปั๊ม พนักงานขายของในร้าน สุดท้ายพี่สาวชวนไปขายของในกิ๊ฟช้อป ผมพอมีศิลปะการขาย เพราะตอนเด็กๆ ช่วยพ่อแม่ขายของอยู่แล้ว

ตามล่าจับคนโกงเกมออนไลน์ เรื่องเล่าจากยูทูบเบอร์ "แก๊ซ มรุต"

  • มาหัดเต้นบีบอยข้างถนนได้อย่างไร

ผมเห็นคนเต้นบนเวทีแล้วมีคนกรี๊ด อยากเป็นแบบนั้นบ้าง ผมก็ลองไปหาข้อมูลดูว่าการเต้นทำยังไง เต้นไปพักหนึ่ง จนได้มาเจอการเต้นแบบ Cover Dance ลอกเลียนแบบศิลปิน ก็ลองหาคนสอน ล้มลุกคลุกคลาน 3-4 ปี กว่าจะมาเจอกลุ่มเพื่อนๆ ที่เข้ากันได้ ก็ผ่านมาหลายกลุ่ม ช่วงที่ผ่านมาไม่เคยแข่งขันชนะเลย แต่พวกผมก็เต้นกันอย่างมีความสุข  ไม่หลับ ไม่นอน ตี 4 ตี5 ก็ยังซ้อมเต้น ลองผิดลองถูกไปเรื่อย

  • เมื่อมีกลุ่มเต้นที่เข้ากันได้ดี การแข่งขันเต้นCover Dance เป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนั้นผมอายุ 20 ต้นๆ ทีมเราได้แชมป์การเต้น Cover Dance ของประเทศไทย การเต้นแบบนี้แต่ละคนจะมีเป้าหมายการทำให้สนุกต่างกัน เราสนุกกับการเต้นเลียนแบบศิลปินที่เราชืื่นชอบ ส่วนใหญ่เป็นศิลปินเกาหลี

  • เริ่มจากอยากให้คนกรี๊ด ทำไปทำมารักที่จะเต้น จนกลายเป็นอาชีพ ? 

    ตลอด 6 ปีที่รวมกลุ่มเพื่อนๆ เต้น ผมทำงานขายสินค้ากิฟต์ช็อปของพี่สาวด้วย อีกอย่าผมเป็นคนชอบจัดการ มีเพื่อนเยอะ เพราะผมชอบช่วยเหลือและทำบางเรื่องแทนคนอื่นได้ โดยไม่รู้สึกว่าเป็นการเอาเปรียบ ผมสามารถขับรถไปกลับคนเดียวให้เพื่อนได้ ถ้ามีงานเต้นผมจัดการเสื้อผ้าหน้าผมให้ทุกอย่าง คิดท่าเต้นมาสอนเพื่อนๆ ประสานงานในงานต่างๆ อะไรที่ผมทำแทนได้ ผมทำ ไม่เกี่ยงงาน

แต่การแข่งขันการเต้น บางทีก็กำหนดอายุไม่เกิน 25 ปี ทำให้เราไม่สามารถลงแข่งทุกปี จึงไม่เพียงพอกับการเลี้ยงชีพ เราไม่สามารถเต้นจนตาย ที่ผ่านมาเมื่อเต้นลงตัวแล้ว จากการแข่งขันมา 20 งาน ชนะประมาณ 19 งาน

เรามีสมาชิกการเต้นไม่เกิน 15 คน ในการแข่งขันเต้นจริงๆ แค่ 6 คน เราไม่มีหัวหน้ากลุ่ม แต่ด้วยภาระแล้ว จะเรียกว่าผมเป็นหัวหน้าทีมก็ได้

พวกผมก็มาจากการหัดเต้นริมถนน ลานจอดรถ สวนสาธารณะในสถานที่ต่างๆ ที่ไม่รบกวนคนอื่น เวลาถูกไล่ก็ไป ไม่ใช่ปัญหา อีกอย่างเราเป็นเด็กเล่นเกมออนไลน์ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่

ตามล่าจับคนโกงเกมออนไลน์ เรื่องเล่าจากยูทูบเบอร์ "แก๊ซ มรุต"

  • ในที่สุดก็ตั้งโรงเรียนสอนการเต้น?

มีคุณพ่อคุณแม่มาให้พวกเราสอนลูกเขาเต้น เมื่อก่อนไม่มีโรงเรียนสอนเต้น Cover Dance แรกๆ ก็สอนฟรี ได้เงินค่าสอนบ้างเล็กๆ น้อยๆ ก็เลยนำเงินไปติดกระจกบ้านเช่า จากนั้นมีคนมาเรียนจากวันนั้นถึงวันนี้ 13 ปี ตอนนี้ยังทำต่อไป และทำโรงเรียนสอนเต้นควบคู่กับการรับงานออแกไนซ์ในขอนแก่น แต่พอเจอโควิดระบาด ทุกอย่างหายหมด

เรื่องนี้ทำให้ผมย้อนนึกถึงคำพูดคุณครูคนหนึ่งที่บอกว่า ผมเรียนไม่เก่ง จะต้องเป็นภาระของสังคม ไม่มีทางประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ผมค้นพบว่า ไม่มีทางที่คนทุกคนจะเป็นแบบเดียวกันได้ ไม่มีอะไรเป็นเครื่องวัดว่าใครจะประสบความสำเร็จหรือไม่

  • มาเป็นยูทูบเบอร์เรื่องเกมได้อย่างไร

พอไม่มีรายได้ เราก็คุยกับเพื่อนๆ น้องๆในทีมงานว่า เราเปลี่ยนอาชีพดีกว่า ทำออนไลน์น่าจะเวิร์คในช่วงโควิด เพราะตอนนั้นคนจัดงานต่างๆ และมาเรียนเต้นน้อยมาก จนตั้งชื่อเฟซบุ๊คและยูทูบว่า GAZ X2 เรื่องเกี่ยวกับการเล่นเกมให้คนดูสตรีมเกมและแคสเกม

ตอนนั้นอุปกรณ์ก็ไม่มี ทำก็ไม่เป็น ก็เอาเงินเก็บไปซื้ออุปกรณ์ เรียนรู้จากเพื่อนๆ เพราะผมมีความตั้งใจ พยายามมาก ไม่เลิกจนกว่าจะไม่ได้จริงๆ ช่วงแรกๆ มีคนเข้ามาดู 10 กว่าคน เพราะการทำเรื่องเกม คนดูอยากเห็นอะไรที่สนุก ด้วยวิธีการเล่นเกม ไม่ตายตัวว่าแบบไหนที่คนดูชอบก็ทำ 

  • จนกลายเป็นที่รู้จักในฐานะยูทูบเบอร์เกมออนไลน์ ? 

ตอนนี้มียอดคนติดตาม 9.8 แสนคน(14 ม.ค.66) ตอนไม่ประสบความสำเร็จเราก็ยังทำอยู่ ผมไม่ยอมอะไรง่ายๆ ทำประมาณ 3 เดือนจึงเริ่มมีรายได้บ้าง เพิ่งมาบูมเดือนที่ 4

บังเอิญว่าวันนั้นผมช่วยเด็กคนหนึ่งถูกโกงรหัสเกม อัดคลิปไว้โดยไม่ได้คิดว่าจะลงยูทูบ เพราะเราทำสตรีมเกมไม่ได้มาจับคนร้ายเล่นเกม ตอนนั้นไม่คิดว่าจะมีคนดู แต่คลิปเดียวมีคนดูสามแสนวิว อาจเป็นขั้นตอนในการตามล่า สงสัยว่าสนุก

  • การตามจับคนโกงเกมผ่านออนไลน์ คุณทำยังไง

หาไทมไลน์ข้อมูลคนร้าย ติดต่อไปยังโรงเรียน เพื่อนคนร้าย ประสานกับคุณครู เนื่องจากน้องที่เล่นเกมโอนเงินให้คนร้ายแล้วไม่ได้รหัสเข้าเล่นเกม ผมก็ทำลงยูทูบ เรื่องไหนแบ่งปันข้อมูลได้ ผมก็ช่วย ทุกวันนี้ช่องยูทูบเรากลายเป็นช่องจับคนโกงเกมออนไลน์ ไม่ใช่ช่องสตรีมมิงเกมให้คนดู ผมเอาข้อมูลมาเล่าถึงผู้เสียหายที่ถูกโกง

ส่วนใหญ่เป็นเด็กๆ ไม่มีประสบการณ์การซื้อขายเกมในออนไลน์ ไม่รู้วิธีการตรวจสอบข้อมูลว่า ใครมีแนวโน้มที่จะโกง

คนร้ายก็เอาสิ่งของราคาถูกและดีมาล่อ คนถูกโกงจะมีความโลภอยากได้อยู่แล้ว จึงไตร่ตรองน้อย ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี พอโอนเงินไปให้คนร้าย เขาก็บล็อกไม่ให้ติดต่อ และไม่ได้ของที่จ่ายเงินไปแล้ว

  • มีคนส่งข้อมูลมาให้คุณช่วยหรือตีแพร่มากน้อยเพียงใด

วันหนึ่งมีประมาณพันกว่ายูสเซอร์(user) บอกเป็นนัยๆ ว่า เดือนหนึ่งอาจมีคนถูกโกงประมาณสามหมื่นกว่าราย การแจ้งตำรวจสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีทำได้ยาก เพราะเด็กๆ กลัวพ่อแม่รู้ ไม่มีข้อมูลประสบการณ์การติดตาม

หลักฐานการโกงแต่ละคนแตกต่างกัน แล้วการไปแจ้งความต้องมีเงินออกจากบ้าน มีเงื่อนไขหลายอย่างทำให้เด็กๆ ทำไม่ได้ ทำให้เกิดอาชญากรทางอิเลคโทรนิกส์ คนร้ายบางทีก็เป็นเด็กและจับไม่ได้ จึงมีคนโกงทางออนไลน์เยอะมาก

  • เมื่อมีความเชี่ยวชาญมากขึ้น คุณประสานกับตำรวจลงพื้นที่ เคลียร์กับคนโกงเงินเกมออนไลน์ให้ผู้เสียหาย?  

ก็ประสานกับคนในพื้นที่ บางกรณีตำรวจจัดการเอง บางกรณีก็บุกไปถึงบ้าน แล้วพาไปโรงพัก บางคนเราไปเจรจาก็ไม่เกิดผล ส่วนมาตรฐานการลงคลิปในยูทูบ ต้องเกิดประโยชน์กับคนดู เพื่อเตือนภัยและเตือนสติว่ามีคนโกงรูปแบบนี้ด้วย

  • เด็กที่เคยโดนโกงเกมออนไลน์สูงสุดจำนวนเงินเท่าไร

หลักล้านก็มี บางคนพ่อแม่มีเงิน เด็กบางคนทำธุรกิจซื้อขายไอดีเกม พ่อแม่เติมไอเทมเกมต่างๆ ให้ลูก แล้วโดนโกง มีเด็กบางคนโดนโกงเป็นล้าน เขาได้เงินจากมรดกตอนพ่อแม่เสียชีวิต เพราะเชื่อคนง่าย เมื่อถูกโกงจนหมดตัวก็พยายามฆ่าตัวตาย แต่เจอพลเมืองดีช่วยไว้ทัน

  • ทำไมเด็กๆ ที่ถูกโกง กล้าเล่าให้คุณฟัง

อาจเป็นเพราะความเป็นเพื่อน และมีพื้นที่ปลอดภัยเมื่อคุยกับผม ผมอาจดูไม่เป็นผู้ใหญ่มากไป เป็นที่ปรึกษาและเกราะป้องกันภัยได้ จนมีเด็กๆ บางคนมาขออยู่ที่บ้าน บางคนโกหกหนีออกจากบ้าน เราก็ส่งกลับบ้าน น้องก็ร้องไห้

ตามล่าจับคนโกงเกมออนไลน์ เรื่องเล่าจากยูทูบเบอร์ "แก๊ซ มรุต"

  • ปัญหาเด็กถูกโกงเกมออนไลน์ และเด็กที่ทำธุรกิจซื้อขายเกมแล้วโกงคนอื่น ต้องจัดการอย่างไร  

คนมีอำนาจต้องเข้ามาแก้ปัญหาจริงจัง เพราะเด็กเหล่านี้จะสะสมวิชาการโกงเข้มแข็งขึ้นทุกวัน สร้างปัญหาให้สังคม ณ วันนี้ผู้ใหญ่อาจมองว่าเป็นเด็กที่เล่นเกมกันเท่านั้น แต่ผมมองว่าไม่ต่างจากคนปล้นร้านทอง วิ่งราวชิงทรัพย์ ขโมยรถขายทอดตลาด ก็คือ โจร

  • เรื่องไหนที่เด็กถูกโกงมากที่สุด

เวลาซื้อขายในออนไลน์ ต้องมีหลักฐาน ควรมีวิดีโอคอลล์เห็นหน้า นำบัตรประชาชนมาเทียบเคียง บันทึกหลักฐานเก็บไว้ บัญชีที่โอนต้องตรงกับบัตรประชาชนและใบหน้าของคนที่คุยด้วย ต้องมีหลักฐานจึงจะสามารถดำเนินคดี ตามจับคนร้ายได้

  • การตามจับคนโกงเกมออนไลน์ ทั้งออนไลน์และในพื้นที่จริง คุณไม่กลัวถูกทำร้ายหรือ

ผมก็เชื่อว่าการทำสิ่งที่ถูกต้องจะเป็นเกราะป้องกันเรา ถามว่ากลัวไหม ก็กลัวครับ แต่เพื่อนๆ พี่ๆ อยากให้เราช่วย ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำ เรามีโอกาสที่จะช่วยคนได้ ไม่ได้ทำให้ผมมีรายได้เพิ่ม แค่ได้ยอดวิว และไม่ได้เยอะ อีกอย่างผมยังมีทำงานจัดการหลังบ้านให้น้องๆ ที่ทำช่องยูทูบหลายช่อง เหมือนผมเป็นผู้จัดการให้

  • คุณอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละกี่ชั่วโมง

ประมาณ 7 ชั่วโมง ผมหมกมุ่นกับผู้เสียหายที่ถูกโกง มีเหตุการณ์หนึ่งผมไปตามหาคนร้ายโกงเด็กๆ ที่จ.ยะลา ประสานงานกับตำรวจ และผู้เสียหายแล้ว หลักฐานพร้อม แต่เกิดอุบัติเหตุระหว่างทาง ผมลื่นตกจากที่สูงขาหักต้องเข้าโรงพยาบาล กรณีนั้นจึงไม่ได้ตามต่อ และตอนนี้ผมเต้นและวิ่งไม่ได้ตลอดชีวิต เดินได้อย่างเดียว

  • ปกติการออกไปตามคนร้ายที่โกงเกมให้ผู้เสียหาย คุณใช้เงินจากไหน

ผมใช้เงินส่วนตัว ผมไม่รับเงินจากผู้เสียหายและคนอื่น จากที่เดินทางไปมา 400-500 กรณี ก็มีคนมองว่าผมประหลาด ผมจะทำต่อไปเพราะมันมีประโยชน์ และไม่มีคนทำเรื่องแบบนี้ ก็เสี่ยงนะครับ ไม่รู้คนร้ายจะแค้นผมไหม

............

เขียนโดย : เพ็ญลักษณ์ ภักดีเจริญ